6 lợi ích của việc đọc sách phi hư cấu
6 lợi ích của việc đọc sách phi hư cấu
Đọc sách thường được coi là một cách thư giãn để ngắt kết nối khỏi cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng điều mà nhiều người quên mất ngay sau khi hoàn thành việc học là sách có thể hơn cả việc giải trí. Đặc biệt, sách phi hư cấu có thể là công cụ học tập vô cùng hiệu quả, và có rất nhiều kiến thức mà bạn có thể tích lũy được nếu dành thời gian cho việc đọc sách phi hư cấu thay vì chỉ đọc tiểu thuyết.

 

Tại sao sách phi hư cấu lại quan trọng?

 

Lợi ích của việc đọc sách phi hư cấu thực sự vượt xa cả những thông tin thực tế mà bạn nhận được, vì nó có một số tác động quan trọng đến cách chúng ta suy nghĩ và cách bộ não hoạt động.

Sách phi hư cấu là một thể loại dựa trên các sự kiện thực tế thay vì các sự kiện tưởng tượng. Nó bao gồm nhiều thể loại con như lịch sử, triết học, tiểu sử, sách tự lực, khoa học, kinh doanh và nhiều thể loại khác.

Tầm quan trọng của sách phi hư cấu trở nên khá rõ ràng chỉ khi nhìn vào các thể loại con, đúng không? Sách phi hư cấu thực sự cần thiết cho việc học tập, tích lũy kiến thức và phát triển một bộ não hoạt động tốt, lành mạnh.

Sách phi hư cấu đôi khi là những nhân chứng duy nhất của các sự kiện trong quá khứ. Rất nhiều lịch sử của chúng ta đã được ghi lại trong các cuốn sách do các tác giả của thời kỳ đó viết để kể lại những câu chuyện về các sự kiện đã thay đổi thế giới của chúng ta hàng trăm năm trước. Giúp chúng ta học một kỹ năng mới hoặc cách vượt qua những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, nắm bắt thông tin chi tiết về những điều chúng ta quan tâm và còn nhiều hơn nữa có thể được thực hiện một cách rất hiệu quả chỉ bằng cách đọc sách phi hư cấu.

 

Lợi ích của việc đọc sách phi hư cấu là gì?

 

Có rất nhiều lý do tại sao đọc sách phi hư cấu có thể mang lại cho bạn một loạt các lợi ích quan trọng.

Cải thiện kiến thức tổng quát

Lợi ích rõ ràng nhất mà bạn sẽ nhận được nếu kết hợp sách phi hư cấu vào thói quen đọc của mình là kiến thức tổng quát của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Cho dù bạn đang đọc tiểu sử, sách khoa học hay lịch sử, một điều chắc chắn: bạn sẽ thu thập được những thông tin thực tế, có ý nghĩa.

Càng đọc nhiều, bạn càng biết nhiều. Điều đó đúng với bất kỳ thể loại con nào của sách phi hư cấu mà bạn chọn. Sách phi hư cấu thực sự dạy bạn những sự thật và cung cấp cho bạn dữ liệu thực tế, gần như là kiến thức hữu hình.

Hiểu về quá khứ của chúng ta

Một trong những vai trò quan trọng nhất của sách phi hư cấu trong việc giáo dục chúng ta là dạy chúng ta về quá khứ. Việc học và hiểu lịch sử của chúng ta sẽ gần như không thể thực hiện được nếu không có những cuốn sách được viết đặc biệt để trình bày các sự kiện quan trọng của thời kỳ đã qua.

Rất nhiều điều chúng ta biết về tổ tiên của mình, những cuộc chiến họ đã tham gia và những sự kiện đã thay đổi dòng chảy của lịch sử để đưa chúng ta đến vị trí hiện tại đều xuất phát từ sách phi hư cấu. Vì vậy, một trong những câu trả lời phổ biến nhất cho câu hỏi "Tại sao chúng ta đọc sách phi hư cấu?" chính là để học về chính chúng ta và cách chúng ta đã đến điểm này trong lịch sử.

Phát triển tư duy phân tích

Một hiệu ứng tuyệt vời của việc đọc sách phi hư cấu là nó dạy chúng ta cách tư duy phản biện và phân tích. Cụ thể hơn, nó giúp bộ não của chúng ta học cách tổng hợp thông tin, trích xuất dữ liệu liên quan và sử dụng nó một cách hiệu quả khi chúng ta cần.

Thực tế rằng sách phi hư cấu là một nguồn cung cấp thông tin và giúp chúng ta học hỏi rất có lợi cho não bộ. Sách phi hư cấu chắc chắn nên là một phần quan trọng trong thói quen đọc của bạn, và chúng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách bộ não phát triển và duy trì trạng thái tốt.

Cải thiện khả năng hiểu

Sách phi hư cấu khuyến khích học tập và liên tục đưa bạn vào những thông tin thực tế, các khái niệm mới, buộc bạn phải nỗ lực để hiểu những gì bạn đang đọc. Không giống như hư cấu, nơi bạn có thể để tâm trí lạc lối mà không mất đi bất kỳ mảnh thông tin quan trọng nào, sách phi hư cấu đòi hỏi sự chú ý hoàn toàn của bạn.

Khả năng hiểu, như bạn đã biết, cực kỳ quan trọng trong thói quen đọc của chúng ta. Sách phi hư cấu là "vua" khi nói đến việc cải thiện mức độ hiểu biết, khả năng nắm bắt các khái niệm mới và giữ lại những thông tin chúng ta đọc.

Dạy cho bạn những bài học cuộc sống

Đúng vậy, sách hư cấu cũng mang đến cho bạn cơ hội học được nhiều bài học cuộc sống mà không cần nỗ lực thực sự. Bạn có thể học được rất nhiều từ các nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết và từ cách họ hành động, nói chuyện, và phản ứng trong các tình huống.

Nhưng nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn có thể học được nhiều hơn từ sách phi hư cấu. Đọc tiểu sử, hồi ký sẽ mang lại lợi ích bổ sung là bạn sẽ biết được những người thực sự đã cảm thấy, suy nghĩ và hành động như thế nào trong những tình huống nhất định.

Cải thiện khả năng tập trung

Giữ sự tập trung, đặc biệt trong một khoảng thời gian dài, là cả một thách thức và là điều cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. May mắn thay, đọc sách phi hư cấu có thể giúp đỡ rất nhiều trong việc cải thiện khả năng tập trung của chúng ta.

Sách phi hư cấu dạy chúng ta cách học. Đây là một dạng bài tập thử thách cho não bộ, và chúng ta sẽ cải thiện từng chút một mỗi khi cầm một cuốn sách phi hư cấu lên và bắt đầu đọc. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc đọc sách phi hư cấu không phải là thông tin thực tế mà chúng ta học được, mà là cách não bộ cải thiện mỗi lần chúng ta tiếp thu những điều mới.

Việc cải thiện khả năng tập trung và chú ý của chúng ta có thể được thực hiện ngay từ khi còn nhỏ thông qua việc đọc dữ liệu thực tế, nghiên cứu khái niệm mới và học hỏi các kỹ năng mới.


- Trạm Đọc

- Tham khảo: Basmo

Tags: