Bạn muốn viết tiểu thuyết sao? Hãy bắt đầu với 5 câu hỏi sau đây
Bạn muốn viết tiểu thuyết sao? Hãy bắt đầu với 5 câu hỏi sau đây
Việc viết một cuốn sách, dưới bất kỳ hình thức nào, mà không có ý tưởng rõ ràng về việc nó sẽ đi đến đâu, không phải là kế hoạch hay nhất, và đó là lý do tại sao bạn chưa hoàn thành câu chuyện của mình trong suốt nhiều năm. Vậy thì hãy bắt đầu với 5 câu hỏi, 5 bước đơn giản để viết một cuốn sách sau đây. Nếu bạn trả lời được chúng, bạn sẽ tiến được một bước lớn trong hành trình viết lách của mình.

1/ Nhân vật chính là ai?

Đừng trả lời câu hỏi này với thông tin thông thường của nhân vật. Câu hỏi này không hỏi bạn sở thích của họ là gì, hay hoàn cảnh gia đình của họ thế nào; mà là tại sao nhân vật này lại là nhân vật chính, điều gì khiến họ trở thành nhân vật chính. Hãy nghĩ về Harry Potter chẳng hạn: Harry là anh hùng của câu chuyện vì cậu được chính Voldemort chọn và cậu là người duy nhất có thể đánh bại hắn.

 

2/ Nhân vật chính cần giải quyết vấn đề gì?

Vấn đề ở đây là gì? Tại sao nhân vật chính của bạn cần (hoặc quyết định) hành động. 

 

3/ Nhân vật chính phải đối mặt với những thách thức gì để giải quyết vấn đề?

Nó có thể là bất cứ điều gì, từ du lịch vòng quanh thế giới đến đối mặt với những cảm xúc cá nhân và giải quyết một loại xung đột nội tâm. Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn ở bước này: hãy gây cho họ vô số rắc rối!

 

4/ Những bước ngoặt là gì?

Đó có thể là một tình tiết bất ngờ hoặc chỉ là thứ gì đó đưa nhân vật đến gần hoặc xa đoạn kết hơn. Lý tưởng nhất là một câu chuyện hay sẽ có ít nhất hai bước ngoặt, một trở ngại hoặc vài thử thách để nhân vật chính vượt qua. 

 

5/ Bạn muốn nhận được gì từ câu chuyện?

Đó là cái kết. Liệu nó có hạnh phúc không? Liệu nó có cay đắng không? Có ai đó hy sinh bản thân mình hay gì không? Điều gì xảy ra cuối cùng? Tất cả là để làm gì? Bạn có muốn truyền tải một thông điệp đạo đức? Bạn không thể viết một câu chuyện nếu bạn không có ý tưởng về nơi bạn muốn đi, bạn cần biết đích đến sẽ là gì.

5 câu hỏi đơn giản này sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho cuốn tiểu thuyết của mình và thực sự bắt tay vào thực hiện chúng, vượt qua trở ngại của nhà văn một lần và mãi mãi, đồng thời chúng sẽ giúp bạn viết nên câu chuyện của riêng mình.

Bạn có thể viết một cuốn sách chỉ bằng cách trả lời những câu hỏi này không? Thực sự thì không hẳn. Nhưng chúng chắc chắn những câu hỏi này là điểm khởi đầu tuyệt vời cho một bản phác thảo cuốn tiểu thuyết tuyệt vời. 

Bây giờ hãy lên kế hoạch cho ý tưởng nảy ra trong đầu mình!

- Trạm Đọc tổng hợp 



Tags: