Gặp gỡ Hà An - Tác giả cuốn 1 Vạn Lý Do:
Gặp gỡ Hà An - Tác giả cuốn 1 Vạn Lý Do: "Viết cho tuổi 20 vô định và niềm hạnh phúc của thế hệ sau"
Cảm ơn tác giả Hà An vì đã dành thời gian chia sẻ cảm nhận với Trạm Đọc và các bạn độc giả.
Tác giả Hà An, tên thật của mình là Mai Trang. Cô là cựu học sinh chuyên Lý khóa 14-17 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cô đã có quãng thời gian 4 năm du học bậc Đại học tại Mỹ và 2 năm đi làm tại Đà Lạt, hiện cô đang trở về Hà Nội để tiếp tục theo đuổi ước mơ với chương trình Cao học ngành Tâm lí học Giáo dục tại châu Âu vào tháng 9. Trong bài viết này, Trạm Đọc sẽ chia sẻ với bạn đọc buổi trò chuyện với tác giả Hà An.
 

 

Cảm hứng khởi điểm cho bạn viết 1 Vạn Lý Do

 

 Mình luôn là đứa có quá nhiều thứ để nói, để viết, để tâm sự, và điều khó khăn nhất đối với mình là sắp xếp những suy nghĩ của bản thân sao cho hợp lí, ngắn gọn. Vì thế, mình luôn ấp ủ viết nên cuốn sách của riêng mình một ngày nào đó.

Năm 2020, một chuyện đáng tiếc đã xảy đến với một người bạn của mình (người mà các bạn sẽ gặp trong cuốn sách) khiến mình nhận ra cuộc sống thật ngắn. Ai cũng biết rằng thời gian quý giá như thế nào, và ai cũng được dạy rằng phải sống như hôm nay là ngày cuối cùng. Nhưng cuộc sống vất vả, bận rộn làm chúng ta đôi khi quên mất điều đó, quên mất phải trân trọng những thứ tuy nhỏ mà đầy ý nghĩa xung quanh. Cũng vì lẽ đó, mình bắt tay vào viết 1 Vạn Lý Do vỏn vẹn trong 10 ngày, với một suy nghĩ duy nhất - phải giữ lại mọi thứ, và yêu thương mọi người.

 

1 Vạn Lý Do kể về câu chuyện gì?

 

 1 Vạn Lý Do được chắp bút từ 08 câu chuyện rất đời thường, giữa những mối quan hệ bạn bè, gia đình, tình yêu, giữa tuổi thơ và sự trưởng thành, giữa sự sống và cái chết. Viết về sự rời bỏ, nhưng gửi gắm màu sắc của hy vọng, của những niềm tin, mình muốn hướng tới các độc giả trẻ - những người đang đứng trước sự chông chênh của tuổi 20, trước ranh giới của cái tôi cá nhân và của mọi người. Liệu rằng chúng ta – một thế hệ của sự vội vã – có gìn giữ được những giá trị của bản thân, và bảo vệ được những tình thương, trước tất cả những mông lung và thay đổi đó?

 

Khi viết 1 Vạn Lý Do, bạn có mong muốn gửi gắm gì tới độc giả?

 

 Thật ra mình không muốn 1 Vạn Lý Do mang đến cho các bạn bất kì “bài học” nào cả. Mình cũng mới 22 tuổi thôi, vẫn còn đang loay hoay, vật lộn với những bước đầu tiên của cuộc sống trưởng thành. Mình nghĩ là các phụ huynh, hay chỉ cần là các anh chị lớn hơn mình một chút (tầm 27-30 tuổi) đọc 1 Vạn Lý Do đều sẽ thấy là con bé Hà An (Mai Trang) này còn trẻ con lắm *cười*. 

Mình sẽ không đủ trải nghiệm sống để khuyên các bạn phải làm gì. Và mình viết 1 Vạn Lý Do chỉ như một lời tâm sự, thủ thỉ. Đôi khi 17-25 tuổi, các bạn sẽ còn cảm thấy mông lung nhiều (như mình bây giờ chẳng hạn) trước những vất vả, khó khăn đầu đời. Mong rằng qua những trang sách, các bạn sẽ cảm thấy được an ủi, được đồng cảm, được hiểu rằng các bạn không một mình, không cô độc, không dị thường trong cuộc sống này. Để các bạn có thêm động lực, đấu tranh và gìn giữ thêm 1 ngày, 1 tuần, 1 năm, và nhiều năm nữa.

 

Viết 1 Vạn Lý Do cho ai?   

 

Mình là người con của ngành Giáo Dục, vì mình cảm thấy đa số mọi điều mình làm đều hướng về các em, về thế hệ sau này. Và khi mình viết 1 Vạn Lý Do cũng vậy. 

Đúng rằng chúng mình bây giờ (gen Z) có một cuộc sống đủ đầy về vật chất hơn, nhưng thời đại số quá nhanh song hành cùng sự phát triển sớm khiến cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn (rất) nhiều. Mình không thể nói thay cho tất cả thế hệ bọn mình, nhưng mình thấy các em sẽ càng ngày càng vất vả (về mặt tinh thần) hơn, theo cách mà các phụ huynh có thể sẽ chưa hiểu rõ được. Và cho dù mỗi người mỗi câu chuyện, thì chỉ cần bạn cảm thấy bản thân mình không cô độc, không một mình, là bạn đã có thêm động lực để bước tiếp rồi.

Lứa tuổi 17-25, một lứa tuổi chông chênh, nhưng còn đầy hi vọng, mình mong ước rằng các em sẽ cảm nhận được những tâm sự mình chia sẻ qua 1 Vạn Lý Do. Được vỗ về, cảm thấy ấm áp, cảm thấy cuộc sống này đáng sống hơn, mặc kệ những khó khăn tuổi trưởng thành và những vấp ngã đầu đời.

Mình cũng mong qua 1 Vạn Lý Do, các phụ huynh có cái nhìn thấu hiểu và thông cảm hơn với thế hệ gen Z, để biết rằng các con có những trăn trở, suy nghĩ gì về cuộc sống. Mong rằng các phụ huynh sẽ mở lòng, đặt mình vào góc nhìn của lứa tuổi mới lớn trong xã hội, điều kiện bây giờ, để không đánh giá, không phủ nhận những cảm xúc phức tạp ấy, để có thể động viên và ở cạnh khi các con cần.

 

Dự định tương lai của bạn là gì?

 

 Định hướng đường dài của mình vẫn là làm Giáo dục, cụ thể là giúp đỡ thế hệ sau có đời sống tinh thần, tâm lí tốt hơn. Tháng 9 này mình sẽ qua University College Dublin để học Cao học về Tâm lí học giáo dục, và mong muốn sau khi tốt nghiệp, mình có thể quay trở về để giúp đỡ các mầm non tương lai.

Với ước mơ đó, mình biết bản thân phải trau dồi thật nhiều kiến thức xã hội, dành thời gian đi nhiều nơi, học hỏi từ nhiều người. Và mình có dự định ghi lại hành trình của mình qua những trang sách. Mong rằng các bạn sẽ được đọc thêm về những chuyến đi của mình, sớm thôi, có thể là 1 cuốn sách nhỏ về Đà Lạt 2021, về Hà Nội 2022, hoặc về Dublin và châu Âu những ngày xa hơn nữa.

Cảm ơn tác giả Hà An vì đã dành thời gian chia sẻ cảm nhận với Trạm Đọc và các bạn độc giả.

Tags: