Cafe Sách số thứ nhất: Doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình
Cafe Sách số thứ nhất: Doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình
Mời các bạn độc giả đón đọc Cafe Sách số thứ nhất với những chia sẻ của anh Nguyễn Cảnh Bình về bộ sách đang rất hot hiện nay: Tam quốc chí

Trạm Đọc trân trọng  giới thiệu đến các bạn đọc một chuyên mục mới đầy hấp dẫn và thú vị: “Café Sách”. Trong những bài phỏng vấn của chuyên mục này, chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn những chia sẻ về việc đọc sách, về các cuốn sách được lựa chọn bởi các nhân vật đã đạt được những thành tựu nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau và cũng là một người có đam mê với sách. Hy vọng chuyên mục này sẽ giúp truyền cảm hứng và xây dựng thói quen đọc sách cho bạn đọc của Trạm.

 

Mời các bạn độc giả cùng đến với số đầu tiên của chuyên mục “Café Sách? ” với những chia sẻ từ anh Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sách Alpha - Alpha Books.

 

Tuần này anh đọc sách gì?

Lựa chọn của tôi tuần này là bộ Tam quốc chí của học giả Trần Thọ (Trung Quốc) , Bùi Tùng Chi chú giải, biên dịch bởi Bùi Thông, hiệu đính bới Phạm Thành Long và được NXB Văn học xuất bản. Bộ sách gồm có 3 quyển bao gồm: Ngô Thư và Thục Thư (Quyển 1), Ngụy Thư (Quyển 2 và Quyển 3).

 

 

Lý do nào đã khiến anh chọn lựa bộ sách này?

Tam Quốc Chí là một bộ cổ sử rất quan trọng trong số Nhị thập tứ sử của Trung Quốc, đồng thời là một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh và phản ánh chân thực về tình hình chiến loạn, biến động của thời kỳ tranh bá đồ vương hàng trăm năm, thời đại Tam Quốc trong lịch sử Trung Hoa. Thời còn ngồi trên ghế giảng đường, tôi đọc Tam quốc diễn nghĩa mê mải, và được nghe đến  tên Tam Quốc chí đã lâu nhưng thời đó bộ sách này chưa xuất hiện Việt Nam. Sau gần 10 năm thai nghén, từ những bản dịch thô và lẻ tẻ trên mạng, đến cuối năm 2013 nhóm dịch thuật gồm Bùi Thông, Phạm Thành Long bắt đầu thống nhất cách thức, chú thích, cách phân đoạn, chỉnh lý ngữ nghĩa. Bởi vậy, một lẽ dĩ nhiên, khi được tin bộ sách quý này được NXB Văn học phát hành, tôi đã tìm mua ngay và say mê đọc không rời mắt mỗi khi có thời gian.

 

 

Anh có cảm nhận và chia sẻ gì về “Tam Quốc Chí” với các bạn đọc?

Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với bộ sách này là Giọng văn Trần Thọ rất hấp dẫn, dịch giả Bùi Thông dịch rất công phu, kỹ lưỡng, chú thích chi tiết, cụ thể. Hơn nữa trong bộ sách còn đính kèm bản đồ các trận đánh quan trọng thời đó, để độc giả có thể hình dung dễ dàng và có cái nhìn tổng thế  với những sự kiện lịch sử này.  Thêm vào đó, bộ sách giúp tôi hiểu thêm về chính sử, về các nhân vật, về đâu là những chuyện do La Quán Trung hư cấu, đâu là sự thật lịch sử. Bởi “Tam quốc chí” là một bộ sách chính sử, Trần Thọ kể những câu chuyện sử với dữ liệu thực,  không giống như  “Tam quốc diễn nghĩa” là một trong “Tứ đại danh tác”, nhưng những câu chuyện với những nhân vật được khắc họa cực kỳ sống động  được đánh giá là “bảy thực bà hư”. Từ đó, tôi có những suy ngẫm về các câu chuyện lịch sử và những nhân vật theo một cách khác. Cũng như những độc giả khác nhau sẽ luôn có nhiều cách nhìn, cách đánh giá đa dạng từ những góc độ khác nhau vậy.  Đôi khi thứ ta tin là thật mà không phải thật và ngược lại.

 

  

Về nhân vật:
 
Anh Nguyễn Cảnh Bình là Chủ tịch HĐQT Alpha Books, một trong những công ty phát hành sách quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay. Năm 2006, anh sáng lập Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam,  là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong các lĩnh vực: Nghiên cứu và xuất bản, phát triển con người, vận động xã hội. 

Trạm Đọc (Read Station) thực hiện ngày 27/06/2016 

 

Tags: