5 cuốn sách tâm đắc nhất của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến
5 cuốn sách tâm đắc nhất của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến
Đọc sách với Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến không chỉ là phương thức hiệu quả giúp anh tìm hiểu, thu nạp kiến thức; mà còn là quãng thời gian giúp anh thư giãn, tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới cho công việc và cuộc sống.

Nguyễn Vĩnh Tiến (sinh năm 1974 tại Phú Thọ) là một người đa tài. Anh là một kiến trúc sư được đào tạo bài bản, đồng thời cũng là một người viết văn từng đoạt nhiều giải thưởng văn học tại Việt Nam. Bên cạnh đó anh cũng được biết đến là một nhạc sĩ có tiếng ở thể loại nhạc dân gian đương đại. Anh được Giải thưởng Bài hát Việt năm 2005, 2006, 2009 và 2012. Các bài hát nổi tiếng của anh gồm có: "Bà tôi", "Giọt sương bay lên", "Sông ơi đừng chảy", "Cắt tiền duyên"...v.v...

Nguyễn Vĩnh Tiến cũng là người ham đọc sách. Đọc sách với anh không chỉ là phương thức hiệu quả giúp anh tìm hiểu, thu nạp kiến thức; mà còn là quãng thời gian giúp anh thư giãn, tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới cho công việc và cuộc sống.

Dưới đây là 5 cuốn sách anh tâm đắc nhất mà muốn chia sẻ cùng độc giả.

 

1. Văn hóa Việt Nam và cách tiếp cận mới

Trong cuốn sách này, nhà văn hóa Phan Ngọc phân tích, lý giải một cách thú vị, mới mẻ và minh triết về văn hóa Việt Nam. Ông đã chỉ ra được những nét đặc trưng nhất của văn hóa Việt Nam cũng như những đặc điểm tiêu biểu nhất của người Việt.

2. Đạo đức kinh

Đây là cuốn sách do triết gia Lão Tử viết ra vào khoảng năm 600 TCN. Quan niệm về vũ trụ và nhân sinh của Lão Tử căn cứ trên hai chữ Đạo và Đức, nên ông theo đó mà lập thành giáo lý. Nhiều người cho rằng giáo huấn của Lão Tử thật kỳ lạ, vì ông khuyên người ta rèn luyện trí tuệ đạt tới mức tưởng như ngu độn, đời sống không nên tranh giành, xử thế nên đơn giản, tính tình nên giản phác.

3. Bên thắng cuộc

Cuốn sách tường thuật lại những sự kiện đã xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt là về mặt chính trị và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ yếu từ thời điểm 30/4/1975 cho tới cuối thập niên 1990. Cuốn sách tạo ra những luồng dư luận trái chiều, độc giả muốn nắm bắt được tinh thần, thông tin của cuốn sách cần tự đọc và chiêm nghiệm. 

4. Zarathustra đã nói như thế

Đây là tác phẩm của triết gia người Đức Friedrich Nietzsche. Cuốn sách là một luận thuyết sâu sắc và bí ẩn về triết học và đạo đức học với nhân vật chính là Zarathustra được hư cấu để đưa ra những luận thuyết đó. Điều thú vị của cuốn sách là Nietzsche đã bắt chước phong cách của Kinh thánh để giới thiệu những ý niệm trái ngược một cách triệt để với quan niệm về đạo đức và truyền thống của Thiên chúa giáo và Do Thái giáo. 

5. Để hiểu Begson

Trong cuốn sách này, tác giả Francois Meyer sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về  Henri-Louis Bergson - nhà văn người Pháp từng đoạt giải Nobel Văn học năm 1927, đồng thời là một trong những nhà triết học lớn của thế kỷ 20. Thuyết tiến hóa sáng tạo (L'Evolution créatrice) của Begson có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ đối với giới trí thức hàn lâm mà cả đông đảo dân chúng.


VỀ CHƯƠNG TRÌNH "NGƯỜI THÀNH CÔNG ĐỌC GÌ"

Phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí là nhiệm vụ cần có sự chung tay của mọi người trong xã hội, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong nhiều năm qua, hàng trăm, hàng nghìn chương trình khuyến đọc, vận động tặng sách cho trẻ em, cho các trường miền núi và vùng khó khăn đã được tổ chức ở khắp các địa phương.

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, ban lãnh đạo Trạm đọc và VICC nhận thấy ngoài việc cần sách vở, trẻ em, học sinh, các bạn trẻ đều mong muốn được định hướng, tư vấn, gợi ý danh mục sách nên đọc. Họ quan tâm và muốn biết những người có ảnh hưởng, có tri thức và phần nào đó được coi là thành công đọc gì, để có thể noi theo. Đây chính là nguyên nhân ra đời của chương trình "Người thành công đọc gì".

Với sự nhiệt tình tham gia chia sẻ của hàng trăm người thành công, có ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng tôi mong mỏi và tin rằng chương trình "Người thành công đọc gì" sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam.

Tags: