Các hội chợ sách quốc tế dần mở cửa trở lại
Các hội chợ sách quốc tế dần mở cửa trở lại
Sau hai năm phải hoãn hoặc tổ chức online, nhiều hội chợ sách quốc tế đã rục rịch mở trở lại nhằm kết nối và khôi phục hoạt động giới xuất bản toàn cầu.

Thị trường xuất bản năm 2021 đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong đó nổi bật nhất là việc hội chợ sách lâu đời và lớn nhất thế giới - Hội chợ sách Quốc tế Frankfurt (Đức) trở lại với hình thức trực tiếp. Đồng thời, Hội chợ sách Quốc tế Sharjah (Arab Saudi) diễn ra vào tháng 11 năm ngoái cũng thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách đến từ 109 quốc gia tham dự.

 Theo tờ Publisher Weekly, sự thành công của Hội chợ sách Quốc tế Frankfurt và Hội chợ sách Quốc tế Sharjah (Arab Saudi) năm 2021 đã tạo tiền đề cho nhiều hội chợ sách lớn nhỏ khác trên khắp thế giới quay trở lại phục vụ độc giả vào năm 2022 và trở thành điểm đến giao thương của giới xuất bản.

Nhiều hội chợ sách được tổ chức trực tiếp. Ảnh: Thebookseller

Sự trở lại hàng loạt

Sau năm 2020 phải hủy bỏ vào phút chót và năm 2021 tổ chức với hình thức trực tuyến, vừa qua, ban tổ chức Hội chợ sách Quốc tế London (Anh) thông báo sẽ trở lại với hình thức trực tiếp.

Hội chợ sách lớn nhất Vương quốc Anh dự kiến diễn ra từ ngày 5/4 đến 7/4 tại Trung tâm triển lãm The Olympia. Sự kiện lần này ước tính sẽ đón chào 20.000 lượt khách tham dự, ít hơn những thời điểm trước dịch.

"Đây sẽ là thời điểm quyết định đối với cộng đồng xuất bản tại Anh nói riêng và giới xuất bản quốc tế nói chung. Chúng tôi mong chờ được chào đón bạn", trích thư mời của ban tổ chức.

Trong khi đó, Hội chợ sách Paris (Pháp) sau hai năm liên tiếp phải ngừng hoạt động cũng sẽ trở lại vào năm nay. Hiệp hội các nhà xuất bản Pháp - SNE (Syndicat national de l'édition) thông báo sự kiện lần này diễn ra từ ngày 22/4 đến ngày 24/4 tại Trung tâm triển lãm Grand Palais Ephémère, Paris.

Ông Jean-Baptiste Passé, Giám đốc Hội chợ sách Paris, chia sẻ với Publisher Weekly: "Chúng tôi hào hứng khi trở lại sau hai năm biến động vì dịch Covid-19. Các đơn vị xuất bản đối tác cũng như công chúng có thể đăng ký tham dự sự kiện từ ngày 1/2".

Hội chợ sách quốc tế mang lại cơ hội giao lưu cho các đơn vị xuất bản trên toàn thế giới. Ảnh: Financial Times.

Bên cạnh đó, Hội chợ sách Trẻ em Bologna (Italy) cũng được tổ chức trực tiếp sau hai năm chỉ hoạt động trực tuyến. Ban tổ chức đơn vị này cho biết sự kiện sẽ được diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 24/3 với hàng loạt chương trình giao lưu, tương tác cũng như khu vực dành riêng cho các em thiếu nhi.

Tại châu Á, Hội chợ sách Quốc tế Sharjah sẽ được tổ chức từ 2/11 đến 13/11. Đây là hội chợ sách duy nhất trên thế giới trong hai năm 2020 và 2021 vẫn diễn ra theo hình thức trực tiếp mà không bị gián đoạn bởi đại dịch.

Hội chợ sách Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng dự kiến trở lại với hình thức trực tiếp và đón khoảng 30.000 lượt khách tham gia. Theo thông tin từ ban tổ chức, Hội chợ sách Bắc Kinh sẽ diễn ra từ ngày 22/8 đến ngày 24/8.

Thận trọng trước biến chủng mới của Covid-19

Với việc lo ngại dịch bệnh, các đơn vị tổ chức hội chợ sách trên toàn thế giới đã ra nhiều kế hoạch và quy định nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, nhất là trong bối cảnh biến chủng Omicron lan rộng.

Trước đó, Hội chợ sách New Delhi (Ấn Độ) dự kiến tổ chức ngày 5/1 đã phải hoãn lại vì số ca mắc Covid-19 ở nước này tăng đột biến. Hội Xuất bản Quốc gia Ấn Độ - NBT (National Book Trust) đã ra thông báo sự kiện sẽ được dời lại, tuy nhiên chưa có ngày ấn định chính thức tổ chức.

Hội chợ sách Thiếu nhi Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đã dời lại từ tháng 11/2021 đến tháng ba năm nay vì đại dịch. Ban tổ chức đơn vị này cho biết sẽ cập nhật thêm yêu cầu về các thông tin y tế mà người tham gia cần cung cấp để sự kiện được diễn ra đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Tại Anh, để tham dự Hội chợ sách Quốc tế London 2022, khách quốc tế sẽ được cấp thẻ "Covid-19 Pass" như hộ chiếu vaccine để thông hành, dựa trên tình trạng y tế cung cấp cho ban tổ chức. Toàn bộ chứng nhận về tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm đều sẽ được kiểm tra và hiển thị thông qua "Chứng nhận Covid-19".

Nhiều chuyên gia nhận định với những ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khả năng các hội chợ sách sẽ giảm bớt quy mô xuống nhỏ hơn so với thời điểm trước. Chứng nhận tiêm đủ vaccine sẽ được xem là quy định bắt buộc để tham dự các sự kiện của giới xuất bản trên toàn cầu.

Nhiều hội chợ sách quốc tế cho phép trẻ em tham dự với quy định phòng dịch nghiêm ngặt. Ảnh: GulfNews.

Theo quy định của chính phủ Pháp, toàn bộ người tham dự các sự kiện trong nhà đều bắt buộc phải có chứng nhận tiêm vaccine phòng Covid-19 và Hội chợ sách Paris cũng sẽ áp dụng chặt chẽ yêu cầu này.

Trong khi đó, để giảm thiểu những rủi ro cho các đơn vị tham dự sự kiện năm nay, ban tổ chức Hội chợ sách Trẻ em Bologna sẽ cho phép các nhà xuất bản, phát hành sách được đăng ký sớm và sẽ hoàn lại tiền nếu sự kiện không được diễn ra đúng như kế hoạch vì đại dịch.

Theo tờ The Bookseller, Hội chợ sách Quốc tế Frankfurt năm nay (diễn ra vào 19-23/10) cũng sẽ giữ nguyên quy định đối với các đơn vị và khách tham dự, bao gồm chỉ cá nhân đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, người gần đây có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 mới được cấp giấy phép.

Theo Zing News

Tags: