Bí quyết nhớ từ của nhà vô địch đánh vần tiếng anh nằm trong 2 câu hỏi
Bí quyết nhớ từ của nhà vô địch đánh vần tiếng anh nằm trong 2 câu hỏi
Bí quyết nào cho nhà vô địch đánh vần tiếng Anh để có thể học thuộc những từ siêu lạ siêu khó?

Cuộc thi đánh vần tiếng anh (Spelling Bee)

Từ năm 1941, định kỳ mỗi năm một lần các học sinh trên khắp nước Mỹ háo hức tham gia tranh tài tại cuộc thi đánh vần toàn quốc (Scripps National Spelling Bee). Spelling Bee là cuộc thi mà ở đó những người tham dự sẽ được yêu cầu đánh vần đúng từ tiếng Anh mà ban giám khảo đưa ra. Cuộc thi này cũng là một nét bản sắc của riêng nước Mỹ và được trực tiếp phát sóng trên nhiều kênh truyền hình. Một trong các lí do mà nó hấp dẫn là bởi tiếng Anh được cho là ngôn ngữ khó, có chính tả phức tạp.

Cuộc thi này hơn cả việc kiểm tra trình độ ngôn ngữ của thí sinh mà nó còn là một chương trình giáo dục đầy bổ ích. Nó là nguồn động lực giúp các học sinh trên cả nước luôn đọc và học tập có mục đích hơn. Để đạt giải cao, khả năng ghi nhớ chỉ là một phần, người tham gia cần hiểu sâu nguồn gốc của mỗi từ vựng nói riêng và tiếng anh nói chung. Lợi ích lớn nhất của chương trình là các thí sinh được tiếp thêm tự tin khi nói trước đám đông, trước áp lực của giám khảo khi mà đồng hồ luôn đếm ngược. Khi đó cảm giác chiến thắng được chính mình, vượt qua những giới hạn về ngôn từ trở thành chiến thắng lớn nhất đối với người tham gia.

Bí quyết nào cho nhà vô địch

Theo một khảo sát của tạp chí The Economist (2013), số lượng từ vựng một người Mỹ trưởng thành nắm được là khoảng 20000 đến 35000 từ còn một người có trình độ giáo dục cao thì số lượng lên đến 60000 từ vựng. Một con số khủng khiếp. Nếu mỗi ngày bạn học được 20 từ mới thì bạn sẽ mất khoảng 3000 ngày để học tập, tức là khoảng 9 năm liên tục. Vậy làm sao các học sinh tại Mỹ có thể đánh vần trơn tru dù giám khảo có thể đưa ra những từ vô cùng mới lạ? Chỉ đơn giản bằng cách là thí sinh được giải thích về nghĩa của từ cần đánh vần.

Việc học thuộc từ mới không đến từ việc bạn nhớ được bao nhiêu mặt chữ, việc đó sẽ mất rất nhiều thời gian để bạn có thể thuộc hết, nhất là khi bạn là người khó học thuộc. Việc học thuộc từ mới cũng không đến từ việc nghe. Rất nhiều các trung tâm tiếng Anh khuyên bạn nghe thụ động, nhưng với một từ mới toanh, các âm điệu mới và gồm cả âm câm thì bạn gần như sẽ khó viết ra được chính xác. Việc học thuộc đến từ chính việc bạn hiểu ý nghĩa từ đến đâu và trả lời được hai câu hỏi lớn sau.

1. Từ đó có nghĩa là gì?

2. Những từ tạo nên từ đó có nghĩa là gì?

Ví dụ: Khi các giáo viên giảng bài toán về từ Chu Vi (Perimeter), giáo viên hoàn toàn có thể tách từ này ra làm hai phần có ý nghĩa là “Peri” nghĩa là xung quanh, “Meter” nghĩa chỉ đo lường.

Hoặc từ nhà ảo thuật (Magician) là sự ghép của từ Magic có nghĩa là phép thuật với hậu tố ian. Biến phép thuật thành người tạo nên phép thuật, chính là nhà ảo thuật. Điều này tương tự với những từ như electrician (thợ điện) = Electric (điện) +ian…

Như vậy, việc hiểu rõ các tiền tố, hậu tố, gốc từ sẽ giúp bạn nhanh chóng ghi nhớ từ mới hơn. Và chẳng cần tìm đâu xa, chỉ cần tự học trong cuốn “Miracle English Prefixes – Tuyệt chiêu suy luận từ mới bách phát bách trúng” của tác giả Jang Heok Suh. Quyển sách là một giáo trình tự học trong 7 tuần với hơn 142 gốc từ, tiền tố, hậu tố… cùng các ví dụ sinh động sẽ giúp bạn nắm bắt tiếng anh dễ dàng hơn. Cuốn sách giúp bạn biết được 2 điều quan trọng rằng: Từ càng dài càng dễ đoán (vì có nhiều nét tương đồng) và cho dù từ hoàn toàn mới bạn cũng có thể biết được nhờ các gốc từ.

Cuốn sách đang được giảm giá tới 20% và được cộng dồn thêm mã giảm 10% "doccungtram" khi mua sách theo link: https://alphabooks.vn/miracle-english-prefixes-tuyet-chieu-suy-luan-tu-moi-bach-phat-bach-trung

Hoàng Hà (Trạm đọc)

Tags: