Giấc mơ “vườn ươm” 3.000 cuốn sách của GS Ngô Bảo Châu
Giấc mơ “vườn ươm” 3.000 cuốn sách của GS Ngô Bảo Châu
Thư viện sách đẹp như mơ có tông nội thất màu trắng tại Vườn ươm tài năng Talinpa có sức chứa 3.000 cuốn, nhìn ra vịnh Hạ Long thơ mộng, được GS Ngô Bảo Châu bỏ tiền túi đầu tư và kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào thiết kế.

Được sáng lập bởi GS Ngô Bảo Châu từ tháng 1/2015 với mục đích phát hiện, vun đắp cho các thế hệ tài năng trẻ, Vườn ươm Tài năng Talinpa sau một năm ra đời vẫn đang miệt mài trên con đường thực hiện sứ mệnh của mình.

 

Hôm 1/7, Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC) từ Hà Nội mang 1.000 cuốn sách đến trao tặng cho thư viện tại Talinpa, cùng với sự kiện ký kết hợp tác lâu dài giữa hai bên về phát triển văn hóa đọc. Đây là đợt tặng sách số lượng lớn nhất cho Talinpa từ trước tới nay.

 

Từ “gánh nặng” trở thành vườn ươm tương lai

 

Sự kiện của VICC cũng là dịp chia sẻ những câu chuyện “bây giờ mới kể” từ GS Ngô Huy Cẩn và PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền (cha mẹ của GS Ngô Bảo Châu) - cũng là những người đang vun vén cho “vườn ươm” phát triển.

 

Năm 2011, sau khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Field, ông Đào Hồng Tuyển - Chúa đảo Tuần Châu - đã khiến báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực khi ngỏ lời muốn tặng cho GS một căn biệt thự trị giá 3 triệu USD để tỏ lòng ngưỡng mộ. Ban đầu, nhà toán học đã từ chối món quà giá trị này.

 

“Lúc đó, gia đình tôi nhận thấy rằng món quà đó là một gánh nặng lớn, cho đến giờ vẫn vậy” - GS Ngô Huy Cẩn chia sẻ tại sự kiện hôm 30/6.

 

Ông Cẩn cho biết, Ngô Bảo Châu đã nhiều lần từ chối sự ưu ái của ông Tuyển nhưng sau khi được sự động viên của tập thể cán bộ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán với ý tưởng biến món quà đặc biệt này trở thành nơi phục vụ cộng đồng, Châu đã đồng ý đại diện cho Viện tiếp nhận ngôi biệt thự triệu đô.

 

Thế nhưng, được xây dựng với mục đích nghỉ dưỡng dành cho gia đình, kiến trúc căn biệt thự không còn phù hợp với mục đích sử dụng và cần được kiến thiết lại. Chi phí để thực hiện việc này được xác định là quá sức đối với GS Châu cũng như với từng thành viên trong Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Bằng tinh thần đoàn kết và quyết tâm, mỗi người đã đóng góp trong khả năng có thể để xây dựng vườn ươm.

 

Chịu trách nhiệm chính trong việc giám sát xây dựng cơ sở này, Giáo sư Ngô Huy Cẩn là “tay hòm chìa khoá”, cẩn trọng trong từng việc, trân trọng và không để lãng phí một đồng nào. Sau nửa năm, cơ sở Vườn ươm tài năng Talinpa đã có thể đi vào hoạt động với 9 phòng nghỉ, 1 phòng hội thảo.

 

Ông Cẩn kể, các anh trong Viện Toán nói vui với nhau rằng đây là một khoản đầu tư mà chẳng mong hoàn lại. Nhưng xây lên đã khó, duy trì nó còn khó hơn.

 

Để phát triển vườn ươm trở thành nơi phát hiện và bồi dưỡng các tài năng một cách chất lượng, vườn ươm phải tự phát triển quỹ của mình. Đây là bài toán khó đang là thách thức đối với gia đình ông Cẩn, bà Hiền.

 

PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền (Mẹ của GS Ngô Bảo Châu)

 

“Để huy động nguồn tài trợ từ các đại gia thực ra không khó, nhưng Châu không muốn làm như vậy. Chúng tôi vẫn đang tìm cách để mở rộng quỹ mà hiện nay mới chỉ dừng ở mức lấy thu bù chi”, bà Hiền chia sẻ.

 

Quỹ có bao nhiêu, Vườn ươm mang ra tài trợ các đoàn học sinh giỏi hết cả. Mỗi tháng, Talinpa đón ít nhất một đoàn, tài trợ địa điểm và rất nhiều chi phí sinh hoạt cho đoàn. Trong đó, chi phí thuê bảo vệ, cứu hộ bờ biển là quan trọng nhất nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em học sinh. Không chỉ thế, với những đoàn học sinh nghèo các tỉnh miền núi, vườn ươm chủ trương tài trợ toàn bộ từ xe cộ đi lại đến ăn ở và tham gia các hoạt động sinh hoạt tại đây.

 

Để có được quỹ duy trì đến nay, mỗi lần trống đoàn, vườn ươm lại trở thành cơ sở cho thuê lưu trú bên bãi biển Hạ Long. Thậm chí, bà Hiền còn cho biết các anh chị điều hành cao cấp tại vườn ươm đều là những người tình nguyện đóng góp công sức. Bên cạnh sự bận rộn trong sự nghiệp của mình, họ đã dành thời gian giúp Vườn ươm hoạt động ổn định. Chị Trần Hạnh Quyên, Phó Giám đốc của Vườn ươm, thường xuyên tự lái xe đi về giữa Hà Nội và Quảng Ninh để quán xuyến công việc.

 

Phát triển thư viện 3.000 cuốn sách

 

PGS. TS Trần Lưu Vân Hiền chăm chút cho tủ sách

 

“Châu mê sách lắm. Mỗi lần hai mẹ con đi cùng nhau là kiểu gì Châu cũng sẽ lạc vào một hiệu sách nào đấy”- PGS Trần Lưu Vân Hiền chia sẻ. Chính vì thế mà thư viện có sức chứa hơn 3.000 cuốn sách ở Vườn ươm được ra đời với sự tài trợ 100% từ Giáo sư Ngô Bảo Châu với mong muốn đây sẽ là một không gian thân thiện, mở rộng cửa đón các tài năng trẻ.

 

Hiện nay thư viện đã đi vào hoạt động nhưng với số lượng đầu sách còn khá khiêm tốn. Đến nay, thư viện còn đang gặp phải vấn đề về việc thất thoát sách theo thời gian.

 

Một phần giá sách trong thư viện tại Vườn ươm tài năng Talinpa

 

VICC đã tặng 1000 cuốn sách ý nghĩa về lịch sử, chính trị - xã hội, kỹ năng,... cho thư viện

 

“Cũng xuất phát từ tình yêu sách của các em cho nên các em thường lấy mang về sau mỗi lần lưu trú. Ngoài ra, thư viện cũng không tránh được việc bị thất thoát sách do khách lưu trú khác,” chị Trần Hạnh Quyên, Phó Giám đốc Vườn Ươm Talinpa cho biết.

 

Nhưng không vì thế mà những người điều hành vườn ươm nản lòng khép lại thư viện. Bằng sự tâm huyết của mình, Vườn ươm vừa qua đã ký hợp tác với VICC, một tổ chức về phát triển tri thức và văn hóa đọc tại Việt Nam. Đồng thời, VICC trao tặng 1.000 cuốn sách cho thư viện Talinpa. Trong sự kiện trên, các nhà văn Hoàng Minh Tường, Trần Nhương và Dương Hướng cũng tặng những cuốn sách do chính họ sáng tác để làm giàu thêm nguồn sách tại đây.

Talinpa, VICC và các khách mời trong lễ ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Trang Mi

Tags: