Phát triển văn hóa đọc qua mô hình thư viện miễn phí
Phát triển văn hóa đọc qua mô hình thư viện miễn phí
Tiếp nối hoạt động của hội sách trực tuyến Book365.vn, một hệ thống thư viện miễn phí và không gian cho người yêu sách đã hình thành.

Hai năm qua, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, các hoạt động của hội sách trực tiếp không thể diễn ra. Để tạo sân chơi cho người yêu sách, Hội sách trực tuyến quốc gia đã được tổ chức trên sàn Book365.vn. Tại hội sách năm 2021, một quỹ khuyến đọc đã được hình thành, huy động nguồn lực tài trợ, trợ giá sách cho bạn đọc.

 Năm 2020, hơn 10.000 cuốn sách được đưa tới bạn đọc các tỉnh thành với sự ủng hộ của hơn 50 đơn vị xuất bản và phát hành cả nước.

Năm 2021, hơn 40.000 cuốn sách đến tay bạn đọc với sự ủng hộ của gần 100 đơn vị xuất bản và phát hành. Chương trình khuyến đọc đã tài trợ hơn 30.000 cuốn sách trợ giá 50-90% cho bạn đọc vùng xa.

Mỗi điểm của hệ thống thư quán có khoảng 3.000 đầu sách hay phục vụ bạn đọc miễn phí. Ảnh: Wiselands.

Từ kết quả của hội sách trực tuyến, đơn vị vận hành sàn Book365.vn đã thực hiện không gian để người yêu sách gặp gỡ trực tiếp. Hệ thống cà phê thư viện Wiselands là nơi độc giả giao lưu, đến để đọc sách miễn phí, kết nối và chia sẻ tri thức.

Đây là mô hình cà phê kết hợp thư viện sách cộng đồng miễn phí và Quỹ khuyến đọc The Reading 365 với hơn 3.000 đầu sách mới, hay được ủng hộ bởi Hội Xuất bản Việt Nam, các nhà tài trợ, nhiều đơn vị tổ chức, cộng đồng. Hai không gian đầu tiên thuộc hệ thống sẽ khai trương từ 11/2 tại 17 Hạ Hồi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và 185 Bis Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM).

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - đại diện thư quán - nói điểm đặc biệt của hệ thống thư quán này là sự kết hợp giữa các hoạt động tạo thành chuỗi phát triển văn hóa đọc. Thư viện cộng đồng với hàng nghìn đầu sách hay được đặt trong không gian xanh phục vụ nhu cầu giao lưu, hội họp, kết nối tri thức của độc giả.

Tiếp nối các hoạt động của sàn sách Book365.vn, nơi đây sẽ tổ chức nhiều hoạt động phát triển tri thức cộng đồng, hỗ trợ nhà xuất bản đưa sách đến gần hơn bạn đọc. Các hình thức trợ giá của Book365.vn, hoạt động của ngành xuất bản, giao lưu tác giả - bạn đọc… được tiếp nối ở thư quán.

Theo bà Huyền, thời gian tới, thư quán sẽ triển khai hoạt động trưng bày, đọc sách miễn phí theo từng chủ đề; ứng dụng công nghệ đặt hàng trên máy tính bảng tại từng bàn; hỗ trợ các nhà xuất bản tổ chức sự kiện hội thảo ra mắt sách và các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc.

Theo Zing News

Tags: