[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 12 năm 2021
[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 12 năm 2021
Sự trở lại của "bác sĩ ăn thịt người" Hannibal Lecter sau mười ba năm mở đầu tháng Tư đầy hứa hẹn với mọt sách.

1. Cari Mora

Cari Mora là cuốn tiểu thuyết thứ 6 trong sự nghiệp văn chương của Thomas Harris, được phát hành năm 2019, tròn mười ba năm kể từ khi ông tạm thời “phong bút” sau khi viết Hannibal trỗi dậy, cuốn tiểu thuyết thứ 5 trong đời văn của ông và đồng thời là tác phẩm cuối cùng ông viết về Hannibal Lecter.

Với Cari Mora, Harris đã thể hiện ngón nghề sở trường của mình: dẫn dắt chúng ta tiến vào một hành trình ly kỳ, nghẹt thở. Bạn sẽ mất ăn. Bạn sẽ mất ngủ. Bạn sẽ đọc ngấu nghiến cho tới dòng chữ cuối cùng.

– Pittsburgh Post-Gazette

Cari Mora là quản gia bán thời gian cho tòa nhà lớn Escoba bên bờ biển Miami Beach, Floria. Nhưng cô không phải quản gia bình thường. Cô từng là một lính trẻ em sống trong rừng sâu Colombia và tòa nhà Escoba vốn là nhà cũ của một tay trùm ma túy khát máu, nơi cất giấu nửa tấn vàng suốt bao năm vẫn khiến cả FBI lẫn những nhóm tội phạm khét tiếng săn lùng trong vô vọng.

Xinh đẹp, trẻ trung và mang trên mình dấu ấn khốc liệt của chiến tranh, Cari Mora không chỉ vô tình bị cuốn vào cuộc săn tìm kho báu của những băng nhóm tội phạm mà còn trở thành mục tiêu săn đuổi của Hans-Peter – tên tội phạm khét tiếng chuyên buôn nội tạng người và bán những phụ nữ đã bị cắt xẻo cho các hội nhóm có sở thích kỳ dị ở khắp nơi trên thế giới.

Lại một lần nữa, Cari Mora buộc phải chạy đua với thời gian, không chỉ để trốn khỏi quá khứ, mà còn để bảo toàn mạng sống của chính mình… 

Tác giả: Thomas Harris
Dịch giả: Thiên Thanh
Nhà cung cấp: Nhã Nam
Nhà xuất bản: NXB Hội nhà văn 

 

2. Một cuốn sách buồn… cười

Tôi lúc 6 tuổi: Mẹ ơi, 25 tuổi con sẽ mua cho mẹ một căn nhà lớn và chiếc xe hơi!

Tôi lúc 25 tuổi: Mẹ yêu, shipper đến rồi con còn thiếu 20k để nhận hàng.

 

Đúng là tuổi trẻ chưa trải sự đời, lớn rồi mới biết hóa ra cuộc đời không chỉ có màu hồng, không phải cái gì mình thích, mình muốn là a lê hấp bạn sẽ có được ngay, mà trái lại - bạn phải vật lộn với đủ thứ, dù chỉ đơn giản là để sống một đời bình thường thôi.

Nhưng mà hỏi thật lòng nhé, cuộc đời thực sự “khó ở” và “buồn” tới vậy à?

Nếu mà có, thì xin mời bạn mở ngay cuốn sách mới tinh này của Skybooks, Một cuốn sách buồn… cười để thấy hóa ra đời cũng khá là buồn… cười! Tinh túy và mang siêu năng lực “hút hồn” khiến bạn không thể rời mắt, Một cuốn sách buồn… cười - tác phẩm thứ hai nối tiếp thành công của cuốn sách Bestseller Vui vẻ không quạu nha từ tác giả Ở Đây Zui Nè sẽ khiến bạn cười như chưa bao giờ được cười sau những giờ chiến đấu với cuộc đời đầy căng thẳng!

Mang đậm tính hài hước, tếu táo và trẻ trung của Gen Z, đây sẽ là một cuốn sách dễ dàng khiến nhiều người thích thú bởi như nhìn thấy chính bản thân trong từng trang sách:

Có thể bạn thấy tôi bình tĩnh với mọi thứ. Nhưng thực ra trong đầu tôi đã bỏ cuộc 7749 lần.

Vì đây là cuộc sống, nên ngày trước bạn có thể khóc vì người yêu cũ, và tiếp theo bạn thả thính đu dây một lúc với bảy người!

Nhỏ nhắn, nhưng dí dỏm một cách đầy thông minh, tác giả Ở Đây Zui Nè sẽ biến đủ thứ rắc rối thường ngày vẫn làm bạn đau đầu như chuyện “sừng”, chuyện sắm đồ online, chuyện bạn bè, chuyện lương lậu, gia đình... thành những chuyện dễ thở và bớt bực bội hơn rất nhiều.

Tác giả: Ở đây zui nè
Nhà cung cấp: Skybooks
Nhà xuất bản: NXB Phụ Nữ Việt Nam

 

3. Tôi vỡ tan để ánh sáng ngập tràn

Thật buồn cười làm sao, cô ấy nói.

Cơ thể chúng ta được cấu thành từ hàng tỉ tế bào, nhưng chỉ cần một người thôi – một giọng nói, một ánh nhìn, một tin nhắn hay một nụ cười – là đã khiến ta hoàn toàn trần trụi. Chúng ta nghĩ mình là những sinh vật vô cùng thông minh, phức tạp, nhưng rồi đến cuối cùng, hết thảy những điều ta muốn chỉ là được kết nối. Tất cả chúng ta chỉ muốn được bảo đảm rằng mình không hề đơn độc.

Bạn thương mến,

Những lời thủ thỉ chân thành này là dành tặng bạn: Bất kể bạn đang trải qua điều gì, hay đang ở đâu trên hành trình chữa lành, thì bạn cũng thật mạnh mẽ. Cuốn sách này sẽ cùng bạn nhìn lại đau thương, cảm nhận đau thương và học cách đi qua những đau thương ấy. Không có gì đảm bảo mọi tan vỡ sẽ được chữa lành, nhưng chắc chắn bạn sẽ được thấu hiểu và nhìn thấy hy vọng. Để rồi, ánh sáng lại có thể ngập tràn nơi những tổn thương vụn vỡ.

Tác giả: Bianca Sparacino
Dịch giả: Yuki
Nhà cung cấp: Bloom Books
Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

Bianca Sparacino là nhà văn thích kiếm tìm cảm hứng từ tình yêu và mất mát, từ niềm vui và cả hối tiếc. Bianca tái hiện cuộc sống con người thành những suy tưởng đầy chất thơ nhưng vẫn vô cùng chân thực.

Khi sáng tác, cô thích tới những cửa tiệm cổ phủ đầy bụi bặm, uống thật nhiều cà phê đen và đọc về khoa học thần kinh.

 

4. Tôi thích bản thân mình nhất khi ở bên bạn

Mỗi người chúng ta chính là tác giả của cuộc đời mình. Chỉ có bản thân ta mới có thể kể lại rằng cuộc sống của ta đã viết nên câu chuyện gì, câu chuyện đó có ý nghĩa thế nào và hấp dẫn đến độ muốn đọc tiếp ra sao.

Đặc điểm chung giữa tình yêu, sự thấu hiểu và lòng đồng cảm chính là trái tim đón nhận sự tồn tại của ta một cách vẹn nguyên, là tấm lòng giúp ta sống với đúng con người mình nhất. Khi ấy mối quan hệ của hai người đã vượt qua mối thâm giao đơn thuần, và trở thành mối quan hệ giao cảm trong tâm hồn.

Khi thích một người, ta sẽ luôn muốn ở cạnh người ấy, lý do không chỉ đơn thuần là vì ta thích họ, mà bởi khi ở cạnh họ ta thấy yêu quý chính bản thân mình, được là chính mình. Cũng như vậy, nhiều khi ta xa lánh và tránh né một người là do khi ở cạnh người ấy ta cảm thấy chán ghét chính mình.

Đã bao giờ bạn được đón nhận điều may mắn ấy chưa? Khoảnh khắc ai đó nói với bạn rằng Tôi thích bản thân mình nhất khi ở bên bạn.

Đây là cuốn sách được xuất bản nối tiếp cuốn Chú chim bay không quay đầu ngoảnh lại. Mong rằng nó sẽ mang lại những phút giây thú vị cho các bạn.

Tác giả: Shiva Ryu
Dịch giả: Ibuni
Nhà cung cấp: Mint Books
Nhà xuất bản liên kết: NXB Văn Học 

 

5. Bỏ đói ung thư đừng bỏ đói mình

“Ung Thư” cụm từ như cơn ác mộng với những người gặp phải, đồng thời cũng là căn bệnh mà nhiều bác sĩ đầu ngành tại tất cả các bệnh viện dành nhiều tâm sức và cảm thấy khó khăn nhất trong việc đưa ra các pháp đồ điều trị.

Vậy tại sao có một phụ nữ được chuẩn đoán chỉ còn sống 12 tuần nữa với căn bệnh ung thư cổ tử cung đã di căn đến phổi lại có thể sống khỏe mạnh sau 17 năm được đưa ra chuẩn đoán, thậm chí có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ?

Bỏ đói ung thư đừng bỏ đói mình là hành trình của chính tác giả ghi lại trong quá trình tự nghiên cứu và chữa bệnh cho mình bằng các chế độ ăn uống kết hợp cùng với thuốc nhằm “bỏ đói” các tế bào ung tư, tái xây dựng một cơ thể khỏe mạnh.

Cuốn sách Bỏ đói ung thư đừng bỏ đói mình không phải là cẩm nang chữa bệnh, NHƯNG nó là cuốn sách cần:

- Cho những bệnh nhân được chuẩn đoán ung thư: để có một cái nhìn mới, động lực để thoát khỏi bản án tử của căn bệnh quái ác.

- Cho những bác sĩ đang nghiên cứu trong lĩnh vực điều trị cho những bệnh nhân ung thư: Có nhiều hiểu biết hơn về bệnh nhân của mình.

Hy vọng khi cầm trên tay cuốn sách Bỏ đói ung thư đùng bỏ đói mình, bạn có thêm một cách nhìn mới về căn bệnh này cũng như những liệu pháp điều trị để có một thái độ lạc quan hơn ngay cả trong hoàn cảnh tối tăm nhất của cuộc đời.

Tên tác giả: Jane Mclelland
Dịch giả: Thanh Tâm
Nhà cung cấp: Bookland
Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên

 

6. Những trang sử vẻ vang: Từ trước cuộc nội Tàu đến đầu triều Gia Long

Năm 1944 bố tôi viết cuốn Những trang sử vẻ vang và được Nhà xuất bản Mai Lĩnh phát hành. Khi đó bố tôi mới 38 tuổi. Chúng tôi rất vinh hạnh khi được bố tôi viết ở đầu sách: “Âu yếm mong bốn con Lân Tuất, Tề Chỉnh, Lân Dũng, Lân Cường sau này sẽ tìm thấy ở Những trang sử vẻ vang một nguồn sống mạnh mẽ và xứng đáng”. Hôm nay anh và chị tôi đều đã về với bố và mẹ tôi, nên tôi xin thay mặt 6 đứa con trai còn lại của bố mẹ tôi viết vài lời giới thiệu này.

Bố tôi là một nhà giáo xuất thân từ một làng quê nghèo. Năm 1925, ở tuổi 19, bố tôi đã viết cuốn tiểu thuyết đầu tay Cậu bé nhà quê, tác phẩm này cùng với Tố Tâm của Hoàng Ngọc Phách được coi là những tiểu thuyết đầu tiên ở nước ta. Sau đó bố tôi còn viết ba cuốn tiểu thuyết khác là Khói hương (1935), Ngược dòng (1936) và Hai ngả (1938).

Trong Vài lời ngỏ trước của cuốn Những trang sử vẻ vang, bố tôi tâm sự: “Mục đích của người viết quyển sách này chỉ là nhắc lại giữa bạn thanh niên những hành vi siêu việt của ông cha ta, để ai nấy đều có một tin tưởng mãnh liệt đối với tiền đồ của đất nước. Mình có tin rằng giống nòi mình không hèn, tổ tiên mình không kém, thì mình mới có đủ nghị lực mà gây cho non song một tương lai rực rỡ”. Tự đánh giá về cuốn sách này, bố tôi đã nói rõ: “Biên quyển sách này, thuật giả không có cái cao vọng làm công việc một sử gia dày công nghiên cứu mà chỉ mong làm một nhà cổ động kêu gọi bạn trẻ nên quay về tìm ở trang sử cũ nước nhà một lẽ sống xứng đáng cho cuộc đời mình”.

Nguyễn Lân (1906-2003) là một nhà giáo, nhà văn, nhà biên soạn từ điển và nhà nghiên cứu. Ông là người có công trong việc xây dựng bộ môn và khoa tâm lý học, giáo dục học của hệ thống các trường sư phạm ở Việt Nam. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân đợt đầu tiên năm 1988.

Tác giả: Nguyễn Lân
Nhà cung cấp: Nhã Nam
Nhà xuất bản Hồng Đức

 

7. Chữ xưa còn một chút này (Một tựa sách của Ngày ngày viết chữ)

Chữ xưa còn một chút này là một cuốn sách rất đặc biệt của Ngày ngày viết chữ, đúc kết những kiến thức được tác giả tích lũy trên hành trình tìm tòi về chữ nghĩa, dành cho bất cứ ai yêu tiếng Việt, đặc biệt là các bạn trẻ đang trên con đường phát triển sự nghiệp trong nghề content, quảng cáo, ngôn ngữ...

Sách gồm 100 mục từ được chia thành hai phần chính: Phần đầu giải nghĩa nguồn gốc một số từ Hán Việt. Phần sau nói về các từ đã bị mờ nghĩa hoặc những từ chúng ta quen dùng nhưng không biết ý nghĩa thật sự là gì. Sách được trình bày tinh gọn, cô đọng, diễn đạt rõ ràng, có ví dụ cụ thể, nhờ đó người đọc có thể dễ dàng hiểu được nguồn gốc và những nét nghĩa xưa của từ ngữ để có thể áp dụng được vào công việc và cuộc sống với những hiệu quả bất ngờ.

Ngày ngày viết chữ là "bí mật" của người viết quảng cáo. Thùy Dung đã gọi tên nhiều vấn đề về ngôn ngữ mà trước đây mình chỉ thấy "kì kì". Những bài học ấy đã giúp mình viết và cảm nhận con chữ tốt hơn khi chấp bút cho nhãn hàng, cũng như thuận lợi hơn trong việc hướng dẫn các copywriter khác. Những bài chia sẻ của Thùy Dung và Ngày ngày viết chữ đã giúp một copywriter lâu năm như mình biết thêm nhiều ngõ ngách thú vị của tiếng Việt vốn đang chờ được khám phá. - nhận xét từ Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay) - Tác giả Ý tưởng này là của chúng mình.

Cuốn sách Chữ xưa còn một chút này (Một tựa sách của Ngày ngày viết chữ) - trang fanpage về tiếng Việt do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập, hiện đã cán mốc hơn 147 ngàn lượt theo dõi, được phát hành bởi thương hiệu sách trẻ Wavebooks.

Tác giả: Nguyễn Thùy Dung
Nhà cung cấp: Wave Books
Nhà xuất bản: NXB Thế giới 

Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: