Cuốn tiểu thuyết thất lạc của Gabriel García Márquez sẽ được xuất bản vào năm 2024, trái với nguyện vọng trước khi qua đời của ông
Cuốn tiểu thuyết thất lạc của Gabriel García Márquez sẽ được xuất bản vào năm 2024, trái với nguyện vọng trước khi qua đời của ông
Một cuốn tiểu thuyết bị thất lạc của tác giả đoạt giải Nobel Gabriel García Márquez sẽ lên kệ vào năm 2024, một thập kỷ sau khi tác giả qua đời. 

Nhà văn huyền thoại người Colombia, nổi tiếng với Trăm năm cô đơn và Tình yêu thời thổ tả, qua đời năm 2014 vì viêm phổi, hưởng thọ 87 tuổi. Ông được coi là một trong những tác giả vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Những năm tháng cuối đời, García Márquez đang viết một cuốn tiểu thuyết trong khi phải vật lộn với chứng mất trí nhớ. Vì thế, ông quyết định rằng tác phẩm này không nên được xuất bản sau khi ông qua đời. Giờ đây, 10 năm sau khi ông mất, các con trai của Márquez là Rodrigo và Gonzalo García Barcha đã quyết định phát hành cuốn sách.

Cuốn tiểu thuyết có tiêu đề “Until August” được mô tả là "một câu chuyện phi thường và sâu sắc về sự tự do và ham muốn của phụ nữ". Nó sẽ được xuất bản bằng tiếng Anh bởi Viking, một chi nhánh của Penguin Random House UK, vào ngày 12 tháng 3 năm 2024.

Tin tức này được công bố tại Hội chợ sách Frankfurt vừa qua, Penguin Random House ca ngợi ấn phẩm này là “một sự kiện văn học mang tính bước ngoặt”. 

Cuốn sách đã bị khóa cùng với các bài viết khác của ông trong kho lưu trữ tại Đại học Texas trong 10 năm. Rất ít người biết đến sự tồn tại của nó và cũng có những người tin rằng nó sẽ không bao giờ được công bố rộng rãi.

Rodrigo và Gonzalo García Barcha cho biết: “‘Until August’ là kết quả của nỗ lực cuối cùng của cha chúng tôi để tiếp tục sáng tạo bất chấp mọi khó khăn. Đọc lại nó gần mười năm sau khi ông qua đời, chúng tôi phát hiện ra rằng cuốn tiểu thuyết có tất nhiều giá trị thú vị và chúng tôi say mê những khía cạnh nổi bật nhất trong tác phẩm của ông: khả năng phát minh, ngôn ngữ thơ ca, cách kể chuyện lôi cuốn, sự hiểu biết của ông về loài người và tình cảm của ông đối với những trải nghiệm và sự bất hạnh của chúng ta, đặc biệt là trong tình yêu - điều có thể là chủ đề chính trong mọi tác phẩm của ông.”

“Until August” theo chân một người phụ nữ tên là Ana Magdalena Bach, người đến thăm một hòn đảo hàng năm vào ngày giỗ của mẹ cô. Ở đó, cô có thể khám phá sự tự do, sự hối tiếc và những bí ẩn của tình yêu.

García Márquez nổi tiếng với phong cách viết hiện thực huyền ảo và được người hâm mộ nói tiếng Tây Ban Nha trên khắp thế giới và hơn thế nữa gọi một cách trìu mến là “Gabo”.

Marquez đã được trao giải Nobel Văn học năm 1982 cho tiểu thuyết và truyện ngắn của ông, “trong đó cái kỳ ảo và hiện thực được kết hợp trong một thế giới tưởng tượng phong phú, phản ánh cuộc sống và xung đột của một lục địa”.

Sau khi ông qua đời vào năm 2014, tổng thống Colombia lúc bấy giờ là Juan Manuel Santos đã gọi García Márquez là “người Colombia vĩ đại nhất từng sống”.

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: