CÁCH XÂY DỰNG THÓI QUEN VIẾT VÀO BUỔI SÁNG
CÁCH XÂY DỰNG THÓI QUEN VIẾT VÀO BUỔI SÁNG
Không phải ai cũng sẵn sàng viết vào buổi sáng. Nếu bạn là một ‘cú đêm’, bạn có thể không thích ý tưởng dậy sớm để viết. Tuy nhiên, hãy thử làm điều này trong vài tuần vì kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên. Và nếu là người thích làm việc buổi sáng hoặc sẵn sàng để bắt đầu thói quen mới, thì sau đây là hướng dẫn để bạn thiết lập thói quen viết vào buổi sáng.

 

1/ Dậy sớm

 

Bước đầu để phát triển thói quen viết vào buổi sáng là thức dậy sớm. Tuy nhiên, nó có thể là một thách thức nếu bạn đã quen với việc lăn lộn trên giường cho đến giữa trưa. Điều quan trọng là tìm cho mình một lý do để thức dậy vào lúc bình minh ló dạng.

Ví dụ: bạn có thể muốn dậy sớm hơn một chút để hoàn thành bài đăng trên blog mà bạn đã làm việc mãi mãi, tận dụng những giờ buổi sáng yên bình để viết hoặc đơn giản là bắt đầu một ngày mới.

Hầu hết thời gian, bạn ngủ nướng không phải vì lười biếng mà vì bạn không biết thức dậy để làm gì. Nếu bạn có lý do để dậy sớm, bạn sẽ không nhấn nút báo lại khi báo thức kêu.

Một cách khác để thúc đẩy bản thân thức dậy sớm hơn là tạo ra những phần thưởng nhỏ. Hãy chiêu đãi bản thân một bữa sáng ngon miệng hoặc một tách cà phê nóng hổi ngay sau khi thức dậy. Có điều gì đó để mong đợi có thể khiến bạn cảm thấy phấn chấn hơn khi ra khỏi giường vào buổi sáng.

 

 

2/ Dọn dẹp những phiền nhiễu

 

Thức dậy sớm có thể giúp bạn tránh khỏi tiếng ồn phiền toái, nhưng nó sẽ không cứu bạn khỏi những phiền nhiễu bên trong (ví dụ: sự cám dỗ để kiểm tra email hoặc trả lời tin nhắn Facebook). Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn quan tâm đến những điều này trước khi bắt tay vào viết.

Mang mọi thứ có thể làm bạn mất tập trung sang phòng khác. Điều này có thể bao gồm điện thoại hoặc iPad. Bằng cách để những vật dụng này khuất tầm nhìn, bạn có thể chống lại sự cám dỗ sử dụng chúng trong khi làm việc.

Giữ bàn làm việc của bạn sạch sẽ. "Xa mặt cách lòng." Loại bỏ sự lộn xộn đang chiếm không gian làm việc của bạn có thể giúp bạn không phải loay hoay và giúp bạn tập trung vào công việc của mình.

Nếu bạn viết trên máy tính xách tay của mình, hãy đưa ra quy tắc: Mở từng tab một. Nếu bạn phải nghiên cứu, hãy làm điều đó trước khi viết. Khi bạn đã nghiên cứu xong, hãy mở trình soạn thảo văn bản của mình để viết và đóng tất cả các tab khác.

 

 

3/ Hãy có ý thức với bài viết

 

Bạn có thể viết bao lâu tùy thích: 20 phút, 30 phút, một giờ hoặc thậm chí cả buổi sáng. Nhưng trong thời gian này, bạn phải viết và chỉ viết. Bạn không thể chuyển sang trang Facebook, xem video YouTube hoặc kiểm tra email cứ sau vài phút. Bằng cách hiện diện trong hành động viết, bạn có thể viết nhanh hơn và nghĩ ra những ý tưởng hay hơn.

 

 

4/ Viết ra tâm trí của bạn

 

Đừng viết với tư duy hoàn thành một bài đăng trên blog. Viết để thể hiện bản thân và để giải tỏa tâm trí của bạn khỏi mọi thứ lộn xộn. Đừng lo lắng nếu bài viết của bạn không có ý nghĩa. Đừng lo lắng về lỗi ngữ pháp hoặc từ sai chính tả. Sẽ có những thời điểm khác để chỉnh sửa tác phẩm của bạn. Nhưng khi bạn viết, công việc duy nhất của bạn là viết chữ lên giấy.

 

 

5/ Nghỉ giải lao

 

Nghỉ giải lao quan trọng vì có thể giúp bạn không bị quá căng thẳng. Khi bạn viết quá lâu, bộ não sẽ bị rối và những ý tưởng bạn nghĩ ra không còn tốt như khi bạn bắt đầu. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cho bản thân. 

Nhiều nhà văn đề xuất Kỹ thuật Pomodoro, trong đó bạn viết trong 25 phút, nghỉ 5 phút và tiếp tục viết. Những đợt viết ngắn như vậy có thể giúp bạn tránh được sự mệt mỏi của người viết mà không quá phân tâm.

Bạn có thể kéo dài thời gian tập trung theo sở thích của mình - 30 phút, 45 phút hoặc một giờ. Điều quan trọng là lắng nghe tín hiệu của cơ thể bạn và dừng lại khi đến lúc phải làm như vậy.

 

6/ Tự thưởng cho bản thân

 

Viết vào buổi sáng có thể là một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Bạn có thể nghĩ ra rất nhiều lý do để bỏ viết trong một ngày.

Một cách hiệu quả để duy trì thói quen là tự thưởng cho mình. Sau mỗi buổi viết, hãy chiêu đãi bản thân một món gì đó mà bạn thích: Gọi đồ uống tại quán cà phê yêu thích của bạn hoặc ăn một bữa ăn ngon.

Bất cứ điều gì bạn định tự thưởng cho mình, hãy làm điều đó ngay lập tức. Đi xem phim vào ban đêm như một phần thưởng cho việc hoàn thành bài viết của bạn vào buổi sáng sẽ không hiệu quả. Khoảng thời gian nhận thưởng quá dài. Rất có thể bạn sẽ không cảm thấy quá háo hức để gắn bó với thói quen của mình.

 

 

7/ Đừng chờ đợi, hãy bắt đầu ngay bây giờ

 

Nếu bạn muốn trở thành một nhà văn hiệu quả hơn và sẵn sàng từ bỏ một vài giờ ngủ quý giá, thì đừng trì hoãn thêm một ngày nữa. Đặt đồng hồ báo thức của bạn sớm hơn một chút vào ngày mai và bắt đầu viết ngay bây giờ.

Bạn không chỉ được hưởng lợi từ trạng thái tinh thần và sức mạnh ý chí tốt nhất mà còn tận hưởng ít phiền nhiễu nhất khi viết.

Và cũng không khó để thiết lập thói quen viết vào buổi sáng: Thức dậy sớm, dọn dẹp những thứ gây xao nhãng và bắt đầu viết. Nhưng khi bạn viết, hãy có mặt trong nhiệm vụ và nếu đó là bản nháp đầu tiên của bạn, hãy viết bất cứ điều gì bạn nghĩ ra trong đầu. Ngoài ra, hãy nhớ nghỉ giải lao và tự thưởng cho mình sau mỗi lần viết vào buổi sáng. Điều này đảm bảo bạn không cảm thấy quá mệt mỏi hay chán nản khi làm đi làm lại một việc.

Bằng cách làm theo các mẹo này để bắt đầu thói quen viết vào buổi sáng, bạn sẽ tăng năng suất và cải thiện chất lượng công việc của mình.


- Theo: Craft your content

Tags: