Cách để trở thành tỷ phú: học ngoại ngữ
Cách để trở thành tỷ phú: học ngoại ngữ
Khoa học chứng minh, những người đa ngôn ngữ không chỉ thông minh hơn, giao tiếp tốt và hiểu biết hơn; mà còn có nguồn thu nhập cao hơn. Không ít người trong số đó, đã trở thành những triệu phú, tỷ phú mà ai cũng biết mặt.
Ở Châu Âu, việc học các ngôn ngữ khác nhau đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của mỗi người. Vì những quốc gia Châu Âu khá bé nhỏ và dễ dàng di chuyển từ nước này qua nước khác nên mọi người nhận thức được rằng họ cần học và sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để có thể tận dụng được hết các cơ hội đi xuyên biên giới. Nhưng ngay cả khi không sống ở Châu Âu việc sử dụng ngoại ngữ thành thạo cũng là điều tất yếu trong thời đại toàn cầu hóa.

 

Ý thức được điều này càng sớm, thì con đường tương lai càng rộng mở với nhiều cơ hội đón chờ bạn phía trước. Dưới đây là một vài tấm gương nổi trội mà bạn có thể lấy làm động lực để trở thành một người đa ngôn ngữ.

 

Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và điều hành Facebook

Trong bài phát biểu của mình tại Đại học Thanh Hoa - Bắc Kinh vào năm 2014,  Mark Zuckerberg đã khiến tất cả các sinh viên phải kinh ngạc khi trả lời mọi câu hỏi bằng tiếng Trung. Mark Zuckerberg còn khẳng định rằng mình đang học tiếng Trung mỗi ngày. Tất nhiên, việc học tiếng của ông chủ Facebook cũng có những lý do lớn hơn mục đích giao tiếp với gia đình vợ mình. 

 

Jack Ma - nhà sáng lập và điều hành tập đoàn Alibaba

Jack Ma đã bắt đầu học tiếng Anh từ năm 12 tuổi. Trong tám năm, mỗi ngày ông đều đạp xe khoảng 40 phút để đến các khách sạn nơi có rất nhiều du khách nước ngoài để luyện tiếng. Thậm chí, ông còn nhận dẫn các tour miễn phí cho du khách quanh thành phố để có nhiều thời gian sử dụng tiếng hơn. Mục tiêu ban đầu của ông là trở thành một giáo viên tiếng Anh. Sau đó, ông được tiếp xúc với Internet lần đầu tiên trong khi làm việc tại Seattle như một thông dịch viên cho một phái đoàn thương mại vào năm 1995. Và sau đó nữa, thì Alibaba ra đời.

 

Sergey Brin - Đồng sáng lập Google và Chủ tịch của Alphabet

Sergey Bin sinh ra ở Nga và sau đó gia đình ông di cư đến Mỹ khi ông mới sáu tuổi. Việc thay đổi hoàn toàn môi trường sống không hề dễ dàng với ông. Nhưng ngược lại, nó là một điều kiện thuận lợi đối với việc học ngoại ngữ mới của ông. Được biết, khi ở nhà, ông vẫn dùng tiếng Nga để giao tiếp. 

 

Marissa Mayer - Chủ tịch và Tổng giám đốc tại Yahoo (Trước đó, là Phó Giám đốc Tìm Kiếm Sản Phẩm và Kinh Nghiệm Tiêu dùng tại công ty Google)

Marissa Mayer từng là một trong 20 nhân viên đầu tiên của Google và cũng là kĩ sư nữ đầu tiên của công ty này vào năm 2005. Nhiệm vụ của bà là theo dõi quá trình phát hành sản phẩm mới, quyết định xem khi nào và cho sản phẩm nào của Google được phát hành. Đến năm 2012, bà trở thành Chủ tịch và Tổng giám đốc tại Yahoo. Bà biết tiêng Tây Ban Nha và cả tiếng Đức.

 

Jan Koum - đồng sáng lập và điều hành WhatsApp

Jan Koum lớn lên trong một ngôi làng nhỏ bên ngoài Kiev, Ukraine. Sau đó, vào năm 16 tuổi, ông đến Mountain View, California cùng với mẹ và bà của mình. Ban đầu, ông làm việc cho Yahoo! Rồi ông gặp Brian Acton và cả hai cùng gây dựng nên WhatsApp. Chỉ trong vòng 5 năm, Koum và nhà sáng lập còn lại Brian Acton đã tạo ra một trong những ứng dụng nhắn tin lớn nhất thế giới. Ông có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Nga.

 

Lợi ích của việc đa ngôn ngữ là không thể phủ nhận, thế nhưng, làm thế nào để trở thành một người đa ngôn ngữ? Thiết nghĩ, cuốn Chìa khóa để trở thành một người đa ngôn ngữ của Hồ Thu Hương - tác giả cuốn Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới sẽ cho bạn một lời giải đáp phù hợp. Tác giả đã từng sinh sống tại 7 quốc gia và 4 châu lục trên thế giới. Ngoài tiếng Việt, cô còn có thể nói được: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Séc, tiếng Tây Ban Nha và đang học thêm cả tiếng Trung. Tác giả hiểu rõ những khó khăn để trở thành một người đa ngôn ngữ và sẵn sàng đưa ra những giải pháp hữu ích cho bất kì ai cần đến.
Tags: