“CHẠM CHỮ” - Cuộc thi tìm kiếm dịch giả trẻ 2024
“CHẠM CHỮ” - Cuộc thi tìm kiếm dịch giả trẻ 2024
Ngày 8 tháng 1 năm 2024, Hà Nội, Việt Nam - Crabit Kidbooks chính thức công bố thông tin về “Chạm chữ” - Cuộc thi tìm kiếm dịch giả trẻ 2024 với chủ đề “Thương yêu lấp lánh”.
Sau thành công của mùa 1, cuộc thi “Chạm Chữ” mùa 2 tiếp tục hành trình truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ tài năng trong độ tuổi từ 7 đến 15 tuổi say mê vẻ đẹp của tiếng Việt, yêu thích văn học thiếu nhi và đam mê công việc dịch thuật. Các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ có cơ hội tham gia vào quá trình nghiên cứu và xuất bản sách thiếu nhi, trở thành dịch giả nhí xuất sắc của những cuốn sách thiếu nhi bản quyền nổi tiếng. 

 

“Chạm chữ” - “Chạm ước mơ”

 

Với chúng tôi, dịch thuật vẫn luôn là một cánh cửa dẫn thiêng liêng mở cánh cửa rộng lớn đưa nhân loại nói chung và trẻ em nói riêng đến với nguồn tri thức, văn hóa, nghệ thuật bất tận, tiếp nối và kế thừa những di sản nhân văn, quý giá. “Chạm chữ” ra đời trong mong muốn và tham vọng của chúng tôi với chữ nghĩa, với tiếng Việt mẹ đẻ. Hơn cả ước mong được “chạm” vào tận cùng con chữ, được vùng vẫy giữa biển nguồn ngôn từ và ngữ nghĩa, chúng tôi càng kỳ vọng vào quá trình “chạm khắc” để cho ra những bản dịch tuyệt đẹp từ vỏ bọc /ngữ/ cho tới địa tầng /nghĩa/ ẩn sâu. Với chúng tôi, không có niềm vui nào khôn sánh với niềm vui có trong tay một bản dịch hay để khơi mở và được khơi mở, để thưởng ngoạn và thấm thía, kiêu hãnh đưa đến tay người đọc.

Thành công của “Chạm Chữ” mùa 1 đã khẳng định niềm tin tưởng của chúng tôi vào sức sáng tạo và tinh thần làm việc tuyệt vời của trẻ em. Hơn 1.000 thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi, hơn 500 bản dịch xuất sắc đến từ hơn 100 trường học trên toàn quốc là những con số ghi dấn ấn của cuộc thi trong lần đầu tiên ra mắt. Chúng tôi tự tin và tự hào rằng mình đã tạo ra sân chơi thú vị và bổ ích với trẻ em, đồng thời tiên phong trong các hoạt động giáo dục khích lệ sự tham gia chủ động của trẻ em, xoá nhoà khoảng lệch “người lớn làm sách thiếu nhi”, tạo tiền đề cho những thay đổi và phát triển lớn lao. 

Từ đó, cuộc thi “Chạm Chữ” hi vọng xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng học sinh các trường học, khuyến khích trẻ đào sâu và tìm tòi để mở rộng vốn ngôn ngữ, làm giàu đẹp thêm tiếng Việt và phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ thuần thục, nhuần nhuyễn; đồng thời cũng giúp trẻ khám phá năng lực của bản thân, thể hiện đam mê, tiếng nói và chinh phục ước mơ của mình. 

 

Chủ đề mùa 2: “Thương yêu lấp lánh” 

 

Thông điệp “Thương yêu lấp lánh” của “Chạm chữ” 2024 thể hiện qua 02 tác phẩm sách thiếu nhi nổi tiếng được Crabit Kidbooks lựa chọn để chuyển ngữ trong cuộc thi. 

Cuốn sách “The boy with flowers in his hair” (Dành cho thí sinh độ tuổi tiểu học từ 7-11 tuổi) 

Chủ đề: Tình bạn, sự thương yêu và đồng hành, sức khỏe tinh thần.

Sáng tác và minh hoạ: Jarvis 

Trong lớp, David thật nổi bật và cũng thật khác biệt: cậu có một mái đầu rực rỡ sắc hoa. Bất kể thế nào, các bạn vẫn yêu thương cậu vô ngần, che chở và ở bên cậu. Tình bạn đáng quý và sự đồng hành, đặc biệt trong những thời khắc khó khăn nhất đã tỏa sáng trong câu chuyện đầy màu sắc mà cũng thật dịu dàng, êm ái này. 

Cuốn sách “Ida, always” (Dành cho thí sinh độ tuổi trung học cơ sở từ 12-15 tuổi)

Chủ đề: tình bạn, sự sống/cái chết, sự mất mát, niềm hy vọng.

Sáng tác: Caron Levis, Minh hoạ: Charles Santoso 

Ida và Gus vẫn luôn bên nhau trên từng bước đường đời, có nhau trong mọi khoảnh khắc chia ngọt sẻ bùi. Cho đến một ngày hai bạn buộc phải chia xa, chỉ còn lại một đối diện với nỗi mất mát, kiếm tìm niềm hy vọng để vượt qua, cùng hình ảnh người bạn mến thương vĩnh viễn lưu giữ trong tim.

 

Hội đồng giám khảo “Chạm Chữ” mùa 2

 

Hội đồng giám khảo của “Chạm chữ” 2024 có sự góp mặt của các nhà văn, dịch giả giàu kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực văn học thiếu nhi, dịch thuật và sách thiếu nhi:

  • Bà Quyên Nguyễn là nhà phê bình, nhà nghiên cứu độc lập và là đồng sáng lập trang web văn chương Zzz Review phi lợi nhuận ở Việt Nam. Bà cũng là thành viên của Ủy ban Dịch thuật của P.E.N Mỹ.
  • Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng. 

Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá bản dịch của các thí sinh dựa trên 3 tiêu chí: Chính xác, Uyển chuyển và Phong cách cá nhân để chọn ra các tác phẩm được trao giải. 

Hiểu thêm về Crabit Kidbook tại: 

Website: https://crabitkidbooks.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/crabitkidbookspublishing

Mọi thắc mắc của quý anh/chị về cuộc thi vui lòng liên hệ:

Phạm Thị Hoài Anh (Ms)
Crabit Kidbooks Program Manager
Email: [email protected]
Mobile: 0912667160

Tags: