Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba sẽ tôn vinh 27 tác phẩm
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba sẽ tôn vinh 27 tác phẩm
Giải thưởng Sách Quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam và Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức. Đây là giải thưởng hàng năm được trao cho những tác phẩm có giá trị. Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba sẽ tôn vinh 27 tác phẩm, công trình nổi bật.

Giải thưởng Sách Quốc gia là sự tiếp nối và mở rộng của giải thưởng Sách Việt nam được trao thưởng hàng năm cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về chính trị tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm ghi nhận và tôn vinh những cuốn Sách hay và Sách đẹp đến cộng đồng, khích lệ các tác giả dịch giả, những nhà khoa học, những người tham gia công tác xuất bản, in và phát hành sách để nâng cao dân trí và bảo vệ xây dựng cũng như phát triển đất nước.

Nối tiếp những thành công của hai mùa giải trước, vào sáng ngày 1/10/2020 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam ở Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức họp báo Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba.

Tham dự buổi họp báo về Giải thưởng Sách Quốc gia có ông Hoàng Phong Hà – Phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên thường trực Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia; ông Nguyễn An Tiêm - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông. Nhiều thông tin về giải thưởng cũng như lễ trao giải sách Quốc gia đã được ban tổ chức tiết lộ trong buổi họp báo.

 Để Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba vẫn diễn ra và đảm bảo chất lượng

Mặc dù diễn ra với điều kiện dịch Covid-19 cả nước thực hiện giãn cách xã hội nhưng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba vẫn thu hút sự tham gia của 48 nhà xuất bản với 362 cuốn sách và 255 tên sách.

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức vào 20h ngày 9/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1 và kênh truyền hình VOV.

"Do giãn cách xã hội, chúng ta lùi lịch trao lại, do đó, Hội đồng có thêm thời gian xét giải. Tuy vậy, công tác tổ chức không bị giãn cách, các tiêu chí giải thưởng vẫn được đảm bảo chất lượng, đúng mục đích, ý nghĩa", ông Nguyễn An Tiêm nói.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay, các cuốn sách, bộ sách đạt giải đều là những tác phẩm có tính sáng tạo, tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Không những thế, đối với danh mục sách truyện thiếu nhi có nhiều đột phá xuất sắc, sẽ có tiêu chí chấm riêng để đảm bảo tính công minh, chất lượng cho bộ sách hoặc cuốn sách.

Khung cảnh buổi họp báo về Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba

“Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao”, ông Hoàng Phong Hà nói

Quy trình xét giải chặt chẽ và trách nhiệm

Với công tác chấm giải, Ông Hoàng Phong Hà cho biết Hội đồng Giải có văn bản hướng dẫn gửi các NXB để lựa chọn sách. Các NXB phối hợp công ty, đơn vị liên kết để chọn sách hay, sách giá trị của mình rồi gửi lên Hội đồng Giải thưởng. Số sách thông qua hội đồng tuyển chọn gửi lên chấm mỗi mùa giải đều trên dưới 300 đầu sách. Ngoài ra, Hội đồng Giải thưởng chia sách ra 5 mảng. Giám khảo xét giải gồm các nhà nghiên cứu, tác giả kỳ cựu, chuyên gia ở từng lĩnh vực.

Ông Hoàng Phong Hà tại buổi họp báo sáng 1/10

Làm việc công tâm và trách nhiệm, Hội đồng xét giải đưa ra các hạng mục A, B, C được trao cho các tác phẩm thuộc năm mảng: chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - văn học nghệ thuật, thiếu nhi. Ba giải A, B, C lần lượt nhận 100, 50 và 30 triệu đồng. Tên các tác phẩm không được công bố trước ngày trao giải.

Với sự tham gia hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ, giải thưởng tiếp tục giữ nguyên giá trị thưởng với 100 triệu đồng cho mỗi giải A, 50 triệu đồng cho mỗi giải B, 30 triệu đồng cho mỗi giải C. Năm nay, giải thưởng đã có nhiều thay đổi trong cơ cấu cũng như tổ chức với điểm mới là cho phép các công ty liên kết được đề cử sách dự giải.

Trạm đọc (Read Station) tổng hợp

Tags: