Cuốn ebook đầu tiên trên thế giới được tao ra từ năm 1971
Cuốn ebook đầu tiên trên thế giới được tao ra từ năm 1971
“Declaration of Independence” (“Tuyên ngôn Độc lập”) là cuốn sách điện tử đầu tiên trên thế giới, được tạo bởi Michael Stern Hart trên máy tính Xerox Sigma V.

Năm 1971, Michael Stern Hart, một nhà công nghệ đã được cấp quyền truy cập vào máy tính Xerox Sigma V tại Đại học Illinois.

Hart không muốn lãng phí thời gian và bắt đầu nghĩ xem phải làm gì với nó. Lấy cảm hứng từ một bản in miễn phí của “Tuyên ngôn Độc lập”, ông quyết định nhập văn bản vào máy tính.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2002, ông giải thích: Chúng tôi vừa mới đến trên Bicentennial của Mỹ và họ đã đặt tài liệu lịch sử bằng giấy giả da trong cửa hàng tạp hóa. Vì vậy khi lục tung chiếc ba lô để tìm thứ gì đó để ăn, tôi đã tìm thấy “Tuyên ngôn Độc lập” Hoa Kỳ và tôi đã rất vui.”

Bảng điều khiển phía trước máy tính Sigma V được sản xuất bởi Scientific Data Systems (SDS) tại Bảo tàng Lịch sử Máy tính, 2009.

Ông hoàn thành công việc vào ngày 4/7/1971 và gửi tệp cho những người dùng mạng máy tính khác, với chú thích rằng nó được sử dụng và phân phối miễn phí.

Đó là sự khởi đầu của “Dự án Gutenberg” huyền thoại, dự án đầu tiên cung cấp sách miễn phí ở định dạng kỹ thuật số.

Hầu hết các cuốn sách được tạo ra trong hai mươi năm đầu tiên, Michael Hart đều tự đánh máy. Đến năm 1993 đã có 100 cuốn sách trong “Dự án Gutenberg”. Giờ đây, danh mục này cung cấp hơn 50.000 đầu sách, tất cả đều theo phong cách do Michael Hart khởi xướng - được tạo ra một cách tự nguyện và miễn phí bởi mọi người dùng internet.

Máy tính Xerox Sigma V được sản xuất bởi Scientific Data Systems (SDS) vào năm 1967 và có giá 300.000 USD. Kích thước bộ nhớ ban đầu của nó là 16K. Năm 2002, Đại học Carnegie Mellon đã quyên tặng nó cho Bảo tàng Lịch sử Máy tính và ngày nay, bạn có thể thấy tận mắt chiếc máy tính này khi đến thăm bảo tàng.

Tags: