Giải Nobel Văn học: Sáu tác phẩm cổ điển chúng ta cần phải đọc
Giải Nobel Văn học: Sáu tác phẩm cổ điển chúng ta cần phải đọc
Tuy đôi khi giải thưởng gây nhiều tranh cãi và từng bỏ qua một vài tác phẩm/tác giả xuất sắc, Nobel văn học vẫn là giải thưởng có giá trị nhất mà một nhà văn có thể đạt được.
Trăm năm cô đơn
(2 lượt)
Ông Già Và Biển Cả
(22 lượt)
Giải Nobel Văn học là một trong sáu giải được thành lập từ quỹ của danh nhân Alfred Nobel và thẩm định bởi Viện Hàn Lâm Thụy Điển. Tuy đôi khi giải thưởng gây nhiều tranh cãi và từng bỏ qua một vài tác phẩm/tác giả xuất sắc, Nobel văn học vẫn là giải thưởng có giá trị nhất mà một nhà văn có thể đạt được. Những tác giả và tác phẩm văn học hay nhất trong hơn trăm năm qua đã được vinh danh với giải thưởng này. Kể từ năm 1901 đến giờ đã có tất cả 108 lần giải Nobel Văn học được trao và có 112 người chiến thắng (có 4 năm giải thưởng được trao cho 2 người), và dưới đây, Read Station đã soạn lại sáu cuốn sách văn học kinh điển đã giúp cho tác giả của chúng nhận được giải.

 

1. John Steinbeck – Của chuột và Người

 

 Nhà văn đạt giải Nobel John Steinbeck giới thiệu với chúng ta câu chuyện về hai người đàn ông cô đơn và bị mọi người xa lánh giữa cuộc Đại Khủng Hoảng của nước Mĩ; họ làm các công việc nhà nông, trôi dạt từ công việc này đến công việc khác trong khu vực California.Lennie là một người có dáng hình to lớn, rất khỏe mạnh nhưng lại có vấn đề về đầu óc. George dẫn dắt và bảo vệ Lennie, nhưng cũng coi Lennie như một người bằng hữu. Cùng nhau, họ có một ước mơ là một ngày nào đó có thể mua một trang trại nhỏ và có thể trồng trọt, nuôi thỏ và sống hạnh phúc mãi mãi.

Tìm hiểu thêm về cuốn sách tại đây

 

 2. William Golding – Lord of the Flies (Chúa ruồi)

 

 Lord of the Flies (Chúa Ruồi) giống một câu chuyện phiêu lưu hơn là một tác phẩm về những cậu bé ngoan ngoãn. Tác phẩm là một sự khám phá mới mẻ về những mặt tối của con người cũng như nguồn cơn thực sự của những “con quái vật”, hay còn gọi là phe Ác Quỉ.Hãy gặp Ralph, người đại diện cho sự tỉnh táo, những xúc cảm thông thường và lương tâm của một con người; Jack, người không yêu gì cả ngoài săn mồi, máu me, và quyền lực, và là người mà Freudians (những người theo thuyết tâm lí của Sigmund Freud) gọi là Id (những người sống theo bản năng); Piggy, người đại diện cho sự thông minh, logic và lí trí; và Simon, người khám phá ra bản chất thật của Quái Thú và đại diện cho ánh sáng của niềm hi vọng của nhân loại.

Tìm hiểu thêm về cuốn sách tại đây

 

 3. Gabriel García Márquez – One Hundred Years of Solitude (Trăm năm cô đơn)

 

 One Hundred Years of Solitude, cuốn tiểu thuyết Mỹ La-tin vĩ đại nhất là một phép màu và một thiên anh hùng ca đa tầng nghĩa của gia đình Buendia và câu chuyện về một thành phố cô lập với thế giới bên ngoài, Macondo.

 Như tất cả những sử thi khác, cuốn sách này là có sự kết nối nguồn cội với sự thật lịch sử – sự phát triển của Columbia kể từ khi đất nước này tách ra khỏi Tây Ban Nha vào những năm đầu của thế kỉ thứ XIX. Câu chuyện của gia đình Buendia là một phép ẩn dụ rõ ràng cho Columbia trong thời kì chủ nghĩa thực dân mới và cũng thuật lại những huyền thoại trong lịch sử Mỹ La-tinh.

 4. Ernest Hemingway – The Old Man and the Sea (Ông già và Biển cả)

 

 Với The Old Man and the Sea, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được ngay vì sao Hemingway lại được trao giải thưởng Nobel văn học, và vì sao Hemingway lại xứng đáng với tất cả những tước danh mà ông đạt được. Cuốn tiểu thuyết ngắn này mãnh liệt, tràn đầy những năng lượng mạnh mẽ và mang tính nhân văn, trong khi vẫn trung thành với thực tế về sức mạnh hữu hạn, về sự bất lực trong cố gắng chống lại một thứ gì đó vĩ đại hơn con người chúng ta. Tất nhiên, đây là nội dung cơ bản của những câu chuyện có nội dung “loài người chống lại thiên nhiên”, nhưng The Old Man and the Sea được kể với kỹ thuật điêu nghệ đến nỗi ngay cả những thứ sáo ngữ cũng phải được coi là sự thật

 

 5. Hermann Hesse – Siddhartha

 

  Lấy bối cảnh là Ấn Độ cổ, Siddhartha dựa nhiều trên Đạo Phật và Đạo Hindu, nhưng đổi lại, triết lý trong Siddhartha lại vừa độc đáo vừa phức tạp, bất chấp cốt truyện vô cùng đơn giản và đẹp đẽ như thơ ca. Siddhartha là câu chuyện khác thường nhất trong mọi câu chuyện, một câu chuyện theo chân một nhân vật suốt cả cuộc đời của anh ta, và miêu tả lại cuộc đời đó qua một hành trình tâm linh. Và đối với những ai đang suy nghĩ xem hành trình tâm linh của họ sẽ là gì, Siddhartha chính là một sự hé mở thú vị.

Tìm hiểu thêm về cuốn sách tại đây

 

 6. Albert Camus – The Plague

 

  The Plague là truyện ngụ ngôn cho chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa toàn trị. Cuốn tiểu thuyết đưa ra một cái nhìn bao quát về những cách phản ứng khác nhau của từng cá nhân khi bệnh dịch xuất hiện và lan ra khắp thành phố Oran. Tuy chỉ có những người mà hành động và sự tồn tại quan trọng đến sự phát triển của cối truyện mới được nhắc đến, và mặc dù mỗi người lại nhìn nhận thực tế khác nhau, nhưng chúng ta vẫn có thể đồng cảm với những gì mà họ đang và sắp cảm thấy.  

 

Trạm đọc (Read Station)

Tags: