5 cuốn sách yêu thích nhất của MC Thảo Vân
5 cuốn sách yêu thích nhất của MC Thảo Vân
Trong bài viết dưới đây, MC Thảo Vân sẽ chia sẻ về 5 cuốn sách yêu thích nhất của chị.

MC Thảo Vân là một trong những người dẫn chương trình đầu tiên của Đài truyền hình Việt Nam. Chị thường xuất hiện với lối dẫn đơn giản, mộc mạc nhưng rất cuốn hút khán giả. Chị được khán giả quý mến và biết đến rộng rãi qua các chương trình giải trí như: Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm, Gala cười, Ký ức vui vẻ, Vui khỏe có ích… Hiện nay chị là Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với MC Thảo Vân, đọc sách là một điều gì đó kỳ diệu, nó giống như việc chị phải làm hằng ngày là ăn uống vậy. Chị nói: “Thay vì một cuộc đời, tôi đã được sống rất nhiều cuộc đời, ở những giai đoạn, hoàn cảnh khác nhau, những thân phận, tính cách, vùng miền, đất nước khác nhau… qua những trang sách. Còn gì thú vị hơn thế nữa! Sách khích lệ tôi, dẫn dắt tôi, giúp tôi vượt qua rất nhiều thăng trầm của cuộc đời mình. Những lúc tuyệt vọng nhất, sách cho tôi thấy tôi may mắn hơn nhiều người. Những lúc thành công nhất, sách cho tôi thấy còn nhiều đỉnh cao khác mà tôi chưa tới được. Những lúc hạnh phúc nhất, sách cho tôi biết cách sẻ chia. Những lúc bối rối nhất, sách cho tôi những lời khuyên chí lý… Tôi đã dùng sách để làm tan đi những nỗi buồn chất chứa và làm đầy thêm những thiếu thốn trong tôi…”

Dưới đây là 5 cuốn sách yêu thích nhất của MC Thảo Vân và chia sẻ của chị về các cuốn sách này.

 

1. Trên sa mạc và trong rừng thẳm - Henryk Sienkiewicz

Một thế giới đầy mê hoặc đã hiện ra qua ngòi bút của tác giả Henryk Sienkiewicz, làm tôi - cô bé vùng cao ngày ấy - đã tốn không ít thời gian để tưởng tượng, để ước ao, để cố gắng học sau này còn đến những nơi mà cuốn sách đã mô tả…

Khi đọc cuốn sách ấy cô bé ấy lần đầu biết đến cây Bao báp, và cứ cố tưởng tượng xem nó thế nào vì ngày ấy làm gì có mạng để tìm hiểu. Nhưng chính nhờ thế, cô ấy lại có muôn vàn hình dung về loại cây đó, rồi sa mạc rộng lớn ra sao, rừng thẳm với hiểm nguy rình rập thế nào…

Cô bé đã say mê với từng trang, lúc vui lúc buồn cùng những nhân vật, lúc sợ hãi, lúc dũng cảm, khi hạnh phúc… Quá nhiều cảm xúc của ngày thơ trẻ ấy vẫn đi theo cô bé ấy bao nhiêu năm tháng, đã góp phần không nhỏ để rèn luyện tính kiên cường khi đối mặt với những khó khăn của cô bé ấy sau này…

Ngay cả sau này khi đã lớn rồi, đọc lại cuốn sách tôi vẫn thấy cực hấp dẫn, vì có những quan diểm, những góc nhìn mà khi trưởng thành tôi mới đủ có đủ kiến thức để hiểu sâu hơn, khám phá thêm tầng ý nghĩa mới của cuốn sách.

2. Hành trình thời thơ ấu – Dương Thu Hương

Ngày nhỏ tôi yêu cuốn sách này đầu tiên là vì nội dung liên quan đến Lạng Sơn.  Quê hương của mình được vào truyện là một điều gì đó quá lớn lao trong suy nghĩ của tôi ngày ấy, mà thực ra thì bây giờ khi đã già đọc lại vẫn thấy lớn lao như thế!

Và hành trình của nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết qua những ngày tháng, những khó khăn, những yêu thương, những ghét bỏ đã mang đến cho tôi một trải nghiệm thật sống động, dù qua những trang giấy! Bởi tôi cũng được sinh ra và lớn lên vào thời điểm đó nên có thể cảm nhận và hiểu rõ những vấn đề mà tác giả đưa vào. Tôi vẫn thầm cám ơn những tác phẩm như thế đã giữ lại được biết bao tư liệu quý giá về một giai đoạn còn nhiều khó khăn của đất nước…Với những bạn trẻ sinh sau này, cuốn sách có thể giúp các bạn hiểu được giai đoạn mà bố mẹ mình đã sinh ra và lớn lên, có vô vàn vất vả gian khó, nhưng cũng ăm áp tình người và yêu thương chan chứa…

3. Nhóc Nicolas và những chuyện chưa kể - Goscinny & Simpe

Đây là một bộ truyện mà thật sự đã cầm lên thì khó lòng buông xuống! Nó thú vị tới từng chi tiết nhỏ. Cậu bé Nicolas với tất cả những tính cách đặc trưng của 1 cậu bé đã khuấy đảo tâm trí của tôi một cách đáng yêu kinh khủng. Khi đọc bộ truyện này tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều có thể thấy mình trong đó. Có người sẽ thấy ôi đúng là mình rồi, 1 bà mẹ yêu con nhất mực, hiểu và chấp nhận mọi điều của con dù có nghịch ngợm đến mức nào, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với con. Có người sẽ thấy đúng mình rồi, 1 ông bố giàu sụ, con muốn gì cũng chiều, để rồi đến một ngày vẫn nhận ra mọi thứ đắt đỏ chưa chắc đã được con mình yêu thích bằng một thứ đồ chơi giản dị nhưng là do tình yêu của bố tạo ra, và vì thế sẵn lòng kỳ cạch vất vả làm chỉ để con mình hạnh phúc.

Có người sẽ thấy tuổi thơ của mình chẳng phải thế sao, nhưng ngày ấy bố mẹ mình cứ cấm mình hoài, chẳng hiểu mình gì cả, và đương nhiên bây giờ mình sẽ không để con mình phải chịu những ấm ức như mình hồi đó… Vô vàn những điều li ti, nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của một cậu bé được kể một cách cực kỳ sống động và tinh tế tới từng chi tiết để người lớn thì thấy nhớ quay quắt tuổi thơ của mình, còn trẻ con thì thấy như chính mình là nhân vật ấy.

Sẽ nhiều lúc, có thể nói là gần như mọi lúc, bạn cười ha ha hoặc khúc khích dù chỉ có một mình vì những điều ngộ nghĩnh vô cùng của Nicolas và các bạn, nhưng cũng lại không thiếu nhiều lúc bạn sẽ phải dừng lại, mắt đỏ lên, và suy nghĩ để thấm những điều mà nhiều khi mình đã vô tình bỏ lỡ trong đời…

Và với các bậc phụ huynh tôi khuyên mỗi người hãy đọc “Nicolas và những chuyện chưa kể”, để trở về tuổi thơ, và để trở thành những ông bố bà mẹ đúng như mong ước của những đứa con, dù có thể không phải là những bố mẹ hoàn hảo nhất…

4. Suối nguồn – Ayn Rand

Để nói về cuốn sách dày 1174 trang thì không biết nói đến bao giờ cho đủ, các bạn chỉ cần biết là nó dày thế, nhưng nếu cầm đến cuốn sách bạn có thể đọc say mê, đọc không buông xuống được giống như tôi vậy!

Riêng tôi lại còn “đáng yêu ngốc nghếch” vì khi đọc đến gần cuối, không chịu được cảm giác đóng sách lại, nên tôi đã dừng việc đọc lại, cứ để đó không đọc trong một khoảng thời gian dài, chỉ để có được cảm giác hạnh phúc, sung sướng mỗi khi nghĩ đến nó, nhớ đến nó, và mừng vì mình vẫn… đang được đọc nó.

Về nội dung cuốn sách tôi sẽ không spoil, để các bạn tự đọc. Tôi chỉ muốn nói thêm một số điều mình thích ở cuốn sách này, đấy là những lời bà bà Ayn Rand - tác giả của cuốn sách - đã nói trong lễ kỷ niệm 25 năm ngày cuốn sách được xuất bản và vẫn tái bản liên tục, về việc bà biết ơn vai trò của chồng bà - ông Frank O’Connor - đối với sự nghiệp của bà, nhất là cuốn Suối nguồn.

Ông đã khích lệ bà những lúc bà thấy nản lòng nhất, muốn buông xuôi nhất, và đấy là lý do bà đã đề tặng cuốn sách này cho ông, dù bình thường bà luôn phản đối thói quen đề tặng sách! Thật sự trân trọng và yêu thương. Cuốn sách là cả một trời chân lý dù rất giản dị! Đọc để thấy mình có thể là một ai đó trong ngàn vạn triệu người, nhưng nếu mình luôn là mình thì vẫn sẽ luôn khác biệt!

5 cuốn sách yêu thích nhất của MC Thảo Vân

Trích vài câu để mọi người hiểu chứ còn không thể viết về cuốn sách này khi sẽ mất cả tháng nếu muốn viết về cảm xúc:

 "Em không đứng ở điểm cuối của bất cứ truyền thống nào. Em có thể đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống." (Howard Roark)

 "Và ở đây, loài người đối mặt với lựa chọn cơ bản nhất của mình: anh ta chỉ có thể tồn tại được theo một trong 2 cách - bằng cách làm việc độc lập với bộ óc của riêng anh ta, hay là trở thành một kẻ ăn bám sống nhờ bộ óc của những người khác. Người sáng tạo chọn cách thứ nhất. Kẻ ăn bám chọn cách thứ hai." (Howard Hoawk)

"Em phải học cách không sợ hãi thế giới này. Không để nó nắm giữ em như bây giờ nó đang nắm giữ em. Không để nó làm em tổn thương như nó đã làm em tổn thương... Anh phải để em tự học lấy điều đó. Anh không thể giúp em. Em phải tự tìm lấy cách của mình..." (Howard Roark)

"Chiếc máy bay đầu tiên bị coi là không tưởng. Chiếc máy dệt đầu tiên đã bị coi là ác quỷ. Việc gây mê bị coi là tội lỗi. Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mượn, vẫn tiếp tục tiến lên. Họ đã chiến đấu, họ đã đau khổ và họ đã phải trả giá. Nhưng họ đã chiến thắng” (Howard Roark)

Hàng ngàn năm trước đây, có một người lần đầu tiên tìm được cách tạo ra lửa. Người đó có lẽ đã bị thiêu sống bằng chính ngọn lửa mà anh ta dạy những người anh em của mình cách thắp lên. Anh ta bị coi là một kẻ xấu vì đã có quan hệ với ma quỷ, thứ mà loài người luôn khiếp sợ. Nhưng từ đó trở đi, loài người có lửa để giữ ấm, để nấu nướng, để thắp sáng trong hang động. Anh ta đã để lại cho họ một món quà mà họ từng không hiểu và anh ta đã xua bóng tối ra khỏi trái đất này" (Howard Roark)

5. Hoàng quyền - Thiên hạ Quy Nguyên

Giang sơn trong mộng, giang sơn như mộng, là ai sẽ tỉnh giấc mộng này... Cả một bộ truyện gồm 6 quyển dầy cộp mà tôi đọc trong một thời gian rất ngắn, bởi quá hấp dẫn, quá thú vị, quá lôi cuốn. Có thể nói bộ truyện không một chi tiết thừa, điều hơi hiếm, nhất là với một bộ sách dài như thế... “Hoàng quyền” thuộc thể loại dã sử nhưng những câu chuyện tranh ngôi đoạt vị, mưu hại người tài, xu nịnh ác hiểm của đời thật được lột tả rõ nét ở đây. Từng trang từng trang được viết cực kỳ điêu luyện, và phải nói thật là người dịch cũng đúng là bậc kỳ tài! Tôi đọc mà cứ thỉnh thoảng lại suýt xoa vì dịch quá hay...

Hai nhân vật chính: Phượng Tri Vi và Ninh Dịch, hai con người sinh ra là để cho nhau bởi sự thông minh tột đỉnh, bởi sự thấu hiểu sẻ chia, bởi những hy sinh lớn lao mà chỉ khi yêu ai đó hơn bản thân mình mới có thể làm được như thế. Họ bên nhau, quay cuồng trong những cuộc chiến triền miên tranh giành ngôi báu, hãm hại bủa vây, cùng nhau trải qua không biết bao nhiêu kiếp nạn, xa gần gần xa, rồi cuối cùng mới được bên nhau, bỏ lại sau lưng tất cả những hào quang của ngôi vương, những uy nghi của quyền lực, những xa hoa của vương triều, chỉ với mong muốn giản dị nhất: bên nhau và chỉ có nhau... Tôi học được nhiều điều khi đọc bộ này, hiểu được thêm nhiều thứ, và quan trọng hơn hết là đã có khoảng thời gian cực kỳ tuyệt vời khi đắm chìm trong nó…

- Việt Hà ghi

Tags: