ALISS BÊN ĐÁM LỬA - Một tác phẩm của nhà văn đoạt giải nobel văn chương 2023 – Jon Fosse
ALISS BÊN ĐÁM LỬA - Một tác phẩm của nhà văn đoạt giải nobel văn chương 2023 – Jon Fosse
“Aliss bên đám lửa” là sự khám phá đầy ám ảnh về tình yêu, là sự mặc tưởng vĩ đại nhất về tình yêu và nỗi mất mát.
Giải Nobel Văn chương 2023 được trao cho nhà văn Nauy Jon Fosse "vì những vở kịch và tác phẩm văn xuôi đầy sáng tạo, lên tiếng cho những điều không thể nói thành lời". “Aliss bên đám lửa” được đánh giá là một trong những tác phẩm điển hình, đặc trưng rõ nét nhất cho phong cách văn chương của Jon Fosse.

Trong căn nhà cũ bên vịnh hẹp, Signe nằm trên chiếc ghế dài và thấy hình ảnh của chính cô hơn hai mươi năm về trước, khi cô đứng đợi chồng, Asle, bên cửa sổ vào cái ngày cuối tháng mười Một tồi tệ năm ấy, lúc anh chèo thuyền ra vịnh hẹp và không bao giờ trở lại. Những hồi ức về suốt quãng đời họ cùng nhau chia sẻ, và còn nhiều hơn thế: những mối liên kết của toàn thể gia đình, những vật lộn trải dài năm thế hệ, từ thời bà kị Aliss của Asle.

 Qua những trang văn cực kỳ sống động và giàu hình ảnh, tất cả khoảnh khắc vốn thuộc về những thời điểm khác nhau đã cùng tồn tại trong một khoảng không gian, và những bóng ma của quá khứ đã hòa cùng những người còn hiện hữu.

 “Aliss bên đám lửa” là sự khám phá đầy ám ảnh về tình yêu, là sự mặc tưởng vĩ đại nhất về tình yêu và nỗi mất mát. Thủ pháp dòng ý thức phức tạp qua lối viết tối giản đặc trưng của Jon Fosse sẽ cuốn người đọc vào những cột sóng bất tận của dòng ý thức cùng với Aliss bên đám lửa.

Jon Fosse là nhà văn Nauy thứ tư đoạt giải Nobel. Sự nghiệp đồ sộ của ông bao gồm 70 cuốn tiểu thuyết, thơ, sách thiếu nhi, tiểu luận, và kịch sân khấu. Tác phẩm của ông đã được dịch sang hơn 50 thứ tiếng. Fosse là một trong những nhà viết kịch đương đại được trình diễn nhiều nhất trên thế giới. Những vở kịch tối giản có nội quan sâu sắc của ông - được viết bằng ngôn ngữ gần với văn xuôi và thơ trữ tình - được coi là đại diện cho sự tiếp nối cách tân của truyền thống kịch do Henrik Ibsen sáng lập vào thế kỷ 19. Các tiểu thuyết của ông được viết theo phong cách văn học hậu hiện đại và tiên phong, nhờ tính tối giản, chất trữ tình và lối sử dụng cú pháp không chính thống.

Tags: