5 LÍ DO BẠN NÊN ĐỌC SÁCH NGOÀI TRỜI 
5 LÍ DO BẠN NÊN ĐỌC SÁCH NGOÀI TRỜI 
Khi thời tiết đẹp, thật khó để cưỡng lại sự thôi thúc để đi ra ngoài. Có một điều gì đó yên bình khi ở bên ngoài, thậm chí, khi đọc sách ngoài trời, bạn còn thấy yên bình hơn nữa. Sau đây là 5 lí do mà bạn nên đọc sách ngoài trời. 

 

1/ Ánh sáng tự nhiên tốt cho mắt

 

Đọc sách dưới ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn. Theo nghiên cứu gần đây của Đại học New York, độ tương phản thị giác tăng lên khi ở ngoài trời, ánh sáng mặt trời sẽ kích thích não bộ cải thiện thị lực. 

Tiến sĩ Abdhish Bhavsar, phát ngôn viên lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, cho biết thêm: “Đọc tài liệu có độ tương phản cao giữa nền (ví dụ: trang trắng) và chủ thể (ví dụ: chữ mực đậm) với mức độ ánh sáng phù hợp sẽ khiến việc đọc đòi hỏi ít nỗ lực hơn, do đó ít gây căng thẳng hơn. 

 

2/  Giảm căng thẳng ngay lập tức

 

Bạn đã nghe nói về việc đi dạo có thể giúp loại bỏ tâm trí hoạt động quá mức và cho phép bạn giải tỏa căng thẳng. Việc đọc sách ngoài trời cũng có tác dụng tương tự. 

Ngay cả khi chỉ tiếp xúc với thiên nhiên trong một khoảng thời gian ngắn cũng mang lại lợi ích cả về sinh lý và tâm lý khi bạn bị căng thẳng. Không gian thoáng đãng có thể giúp giảm cortisol (hormone gây căng thẳng) và tăng cường hệ thần kinh đối giao cảm (điều khiển khả năng thư giãn). 

Hòa mình vào thiên nhiên không chỉ giúp cải thiện sự tập trung mà còn có thể cải thiện tâm trạng. Không khí trong lành và một cuốn sách hay sẽ cho phép bạn thoát khỏi phần còn lại của thế giới và đắm mình trong thế giới riêng. 

Chỉ mất 10-15 phút là bạn bắt đầu cảm thấy những lợi ích mà việc đọc sách ngoài trời mang lại cho tâm trạng của mình. 

 

3/ Nâng cao các giác quan

 

Việc lật một trang giấy thực sự sẽ nâng cao xúc giác. Đôi mắt và đôi tai của bạn cũng có thể hòa hợp hơn với những gì đang diễn ra xung quanh góc nhìn của bạn. Và ly cà phê đá mà bạn đang nhâm nhi khi đọc sách cũng dường như ngon hơn. 

 

4/ Nâng cao trải nghiệm đọc

 

Nếu cuốn tiểu thuyết bạn đang đọc lấy bối cảnh ở một thiên đường nhiệt đới và bạn đang ở bãi biển, bạn có thể sẽ có óc liên tưởng tốt hơn. 

 

5/ Giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm

 

Bạn sẽ cảm nhận được những rung cảm yên bình khi đọc sách ngoài trời. Đừng cảm thấy có lỗi khi bạn ngủ gật trong lúc đọc, vì thiên nhiên sẽ ru bạn vào vùng đất mơ. 

- Tham khảo Scribd.com

 

Tags: