Disney’s Land: Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận
Disney’s Land: Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận
Hầu hết chúng ta đều từng một lần nghe hoặc nhìn thấy hình ảnh của chú chuột Mickey nổi tiếng, xem một bộ phim của Disney, hoặc có dịp tới thăm công viên giải trí hàng đầu thế giới – Disneyland. Một trong những cảm nhận mà có lẽ chúng ta đều có là niềm vui, sự thư giãn, và đôi phần ngưỡng mộ đối với người đàn ông thiên tài đã xây nên hệ thống công viên giải trí hấp dẫn này.
 
 Với những ai đã từng một lần đặt chân đến Disneyland, ấn tượng đầu tiên chính là sự choáng ngợp khi được bước vào một thế giới thần tiên, cổ tích; nơi những nhân vật hoạt hình trên các thước phim, trang sách hiện diện, chào đón chúng ta trải nghiệm các trò chơi, các phân đoạn trong phim trong bầu không khí tràn đầy niềm vui thuần khiết. Nhưng không phải ai cũng biết câu chuyện đằng sau những tòa lâu đài tráng lệ, những điểm tham quan gợi nhớ ký ức tươi đẹp cùng các nhân vật cổ tích thân quen đó. Tất cả những thứ này đều đến từ một ý tưởng điên rồ của một người đàn ông có trí tưởng tượng vô hạn cùng ước muốn tạo ra “nơi hạnh phúc nhất trên trái  đất”: Walt Disney. 

Với cuốn sách Disney’s Land: Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận, chuyên gia viết truyện sử Richard Snow đưa người đọc đi qua quá trình nung nấu ý tưởng của Disney cho Disneyland, một công viên giải trí sáng tạo hơn bất kỳ công viên giải trí nào vào thời điểm đó. 

Khi ấy, không có ai ủng hộ hay đồng tình với tầm nhìn và kế hoạch của Disney, đơn giản vì vào đầu thế kỷ XX, các công viên giải trí đều thất bại. Các chủ nợ tiềm năng, kỹ sư và thậm chí  cả vợ của Walt Disney, Lillian, cùng bày tỏ sự hoài nghi tại sao một  doanh nhân thành đạt lại làm điều dại dột như vậy. Nhưng niềm  tin tuyệt đối của Disney vào tầm nhìn đối với công viên đã khiến ông quyết tâm biến nó thành hiện thực.

Walt Disney - người sáng lập ra Walt Disney Company

Ngày khai trương đi vào lịch sử năm 1955 đó đã được Richard  Snow tái hiện một cách không thể đầy đủ hơn với vô vàn câu chuyện, tình huống bi hài mà có lẽ lần đầu tiên độc giả có cơ hội tỏ tường. Độc giả sẽ cùng trải qua ngày khai trương “Chủ nhật đen” với cảnh tượng hàng chục nghìn khách đổ xô về công viên, người trèo tường, kẻ chen chân để lọt vào các khu trò chơi còn bề bộn, ướt sơn; hay là con tàu Mark Twain suýt chìm chỉ vì anh chàng soát vé lơ là đang trót cho quá nhiều khách xuống; thậm chí cả chuyện lên TV của công viên cũng trở thành trò hề lộn xộn… 

Với cuốn sách Disney’s Land, Richard Snow trình bày một cách xuất sắc toàn bộ câu chuyện ngoạn mục, một chuyến đi hoang dã từ tầm nhìn đến hiện thực, một bản hùng ca về sự đổi mới và sai lầm phản ánh sự độc đáo của người đàn ông quyết tâm xây dựng “nơi hạnh phúc nhất trên trái đất” với độ chính xác của một thợ đồng hồ, niềm tin của một nghệ sĩ và sự liều lĩnh đến tột cùng của  một con bạc.

Xây dựng một công viên không phải chuyện đơn giản, và vận hành cũng như duy trì nó còn khó khăn hơn gấp vạn lần, chưa kể đó còn là một công viên bị coi là kỳ quái, viển vông vào thời điểm đó. Disney cùng đội ngũ của mình đã cùng nhau vượt qua những khó khăn đó ra sao, ông phải chịu đựng những gì để giữ vững xứ sở thần tiên của mình, tất cả đều được hé lộ qua lời kể đầy sức sống của Richard Snow. 

Không chỉ dừng lại ở đó, cuốn sách còn đem đến cho độc giả  cái nhìn sâu hơn vào tư duy đặc biệt của Walt Disney, không chỉ là ở cách ông xây dựng và phát triển công viên, mà còn trong nhiều mặt đời sống, từ lối hành xử của ông với nhân viên, cách ông luôn  tỉ mỉ trong mọi chi tiết, sự lăn xả và nhiệt huyết của một trái tim luôn hướng đến chân thiện mỹ. 

Nhân viên cuối cùng của Disneyland từ thời Walt còn điều hành đã nghỉ hưu nhiều năm trước. Nhưng Disney vẫn là nhân vật gần như là thần thoại đối với họ và cụm từ “Walt sẽ thích điều đó” luôn là lời khen ngợi cao nhất mà ông chủ kiệm lời dành cho họ.

Bìa cuốn sách Disney's Land: Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận

Cuốn sách của Snow cũng mang đến nhiều bài học kinh doanh có giá trị tới tận ngày hôm nay: Đam mê một ý tưởng và hình thành kế hoạch rất quan trọng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu tính khả thi của kế hoạch đó cũng quan trọng không kém. Trong trường hợp của Disney, sự tập trung và tự tin giúp ông kiên trì nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng một công viên giải trí đa dạng dù vào thời điểm đó bị nhiều người cho rằng hết sức điên rồ. Ông đã tận dụng mọi thứ mình có để xây dựng một công viên giải trí theo cách thế giới chưa từng được thấy. Không chỉ nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thực tế, Disney cũng vô cùng sáng suốt khi thuê được những người có kỹ năng vượt trội, những người chia sẻ tầm nhìn với ông. Và có lẽ, điều quan trọng nhất, là Disney đã tạo cơ hội cho những nhân viên của ông tự do sáng tạo và phát huy hết khả năng. 

Vì vậy, ngoài việc cung cấp một câu chuyện hấp dẫn cho những ai quan tâm đến Công viên giải trí Disney, “Disney’s Land: Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận” còn là một cuốn sách hữu ích cho bất kỳ ai quan tâm đến việc kinh doanh trong ngành giải trí, nhu cầu không thể thiếu được của con người.

An Bi

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngây thơ là khởi nguồn của cảm xúc: Bài học về giá trị công việc từ người giữ sạch Disneyland 15 năm ở Nhật

Muốn 'sống ảo' thật phong cách, hãy xem phim Disney!

Hayao Miyazaki và những giấc mơ bay của Ghibli

Tags: