Đọc sách vào ban đêm hay buổi sáng sẽ tốt hơn?
Đọc sách vào ban đêm hay buổi sáng sẽ tốt hơn?
Những người yêu sách thường cố gắng đọc vào đầu hoặc cuối mỗi ngày. Điều đó thể hiện việc đọc là một thói quen và là việc mà các mọt sách ưu tiên. Nhưng nên đọc sách vào buổi sáng hay buổi tối?

Câu trả lời không đơn giản như bạn nghĩ. Nó phụ thuộc vào nhiều biến số, bao gồm loại ánh sáng hoặc thiết bị bạn đang sử dụng để đọc, thể loại sách đang đọc và đồng hồ sinh học của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tạo thói quen đọc hàng ngày, hãy lưu ý một số ưu và nhược điểm của việc đọc sách vào buổi sáng hoặc buổi tối. 

 

Đọc sách vào ban đêm

 

Lợi ích của việc đọc sách vào ban đêm là thư giãn. Đắm mình trong một câu chuyện trước khi đi ngủ có thể là cách tuyệt vời để bỏ lại những căng thẳng trong ngày và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Mindlab International tại Đại học Sussex cho thấy chỉ cần 6 phút đọc sách có thể làm giảm căng thẳng tới 68%, tạo tiền đề hoàn hảo cho giấc ngủ yên bình. 

“Đọc sách vào ban đêm là một cách tuyệt vời để thư giãn trước khi bạn đi ngủ.” - Seth R. Davis, một huấn luyện viên giấc ngủ được chứng nhận cho biết.

Hoạt động này mang lại cho tâm trí bạn một điều gì đó để tập trung, hơn là danh sách việc cần làm, lo lắng và suy nghĩ căng thẳng, những điều có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt động giúp mình bình tĩnh, một thói quen thú vị hàng đêm thì bạn nên cân nhắc việc đọc sách. 

Ngoài ra, những gì bạn đọc cũng có thể gây ảnh hưởng. Davis giải thích: “Nếu bạn thấy một số thể loại sách nhất định khiến tâm trí bạn chạy đua thì bạn nên chọn những cuốn sách nhẹ nhàng hơn. Chẳng hạn, một số người thấy rằng thể loại phi hư cấu kích thích tư duy, khiến họ càng đọc càng tỉnh, trong khi tiểu thuyết cho phép họ đắm mình vào những câu chuyện. 

 

Đọc sách vào buổi sáng 

 

Tiến sĩ Sean P. A. Drummond, giáo sư khoa học thần kinh lâm sàng, đồng ý rằng, trong số những thứ khác, việc bạn đọc để thư giãn hay học tập có thể ảnh hưởng đến thời gian tốt nhất trong ngày của bạn. 

Ông cũng nhấn mạnh ảnh hưởng của ánh sáng đối với nhịp sinh học. Mặc dù bản thân việc đọc không ảnh hưởng đến nhịp điệu hàng ngày, nhưng ánh sáng bạn sử dụng để đọc rất có thể sẽ ảnh hưởng, đặc biệt là ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử với bước sóng xanh lam cao. Màu xanh lam là tín hiệu mạnh nhất báo hiệu cho bộ não rằng đã đến lúc phải tỉnh táo. Vì lý do này, nếu bạn đọc trên một thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy tính bảng thì đọc vào buổi sáng là tốt nhất.

Vì thế, nếu bạn đọc bằng đèn sáng hoặc thiết bị điện tử, đọc sách có thể giúp bạn thức dậy sớm hơn hoặc cảm thấy tỉnh táo hơn vào buổi sáng.

 

Đọc sách vào ban đêm và buổi sáng

 

Có những lợi ích khi đọc bất cứ lúc nào trong ngày, vì vậy bạn không cần phải chọn. Trên thực tế, bạn có thể đọc cả ngay trước khi đi ngủ và ngay khi bạn thức dậy.

Theo Maryanne Wolf, tác giả của cuốn Reader, Come Home: The Reading Brain in a Digital World, bắt đầu và kết thúc một ngày với một cuốn sách hay sẽ rất lý tưởng. 

“Tôi chọn bắt đầu một ngày của mình với 15 phút buổi sáng để tập trung suy nghĩ của mình thông qua việc đọc sâu, thay vì đọc lướt. Điều này rất quan trọng để xác định thời gian còn lại trong ngày. Vào cuối ngày, tôi tránh tất cả các thiết bị màn hình và đọc lại một cách tập trung hơn, thường là tiểu thuyết của Marilynne Robinson hoặc Gish Jen.Nói cách khác, cả hai thời điểm trong ngày đều có chức năng giúp duy trì khả năng đọc sâu cho bộ não.” - Cô nói. 

Nói tóm lại, cho dù bạn đọc sách buổi sáng, hay ban đêm, hoặc cả hai thời điểm đều phụ thuộc vào lý do bạn đọc, loại sách bạn đang đọc, liệu bạn thích đọc trên thiết bị kỹ thuật số hay đọc sách giấy, hay nghe sách nói. Những yếu tố này rất quan trọng khi bạn muốn xây dựng thói quen đọc cho mình. 

Tham khảo: Scribd.com

Tags: