Đơn vị xuất bản chung tay xây dựng tủ sách nền tảng
Đơn vị xuất bản chung tay xây dựng tủ sách nền tảng
Nhiều đơn vị xuất bản đang lựa chọn những cuốn sách nền tảng có nội dung phù hợp nhằm góp phần nâng cao tri thức và phát triển văn hóa đọc.
Đề án Chương trình Sách quốc gia đang được Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện nhằm hình thành hệ thống tủ sách về chính trị, xã hội và văn hóa. Đây cũng là đề án mang tính ứng dụng công nghệ, thúc đẩy xuất bản điện tử, góp phần đưa chuyển đổi số vào hoạt động xuất bản.

Để xây dựng những tủ sách thiết yếu phục vụ bạn đọc, các đơn vị xuất bản đã cùng lựa chọn những cuốn sách có chất lượng tốt, phù hợp mục tiêu của đề án.

Sách nền tảng phải bám sát tiêu chí đề án

Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM - đánh giá đề án Chương trình Sách quốc gia là việc làm cấp thiết góp phần phổ biến tri thức, đưa Việt Nam hội nhập quốc tế thông qua con đường xuất bản sách.

Các tủ sách nền tảng của đề án thuộc nhiều lĩnh vực: Chính trị, an ninh, quốc phòng, pháp luật; khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ; kinh tế; khoa học xã hội, văn hóa nghệ thuật; tôn giáo; văn học; thiếu nhi và thông tin đối ngoại.

“Trong những chủ đề này, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM có ưu thế với dòng sách khoa học xã hội, văn hóa nghệ thuật và khoa học tự nhiên, kỹ thuật công nghệ. Chúng tôi bám theo tiêu chí của đề án để chọn lọc dựa trên sự đánh giá chất lượng về nội dung và hình thức từng ấn phẩm”, bà Thủy cho biết.

Ông Phạm Trần Long - Phó giám đốc Nhà xuất bản Thế giới - bày tỏ sự kỳ vọng vào đề án lần này. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các mảng đề tài, đội ngũ biên dịch, hiệu đính, để có thể triển khai các công việc được giao ngay sau khi đề án được phê duyệt”, ông Long nói.

 

 

Đề án Chương trình Sách quốc gia góp phần phổ biến tri thức, đưa Việt Nam hội nhập quốc tế thông qua con đường xuất bản sách.

Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM

 

 

Đại diện Nhà xuất bản Thế giới cũng cho biết những cuốn sách được đơn vị này lựa chọn sẽ bám sát yêu cầu đề ra, cũng như tình hình đời sống xã hội, nhằm truyền tải thông tin chính thống tới bạn bè quốc tế.

“Các mảng đề tài thông tin đối ngoại luôn mang tính truyền thống, nhưng hình thức chuyển tải lần này sẽ mang màu sắc tươi mới, lồng ghép công nghệ hiện đại trên nền tảng sách điện tử đa phương tiện”, ông Long nói.

Ông Ngô Đức Vinh - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Xây dựng - cũng đánh giá kế hoạch trong đề án Chương trình Sách quốc gia đã bám sát mọi khía cạnh đời sống xã hội. Đặc biệt, việc các nhà xuất bản cùng tham gia làm sách nền tảng là một lợi thế vì mỗi đơn vị đều có những mảng sách mạnh khác nhau.

Nhằm lựa chọn những ấn phẩm tinh hoa nhất để đưa vào đề án, đơn vị ông hướng đến những đầu sách mới, mang tính đột phá công nghệ, phát kiến và ứng dụng cao, về các chủ đề như: Đô thị thông minh, vật liệu mới, bất động sản, kiến trúc, khoa học kỹ thuật ngành xây dựng…

“Đó là những tựa sách của các tác giả nổi tiếng thế giới được chúng tôi mua bản quyền. Sau quá trình tuyển chọn, chúng tôi sẽ thực hiện phân loại theo bộ. Có như thế mới góp phần chấn hứng văn hóa đọc nước nhà, đồng thời nâng cao tri thức cho toàn dân”, người đứng đầu Nhà xuất bản Xây dựng nói thêm.

Số hóa các tủ sách nền tảng

Một trong những mục tiêu đề án Chương trình Sách quốc gia hướng tới là cung cấp sách nền tảng ở hai định dạng: Sách điện tử và sách nói. Điều này giúp độc giả trong và ngoài nước đều có thể tiếp cận được những đầu sách tốt qua Internet.

Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông - cho biết đơn vị của ông đang thực hiện xuất bản và phát hành sách điện tử qua hệ thống xuất bản trực tuyến (sách tự doanh) và đĩa CD.

Tuy nhiên, một số khó khăn cần giải quyết như: Thiếu nguồn kinh phí bảo trì thường xuyên nên không kịp thời xử lý các lỗi phát sinh; chưa đáp ứng được yêu cầu về tính đa dạng của xuất bản phẩm điện tử (sách điện tử, sách nói, sách tích hợp multimedia); thiếu tính năng tóm tắt sách, bán sách theo gói, thanh toán nhanh qua thẻ ngân hàng...

“Để đáp ứng nhiệm vụ trong đề án Chương trình Sách quốc gia, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đề xuất nâng cấp toàn diện hệ thống công nghệ website nhằm cung cấp bộ công cụ quản lý cơ sở dữ liệu theo chuẩn quốc tế, cho phép quản lý dữ liệu lớn và đảm bảo hệ thống ổn định với lượng truy cập cao”, ông Đạt chia sẻ.

 

 

Việc các nhà xuất bản cùng tham gia làm sách nền tảng là một lợi thế vì mỗi đơn vị đều có những mảng sách mạnh khác nhau.

Ông Ngô Đức Vinh - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Xây dựng

 

 

Bà Đinh Thị Thanh Thủy cũng cho rằng đối với sách nói, sách điện tử song ngữ hay mảng sách thuộc chủ đề thông tin đối ngoại, cần có kế hoạch chống nạn sao chép bản quyền tràn lan trên mạng, vì “có như thế mới thuyết phục được các tác giả, dịch giả đồng ý nhượng quyền, tạo uy tín lớn cho Chương trình Sách quốc gia”.

Theo ông Trần Chí Đạt, về vấn đề bảo mật, cần đưa công nghệ mã hóa phân mảnh vào việc bảo vệ bản quyền sách; cho phép dữ liệu sách sau khi xuất bản sẽ được mã hóa từng mảnh để lưu trữ; khi phát hành sách đến bạn đọc, các dữ liệu sẽ được giải mã và ghép lại. Công nghệ này sẽ đảm bảo an toàn dữ liệu cho sách.

Về nội dung sách nền tảng, đơn vị của ông lựa chọn, đề xuất mảng sách phổ biến kiến thức, sách khai sáng về các lĩnh vực đời sống, hướng đến mục tiêu phục vụ bạn đọc những đầu sách hay xuyên thời gian cả trên thế giới và trong nước.

“Trong lĩnh vực của ngành, đơn vị tôi tập trung lựa chọn sách nền tảng mang tính phổ thông công nghệ như: Bưu chính viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin, chính phủ số, kinh tế số, báo chí, truyền thông, quan trị kinh doanh… với mục tiêu lấy giá trị văn hóa Việt làm nền tảng, tiếp nhận những tri thức hiện đại của thế giới, góp phần nâng cao dân trí, thay đổi nhận thức xã hội”, ông Đạt nói thêm.

Theo Zing News

Tags: