"Dọn dẹp" công việc, gọn gàng tâm trí: Bí quyết tạo không gian làm việc đầy niềm vui
Giống như việc dọn dẹp nhà cửa tạo ra niềm vui trong cuộc sống, việc dọn dẹp nơi làm việc tạo ra niềm vui trong công việc, giúp chúng ta trở nên ngăn nắp hơn và đạt kết quả tốt hơn. Thánh nữ dọn dẹp Marie Kondo và nhà tâm lý học Scott Sonenshein tiết lộ bí quyết để dọn dẹp để cải thiện công việc cả về vật chất lẫn tinh thần với cuốn sách “Dọn dẹp công việc, gọn gàng tâm trí.
"Dọn Dẹp" Công Việc, Gọn Gàng Tâm Trí
(2 lượt)

Tại sao dọn dẹp cải thiện hiệu suất làm việc?

Một điểm khác biệt lớn giữa ngôi nhà và không gian làm là tại nơi làm việc, mọi người đều có thể nhìn thấy chúng ta. Ở nhà, hầu như không ai thấy được quần áo hay sách vở của chúng ta, dù chúng có bị vứt tứ tung khắp nơi. Ngược lại, văn phòng là một không gian chung, điều này khiến sự khác biệt giữa một chiếc bàn gọn gàng và một chiếc bàn lộn xộn trở nên rõ ràng. Điều đáng ngạc nhiên là thực tế này lại ảnh hưởng đến công việc hơn chúng ta thấy. 

Một số nghiên cứu về đánh giá nhân viên tại nơi làm việc đã chỉ ra rằng không gian làm việc càng gọn gàng, người đó càng có khả năng được người khác đánh giá là người có tham vọng, thông minh, ấm áp và bình tĩnh, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy những người như vậy được xem là tự tin, thân thiện, siêng năng và tử tế. 

Hơn nữa, các nghiên cứu còn cho thấy rằng những người có không gian làm việc gọn gàng thường dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ người khác và có khả năng thăng tiến cao hơn. Vượt ra khỏi sự quan trọng của một danh tiếng tốt để thăng tiến trong sự nghiệp, các nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng chúng ta thường làm việc theo mức độ kỳ vọng mà người khác đặt ra. Sự kỳ vọng cao thúc đẩy lòng tự tin của chúng ta và thường dẫn đến hiệu suất làm việc cao hơn. Đây là hiệu ứng Pygmalion, được chứng minh qua nhiều nghiên cứu, trong đó điểm số của học sinh tăng lên khi giáo viên kỳ vọng họ sẽ làm tốt. Hiệu ứng này cũng đặc biệt quan trọng trong môi trường làm việc, nơi hiệu suất của nhân viên thay đổi theo mức kỳ vọng được đặt ra cho họ. 

Kết quả từ những nghiên cứu này có thể được tóm gọn trong ba điểm chính. Một không gian làm việc gọn gàng tạo ra đánh giá cao về tính cách và năng lực của chúng ta. Cuối cùng, chúng ta làm việc chăm chỉ hơn và cải thiện được hiệu suất làm việc. 

Cái giá đắt của mớ hỗn độn phi vật chất

Không chỉ bàn làm việc của chúng ta cần được dọn dẹp. Chúng ta cũng đang ngập chìm trong mớ hỗn độn phi vật chất. Cụ thể, công nghệ hiện đại đã tạo ra rác kỹ thuật số như email, tài liệu và tài khoản trực tuyến thừa mứa. Cộng thêm vô số cuộc họp và nhiệm vụ khác cần xử lý, dường như chúng ta không thể kiểm soát được mọi thứ. Để đạt được phong cách làm việc mang lại niềm vui, chúng ta cần dọn dẹp mọi khía cạnh của công việc chứ không chỉ không gian làm việc. 

Một người dùng Internet trung bình có khoảng 130 tài khoản trực tuyến trên mỗi địa chỉ email. Ngay cả khi một số tài khoản có thể được quản lý dưới một tài khoản chính, như Google hoặc Facebook, số lượng ID người dùng và mật khẩu cần thiết lập vẫn là con số đáng kinh ngạc. Và hãy nghĩ về việc bạn quên mật khẩu. Bạn thử nhiều sự kết hợp của ID  và mật khẩu nhưng vẫn thất bại, cuối cùng từ bỏ và thay đổi mật khẩu.

Những cuộc họp chiếm phần lớn thời gian của chúng ta. Trung bình, mỗi nhân viên văn phòng mất 2 giờ 39 phút mỗi tuần cho những cuộc họp không hiệu quả. Kết quả khảo sát cho thấy những người quản lý cấp cao không hài lòng với các cuộc họp của công ty, cho rằng chúng không mang lại hiệu quả, làm gián đoạn công việc quan trọng hơn và không tạo ra sự đồng lòng trong nhóm. Các cuộc họp được tổ chức vì lợi ích của công ty, nhưng trớ trêu thay, các nhà quản lý cấp cao - những người có trách nhiệm tổ chức cuộc họp - lại xem chúng như một gánh nặng. 

“Dọn dẹp” công việc cả về không gian vật chất và phi vật chất

Việc chỉ dọn dẹp không gian làm việc vật lý chưa đủ để công việc diễn ra một cách suôn sẻ. Chúng ta chỉ thực sự tạo nên niềm vui trong công việc khi đã sắp xếp mọi khía cạnh liên quan, bao gồm email, dữ liệu số, nhiệm vụ trong công việc và các cuộc họp. 

Hai tác giả Marie Kondo và Scott Sonenshein với cuốn sách “Dọn dẹp công việc, gọn gàng tâm trí” sẽ giúp bạn thấy rõ tầm quan trọng của việc dọn dẹp không gian làm việc đối với việc tăng cường hiệu suất và mang lại niềm vui trong công việc. 

"Thánh nữ dọn dẹp" Marie Kondo và nhà tâm lý học Scott Sonenshein - Hai tác giả của cuốn sách '"Dọn dẹp" công việc, gòn gàng tâm trí'

Cuốn sách gồm 11 chương, trong đó: 

  • Chương 1: Các tác giả chia sẻ dữ liệu về việc dọn dẹp mà chắc chắn sẽ tạo động lực cho bạn
  • Chương 2 và chương 3: Hướng dẫn bạn cách dọn dẹp không gian làm việc vật lý.
  • Chương 4 - chương 9: Dọn dẹp dữ liệu số, quản lý thời gian, các quyết định, mạng lưới, các cuộc họp và đội nhóm.
  • Chương 10: Tăng cường hiệu quả của việc dọn dẹp trong công ty.
  • Chương 11: Mở rộng khái niệm dọn dẹp, đề xuất các hành động để tạo thêm niềm vui trong công việc hàng ngày, cũng như kiểu tư duy và phương pháp tiếp cận hướng tới một sự nghiệp vui vẻ hơn.

Phần lớn thời gian trong ngày chúng ta dành cho công việc, vậy nên đừng để công việc là nguyên nhân khiến bạn Overthinking. Sống và làm việc một cách gọn gàng không khó, chỉ là bạn chưa có động lực và chưa có phương pháp mà thôi. Hãy để cuốn sách “Dọn dẹp công việc, gọn gàng tâm trí” đồng hành cùng bạn.

Trạm Đọc trân trọng giới thiệu tới bạn cuốn sách này./. 

 

Tags: