Giải Nobel Văn học 2024: Ai được kỳ vọng sẽ ẵm giải?
Giải Nobel Văn học 2024: Ai được kỳ vọng sẽ ẵm giải?
Giải Nobel Văn học 2024 sắp được công bố, với những ứng cử viên hàng đầu như Can Xue và Gerald Murnane đang nhận được nhiều sự chú ý. Liệu Viện Hàn lâm Thụy Điển có khiến chúng ta bất ngờ một lần nữa với sự lựa chọn của họ?

Buổi tối ngày hôm nay, Giải Nobel Văn học 2024 sẽ được tiết lộ như một phần trong chuỗi thông báo hàng năm của Ủy ban Nobel. Một lần nữa, tác giả người Trung Quốc Can Xue dẫn đầu với tỷ lệ cao nhất trong danh sách các ứng cử viên cho giải thưởng này.

Ở tuổi 71, Can Xue cũng từng là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng năm ngoái, nhưng bà đã thất bại trước nhà văn người Na Uy Jon Fosse.

Chiến thắng của Fosse được xem là một bất ngờ, bởi vì các tác phẩm của ông – bao gồm kịch, tiểu thuyết, thơ và tiểu luận – hiếm khi vượt ra ngoài phạm vi độc giả Na Uy. Tuy nhiên, Ủy ban Nobel đã ca ngợi thư mục đồ sộ của ông, đặc biệt là “Septology”. Bộ tiểu thuyết bảy phần, dài 1.250 trang này, lần đầu tiên phát hành từ năm 2019 đến 2021 và được xuất bản bằng tiếng Anh bởi nhà xuất bản Fitzcarraldo Press, được coi là “tác phẩm vĩ đại nhất” của ông.

Giải Nobel Văn học đã được trao từ năm 1901 và truyền thống là giải thưởng cuối cùng trong chuỗi Nobel được công bố. Đến nay, giải thưởng đã được trao 116 lần cho 120 cá nhân — 103 nam và chỉ 17 nữ. Người chiến thắng năm nay cũng sẽ nhận được 11 triệu SEK (khoảng 9,7 triệu Euro).

Danh sách các ứng cử viên hàng đầu mà nhiều người đặt cược nhất gần như giống hệt năm ngoái. Đáng chú ý là Jon Fosse, người chiến thắng bất ngờ năm ngoái, hầu như không xuất hiện trong các dự đoán trước đó, vì vậy những tỷ lệ này chỉ mang tính tham khảo.

Haruki Murakami, dù luôn nằm trong top ba trong nhiều năm qua, dường như vẫn chưa có cơ hội giành giải thưởng này trong thời gian tới.

Khi xem lại những người chiến thắng trước đây, Viện Hàn lâm Thụy Điển thường chọn những nhân vật tương đối ít được biết đến, như Jon Fosse, hoặc làm thế giới ngạc nhiên với những lựa chọn phổ biến nhưng không ngờ tới.

Năm 2017, ít người dự đoán chiến thắng của tác giả người Anh-Nhật Kazuo Ishiguro. Năm trước đó, việc Bob Dylan được chọn thậm chí còn gây sốc hơn.

Dưới đây là những ứng cử viên hàng đầu cho giải Nobel Văn học 2024:

 

1. Tàn Tuyết

 

Tác giả người Trung Quốc này vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải thưởng năm nay.

Nổi tiếng với những tuyển tập truyện ngắn, tác phẩm của Tàn Tuyết thường được xem là khó dịch, với nhiều người cho rằng phong cách độc đáo của bà rất khó nắm bắt bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, tiểu thuyết “Barefoot Doctor” (2019) của bà đã củng cố vị trí của bà như một ứng cử viên mạnh mẽ cho Nobel.

Ngoài tiểu thuyết, Tàn Tuyết còn nổi bật trong vai trò nhà phê bình văn học, có những cái nhìn sâu sắc về các tác giả trong văn học phương Tây như Dante, Jorge Luis Borges, và Franz Kafka. Bà từng hai lần được đề cử giải Booker Quốc tế cho tiểu thuyết “Love in the New Millennium” và tuyển tập truyện ngắn “I Live in the Slums”.

 

2. Gerald Murnane

 

Gerald Murnane lại một lần nữa xuất hiện trong các dự đoán, thường được ca ngợi là “nhà văn tiếng Anh vĩ đại nhất còn sống”. Ở tuổi 85, Murnane vẫn là một ứng cử viên quen thuộc cho giải Nobel, và với việc chưa có người Australia nào giành giải trong hơn 50 năm, nhiều người tin rằng thời điểm của ông có thể đã đến.

Mặc dù không được biết đến rộng rãi, những ai quen thuộc với tác phẩm của Murnane đều xem ông là một trong những nhà văn xuất sắc nhất hiện nay. Tiểu thuyết “The Plains” (1982) và “Inland” (1988) của ông là những ví dụ tiêu biểu cho phong cách tự tham chiếu độc đáo, thường phản ánh về bản chất của nghệ thuật.

 

3. Haruki Murakami

 

Lại một lần nữa, có tin đồn rằng năm nay có thể là năm của Haruki Murakami với giải Nobel.

Murakami nổi tiếng trên toàn thế giới với tiểu thuyết “Rừng Na Uy”(1987), và kể từ đó ông trở nên nổi tiếng với phong cách hiện thực huyền ảo đặc trưng, thể hiện qua các tác phẩm như “Kafka Bên Bờ Biển” “Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót”.

Dù luôn được dự đoán giành giải Nobel và đã giành gần như tất cả các giải thưởng văn học khác, Murakami vẫn là một cái tên khó đoán cho giải thưởng này. Các tác phẩm của ông cũng đã tạo ra ảnh hưởng lớn qua các bộ phim chuyển thể, bao gồm “Burning” và bộ phim đoạt giải “Oscar Drive My Car”. Tiểu thuyết mới nhất của ông, “The City and Its Uncertain Walls” (phát hành bằng tiếng Anh năm 2023), có thể đã thu hút sự chú ý, nhưng có lẽ cũng sẽ không thay đổi kết quả lần này. 

- Theo Times Now News

Tags: