Cuốn sách vào đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Ngữ văn
Cuốn sách vào đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Ngữ văn
Một đoạn trích trong cuốn “Bí mật của nước” đã được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Ngữ văn.

Sáng 7/7, thí sinh trên cả nước đã thực hiện bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong đề thi, phần Đọc hiểu là những câu hỏi đánh giá khả năng đọc hiểu đoạn trích về hành trình từ sông ra biển của nước.

Đoạn văn bản trích từ sách Bí mật của nước của tác giả Masaru Emoto (Thái Hà Books và NXB Lao động).

Sách Bí mật của nước. Ảnh: Sách Thái Hà.

Cuốn sách là cuộc phiêu lưu khám phá những tinh thể nước, vai trò của nước với sự sống. Sự sống trên Trái Đất bắt nguồn từ nước, phụ thuộc vào nước và vòng tuần hoàn nước.

Nước có ảnh hưởng quyết định đến khí hậu và là nguyên nhân tạo ra thời tiết. Nước là thành phần quan trọng của các tế bào sinh học, là môi trường của các quá trình sinh hóa cơ bản…

Tác giả đặt nước vào những góc độ khác nhau, làm nổi bật những phép thử, so sánh, liên tưởng với cuộc sống muôn màu của con người.

“Nước phản chiếu tâm hồn con người. Nếu bạn nói ‘Cám ơn’ với nước, đáp lại, nó sẽ phản chiếu lại trong sự hình thành của những tinh thể tuyệt đẹp tuôn trào sự biết ơn”, trích Bí mật của nước.

Tác giả Masaru Emoto cho rằng nước có một đời sống bí ẩn. “Nó chỉ cho ta biết làm thế nào để tìm ra hạnh phúc. Nó tiết lộ ý nghĩa của tình yêu dành cho thiên nhiên. Nó chỉ cho chúng ta con đường mà nhân loại đã đi qua để trả lời những câu hỏi mà ta hằng trăn trở”.

Bí mật của nước nằm trong danh mục sách bán chạy do New York Times bình chọn, được dịch ra 24 thứ tiếng và bán được hơn một triệu bản trên toàn thế giới.

Theo Zing News

Tags: