6/400 lời khuyên bạn nên biết để làm nên sự nghiệp
6/400 lời khuyên bạn nên biết để làm nên sự nghiệp
Bạn mong muốn đạt được thành tựu vĩ đại trong cuộc sống nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu? Bạn đang tìm một người thầy hướng dẫn bạn phát triển toàn diện trên chặng đường dài của cuộc sống? Nếu vậy, cuốn sách “Để làm nên sự nghiệp” của tác giả H.N.Casson sẽ là cẩm nang dành cho bạn.
Để Làm Nên Sự Nghiệp - 400 Điều Bạn Không Được Học Ở Trường
(4 lượt)

Cuốn sách hàm chứa 400 lời khuyên được đúc rút từ kinh nghiệm của tác giả cũng như nhiều nguồn uy tín. Những lời khuyên kể trên trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau như “Con người”, “Sức Khỏe”, “Tinh thần doanh nhân”, “Phong cách lãnh đạo”,... 

Các kiến thức trong cuốn sách đã được chứng thực hiệu quả bởi chính tác giả H.N.Casson - một nhà tư vấn doanh nghiệp tiếng tăm ở Mỹ. Bởi vậy, đây sẽ là cuốn cẩm nang toàn diện để làm kim chỉ nam cho bất kỳ ai đang trên đường xây dựng sự nghiệp của mình. 

“Để làm nên sự nghiệp - 400 điều bạn không được học ở trường” sẽ là cuốn sách theo bạn suốt cả cuộc đời. Những tinh hoa trong cuốn sách không phải ngày một ngày hai là có thể ngấm được. Từ sự nghiệp, các mối quan hệ, cho đến cách quản lý tiền bạc, bất kể khi nào bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, hãy dở cuốn sách này ra, và bạn sẽ tìm thấy câu trả lời. 

Cùng điểm qua một số nội dung chính trong sách:

Lúc già cũng như còn trẻ, bạn đừng để tuổi tác cản trở mình. Lúc còn trẻ, bạn nên cố gắng tránh những lỗi lầm thông thường của tuổi trẻ, và khi có tuổi, cố gắng đừng phạm những lỗi lầm thường thấy của tuổi già. Lỗi thông thường của những bạn trẻ là ưa thích làm những việc dễ dàng. Lỗi thường gặp của những người có tuổi là tình tự mãn. Khi còn trẻ, bạn thích vui chơi hơn làm việc, không cầu tiến, về sau bạn sẽ thất bại. Dù già hay trẻ, ta cũng nên tìm kiếm và thực hiện những thử thách vượt hơn khả năng của mình. Điều này sẽ giữ cho ta động lực sống và tiếp tục phát triển bản thân. 

Giúp việc cho chủ, bạn không nên nghĩ mình chỉ là một người làm công ăn lương, hãy tìm cách suy nghĩ và hành động như một cộng sự của họ. Bạn phải tự kiểm soát bản thân để khỏi bị người ngoài kiểm soát, phải đem hết tâm lực để làm lợi cho công ty đã thuê bạn. Bạn phải làm nhiều hơn giá trị đồng tiền được hưởng. Phần việc phụ trội này sẽ đền bù cho những người đã bỏ vốn và những người quản lý công ty. Hãy tìm hiểu tất cả những gì có thể về công ty. Bạn phải quan tâm đến công ty như một người có cổ phần trong đó. Đó là bí quyết cơ bản để thăng tiến. 

Bạn phải phát triển quan điểm riêng, bảo vệ quyền lợi bản thân. Không được để ai lấn át mình, không cam chịu bị xỏ mũi. Bạn không nên nô lệ hóa người khác nhưng cũng không cam chịu làm con lừa cho người khác cưỡi. Bạn hãy tự thảo ra “Bản tuyên ngôn độc lập” của mình, hợp tác với mọi người, nhưng đừng để họ chi phối. Làm vật hy sinh không phải là một đức tính. Có thể người ta cho rằng bạn là một kẻ ích kỷ nhưng không ai dám bảo bạn là một tên ngốc. Càng mạnh mẽ, càng giàu có, bạn càng có nhiều phương tiện để giúp ích kẻ khác. 

Dù làm nên hay thất bại, bạn cũng không nên cho rằng đó là định mệnh. Thứ định mệnh mà nhiều người tin rằng đã tạo nên cuộc đời của người này hay người khác chẳng bao giờ có. Tất cả những gì xảy ra, hoặc may hoặc rủi đều do hành động của chúng ta và thêm vào đó một chút may mắn. Không có cuộc đời nào hoàn toàn may mắn và cũng không có một cuộc đời nào hoàn toàn xui xẻo. Trong sòng bạc, chẳng có người nào được mãi hoặc thua mãi. Thế thì, tốt hơn chúng ta chỉ nên trông cậy vào chính mình và không nên trông cậy vào vận mệnh. 

Bạn chịu ảnh hưởng bởi tập quán và truyền thống nhiều hơn là bạn tưởng. Tập quán là một tín ngưỡng hay một thói quen vẫn tồn tại, tuy rằng nó không còn hữu ích. Thói thường, chúng ta nên ngờ vực giá trị của một tín ngưỡng hoặc một phương pháp nào đó chúng ta mới gặp. Trước khi tin dùng, chúng ta phải nghiên cứu kỹ xem nó có mang đến lợi ích nào không hay chỉ là thói quen. Nhất là đừng bám chặt vào một phương pháp nào đó chỉ vì nó đã có từ lâu.

Cách nhìn nhận nhận đúng đắn về thất bại. Chiến thắng không đồng hành cùng sự nhanh nhẹn (như trong câu chuyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ), chiến thắng không phải lúc nào cũng song hành với sức mạnh (như truyện David và Goliath) và chiến thắng cũng không phải là vì mức giá thấp nhất (như sự chênh giá giữa xe Yugo và Mercedes). Chiến thắng nằm ở sự tự tin, có trách nhiệm và quan trọng nhất là tinh thần tự học hỏi. Khi mắc sai lầm, chúng ta thường đổ lỗi cho người khác. Tại sao chúng ta không tập thói quen học hỏi từ thất bại. Thất bại dù lớn hay nhỏ đều không thể tránh khỏi, vì thế, hãy chuyển cụm từ “Tôi thất bại” thành “Tôi học được rằng đừng bao giờ lặp lại điều ấy”. 




Tags: