Để duy trì thói quen đọc hàng ngày, hàng tháng, hàng năm
Để duy trì thói quen đọc hàng ngày, hàng tháng, hàng năm
Tác giả Alice Vincent đã có những chia sẻ sâu sắc xung quanh chủ đề duy trì thói quen đọc hàng ngày, hàng tháng, hàng năm trên trang web của Penguin UK.

Đầu tiên, Alice nhấn mạnh rằng việc đọc nhiều hay ít, nhanh hay chậm không liên quan tới vấn đề bản chất con người. Bạn không phải là người tốt hơn nếu có thể đọc 80 cuốn sách mỗi năm. Tương tự, bạn cũng không phải người tệ hơn nếu chỉ lướt qua một vài trang sách. Giá trị của những cuốn sách nằm ở hiệu quả, ý nghĩa mà nó đem đến cho mỗi người.

Tất nhiên, làm quen và duy trì thói quen đọc rất quan trọng, nó sẽ đem đến những trải nghiệm sống phong phú hơn cho độc giả. Vậy làm thế nào để đọc ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác mà không gặp phải áp lực về việc phải duy trì một thói quen nào đó?

Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Ví dụ tự thử thách bản thân trong một giai đoạn ngắn, cố gắng tìm đến những tác phẩm đúng gu của bản thân để tìm cảm hứng đọc… Bên cạnh đó, Alice cũng có một số gợi ý nhỏ trên trang Penguin UK để hỗ trợ những bạn đọc mới.

Bắt đầu với một kỳ nghỉ

Corina Romonti, Giám đốc Quảng cáo tại Penguin Press, bắt đầu thử thách đọc sách trong một tháng của mình khi năm mới vừa bắt đầu và cô cũng tình cờ được nghỉ một quãng thời gian tương đối.

“Tôi được nghỉ vào tuần đầu tiên của tháng giêng và cần một dự án nhỏ cho bản thân mình”, Corina nói. Và từ đó, cuốn tiểu thuyết dày 968 trang của Joyce Carol Oates - Blonde - đã khiến cô thay đổi thói quen hàng ngày của mình.

Thông thường, Corina chỉ tìm đến những cuốn sách ngắn để thưởng thức tuy nhiên thử thách mới này với cuốn Blonde đã thay đổi mọi thứ. Nó khiến tháng giêng của cô trở nên tĩnh tâm, hữu ích hơn; mỗi sáng điều đầu tiên Corina nghĩ đến là sẽ thưởng thức tác phẩm nào đây.

Tách bạch các cuốn sách

Không nhất thiết phải đọc dồn dập, đọc ngấu nghiến một cuốn sách. Nếu làm vậy hoàn toàn có thể phản tác dụng. Sameer Rahim, tác giả của cuốn Asghar và Zahra và là cựu giám khảo của giải thưởng Booker Prize đã đưa ra lời khuyên về vấn đề này.

Chúng ta hoàn toàn có thể đọc 2 hoặc 3 cuốn sách song song để tạo nên sự khác biệt và những cảm hứng đan xen. Ví dụ, vào một buổi sáng thứ ba, bạn có thể bắt đầu với Passing của Nella Larsen nhưng thay vì hoàn thành nó vào tối hôm đó, bạn có thể chọn cuốn Priestdaddy của Patricia Lockwood và đọc một nửa tác phẩm đó.

Đến sáng thứ tư, bạn có thể hoàn thành nốt cuốn sách Priestdaddy hoặc Passing để rồi sau đó “xử lý” nốt cuốn sách còn lại vào buổi tối. Vào thứ năm, bạn lại tiếp tục với 2 tác phẩm song song và nhớ hoàn thành mỗi cuốn một nửa.

Rahim cho rằng việc hoàn thành mỗi hai nửa tác phẩm khác nhau sẽ tốt hơn việc đọc hết toàn bộ một cuốn sách. Điều đó sẽ mang lại cho người đọc thêm nhiều động lực và sự mới mẻ trong thời gian buổi tối.

Bên cạnh đó, bản thân tác giả Corina cũng chia sẻ rằng cô thường chọn các cuốn sách dưới 200 trang, chia chúng thành hai chồng theo từng chủ đề khác nhau và lựa chọn tùy theo tâm trạng vào sáng hôm sau.

Thực tế, giới hạn 200 trang chỉ là một điểm mốc. Độc giả hoàn toàn có thể đặt ra các quy định khác nhau cho riêng mình, sao cho tách biệt được từng chủ đề khác nhau để làm phong phú thêm lựa chọn cho lần đọc tiếp theo.

Thả lỏng với những quy tắc

Tất nhiên, chúng ta cần sự kỷ luật đối với bản thân khi tập thói quen mới. Việc đọc sách cũng vậy, mỗi người nên có “KPI” cho riêng mình. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta phải nhất nhất làm đúng 100% theo kế hoạch.

Hãy thả lỏng và linh hoạt đối với các quy tắc của mình. Đừng gò bó bản thân đọc sách khi có việc khác cấp thiết hơn. Điều đó sẽ làm phản tác dụng và không đem lại bất cứ lợi ích gì ngoài sự lãng phí thời gian, công sức. Hãy hoàn thành KPI của mình khi tinh thần đã thực sự thoải mái. Chỉ như thế, các bài học, câu chuyện của tác phẩm mới thực sự phát huy hiệu quả cao nhất.

Sử dụng smartphone?

Một số người coi điện thoại là kẻ thù của thói quen đọc sách nhưng Corina nhận thấy rằng việc đọc sách hàng ngày sẽ tự động giảm thiểu thời gian “lướt smartphone” vô nghĩa. Hãy cứ đảm bảo rằng bạn đang đi đúng kế hoạch, những thói quen không tốt sẽ tự động biến mất.

Điển hình như đối với Corina, cô ấy đã giảm hơn 20% thời gian sử dụng điện thoại so với bình thường. Và việc đọc sách khiến cô ấy lưu tâm, trân trọng cách bản thân sử dụng thời gian hơn.

Không sợ thừa nhận thất bại

Cuối cùng, kinh nghiệm của Corina sau khi đọc sách mỗi ngày trong suốt gần một tháng là đừng e sợ những thất bại. Bản thân cô ấy đã hoàn thành 27 ngày trong tháng và bỏ dở đôi chút trong 4 ngày còn lại. Thất bại không thực sự quá tệ bởi Corina biết rằng cô ấy đã cố gắng và thực sự hài lòng với những gì mình đạt được.

Corina hoàn toàn có thể thực hiện thêm một thử thách tương đương trước khi chạm tay tới chiến thắng. Hơn thế nữa, cô ấy cho rằng việc nghỉ ngơi trong vài ngày và giảm tải thời lượng đọc cũng có mặt tốt khi nó giúp ta có được góc nhìn mới mẻ hơn, có được thời gian để suy nghĩ sâu xa hơn. Điều quan trọng là chọn điều phù hợp chứ không phải nhất nhất đâm đầu với những kế hoạch khó khăn.

Theo Penguin UK

Tags: