Cơn lốc quản trị - 3 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp
Cơn lốc quản trị - 3 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp
Trong cuốn sách mới nhất "Cơn lốc quản trị", Giáo sư Phan Văn Trường sẽ đúc kết những kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp toàn cầu có thể áp dụng cho thực tế Việt Nam.

Doanh nghiệp nào cũng có lúc gặp phải những vấn đề như: sự thiếu vắng động lực, hoặc tinh thần tương tác và làm việc nhóm thấp, thậm chí là mâu thuẫn giữa các thành viên, trong đó có cả các lãnh đạo cấp trung và cấp cao.

Không có công cụ quản lý nào cho phép giải quyết được những vấn đề bắt nguồn từ sự ganh tị, đố kị, thiên vị, hoặc tệ hơn nữa là nạn bè đảng hay tham nhũng nội bộ...

Chỉ văn hóa mới có khả năng vào sâu một cách uyển chuyển các vấn đề trong mối quan hệ giữa người với người. Và đây chính là những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải. 

Giáo sư Phan Văn Trường thường đề cập đến văn hóa công ty trong các tác phẩm của ông ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trong cuốn sách mới nhất về văn hóa doanh nghiệp "Cơn lốc quản trị", GS. Phan Văn Trường phát triển và đi sâu hơn nữa về chủ đề khá trừu tượng này.

 Vẫn giữ nguyên phong cách tiếp cận dựa trên những câu chuyện từ thực tế trải nghiệm của mình, ông dẫn dắt độc giả tìm hiểu vai trò của văn hóa doanh nghiệp, đồng thời đi sâu giải thích ba phong cách văn hóa mà chính ông đã tiên phong áp dụng cho những doanh nghiệp mình từng tham gia quản trị, đó chính là:

  • Văn hóa lãnh đạo: Mọi việc đều căn cứ theo “lợi ích tối đa của doanh nghiệp”
  • Văn hóa làm việc: Truyền thông toàn diện (hay còn gọi là văn hóa báo cáo kịp thời)
  • Văn hóa tự thân cho mỗi nhân viên: Ôn hòa và chuyên nghiệp

Ở mỗi phong cách văn hóa, tác giả đi vào giải thích chi tiết nội hàm và ứng dụng vào thực tế doanh nghiệp, đi kèm với nhiều ví dụ mà chính ông đã trải qua hoặc chứng kiến. 

Là một nhà quản trị ở nhiều cấp bậc, điểm đặc sắc của GS. Phan Văn Trường là diễn đạt rất dễ hiểu những điều có vẻ mơ hồ trong nghệ thuật quản trị. Ví như cách ông phân biệt "quản lý" với "quản trị".

Quản lý là làm tốt nhất có thể việc mà bạn được giao. Quản trị là việc của lãnh đạo, chọn đúng việc, đúng người và đúng thời điểm. Quản lý liên quan đến công việc. Quản trị liên quan đến con người. Những phương pháp quản lý biến đổi không ngừng theo những tiến bộ của công nghệ, của những mô thức lý luận khoa học và kỹ thuật mới. Quản trị thì bất biến, vì con người từ muôn thuở vẫn không thay đổi.

Sách sẽ giúp người đọc hiểu sâu hơn nữa việc lãnh đạo: Không dụng cụ quản lý nào có khả năng thay thế văn hóa doanh nghiệp. Không quy trình nào mang nhiều quyền lực như văn hóa, nhưng điểm hay là quyền lực từ văn hóa luôn luôn rất nhẹ nhàng, thuần hậu, tự giác và quan trọng hơn hết, bao hàm cả tự quản nữa. Sai quy trình có thể khó lòng phát hiện, nhưng sai văn hóa sẽ hiện rõ mồn một ...

Một điểm cộng cho cuốn Cơn lốc quản trị của GS. Phan Văn Trường là dung lượng vừa phải, chỉ gần 250 trang, với nội dung cô đọng, tiện lật để tham khảo. Cấu trúc được phân chia thành tám chương gọn gàng, mà người đọc có thể chọn đọc trước nội dung mình quan tâm. Một quyển sách xứng đáng có trong tủ sách của nhà quản trị.

Đại diện NXB Trẻ cho biết: "Sách kinh tế - quản trị trên thị trường rất nhiều, nhưng đa phần là sách dịch, vì vậy sẽ có khoảng cách nhất định với thực tế doanh nghiệp trong nước. NXB Trẻ kiên trì theo đuổi dòng sách được viết bởi chuyên gia kinh tế trong nước như GS. Phan Văn Trường, GS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm, bà Nguyễn Phi Vân, ông Lý Quý Trung… để doanh nhân và người làm quản lý tại Việt Nam, dù công ty ở quy mô nào cũng sẽ rút ra được ứng dụng cho mình." 

Về tác giả:

Ông Phan Văn Trường là cố vấn thường trực của Chính phủ Cộng hòa Pháp về thương mại quốc tế từ thập niên 1990. Ông hai lần được Tổng thống Pháp phong Hiệp Sĩ (Đa, và được chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục” (2010).

Giáo sư giảng dạy Quy hoạch vùng và Kinh tế đô thị, Đại học Paris 1-Panthéton-Sorbonne (1973 - 1975)

Ông giữ nhiều vị trí quản lý và quản trị của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, trong các lĩnh vực kinh doanh, xây dựng, điện lực, giao thông vận tải, lọc nước đô thị và dầu khí (1970 - 2005)

Giảng dạy Quy hoạch vùng và Kinh tế đô thị, Đại học Kiến trúc Tp.HCM từ 2006; giảng dạy kỹ năng quản trị và lãnh đạo tại Viện John Von Neumann - Đại học quốc gia Tp.HCM từ 2014.

Tổ chức nhiều hội thảo chuyên môn tại FSB, Học viện lãnh đạo FPT (FLI), các trường đại học như Hoa Sen, Công nghệ Sài Gòn, Tôn Đức Thắng, Giao thông vận tải, Kiến Trúc, cùng nhiều công ty và ngân hàng.

Cố vấn chiến lược cho Viện Quản trị và Công nghệ (FSB, thuộc Đại học FPT) từ năm 2016

Cố vấn cấp cao của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình từ 2018

Những tác phẩm đã xuất bản:

  • Bộ sách Kết tinh một đời: Một đời thương thuyết, Một đời quản trị, Một đời như kẻ tìm đường
  • Công dân toàn cầu - Công dân vũ trụ

 Trong đó tác phẩm Một đời thương thuyết từng được vinh danh với Giải thưởng Sách Hay 2016, hạng mục Sách quản trị.

 Trạm đọc

 

Tags: