5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên
5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên
'Luật trí não', 'Thuyết phục bằng câu hỏi', 'Từ tốt đến vĩ đại', 'Bí ẩn của não phải' và 'Dạy con trong hoang mang' là 5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên.

Chị Tô Thụy Diễm Quyên làm việc trong lĩnh vực giáo dục 30 năm ở cả ba vai trò giáo viên, chuyên viên đào tạo và chủ doanh nghiệp giáo dục InnEdu, chuyên về STEAM. Là giám khảo các cuộc thi giáo viên sáng tạo cấp địa phương và quốc gia, giảng viên của các chương trình về đổi mới sáng tạo của bộ Giáo dục và Đào tạo, chị đã đào tạo và tập huấn cho hơn 60 ngàn lượt lãnh đạo giáo dục và giáo viên tại hơn 40 tỉnh, thành về các kỹ năng liên quan đến STEAM, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, các phương pháp dạy học sáng tạo và tạo động lực tích cực cho học sinh.

Năm 2014, chị tham gia diễn đàn Giáo dục toàn cầu tại Tây Ban Nha, cũng là người Việt Nam đầu tiên được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo (Microsoft Innovative Educator Expert Fellow). Tháng 10.2020, InnEdu do chị sáng lập trở thành đối tác đào tạo toàn cầu đầu tiên của Microsoft tại Việt Nam. Năm 2021 Forbes Việt Nam vinh danh chị trong Top 20 phụ nữ truyền cảm hứng.

Chị Diễm Quyên là đồng tác giả cuốn sách “Học tập qua dự án” được NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản và phát hành.

Là người yêu thích sách, nhưng mắc chứng khó đọc, chị Diễm Quyên thường “đọc” bằng cách nghe sách nói. Chị có thói quen đọc và nghe sâu, trung bình chị thường nghe một cuốn sách/ tháng.

Chia sẻ về thói quen này, chị cho biết, đọc sách giúp chị nâng cao tư duy, có thêm nhiều hiểu biết về khoa học, xã hội. Thay vì để chứng khó đọc ngăn cản quá trình tiếp thu kiến thức, học hỏi kỹ năng của mình, chị Quyên tìm đến sách nói. Hình thức này vừa giúp chị tập trung, vừa khiến việc đọc sách trở nên thú vị hơn, khi chị có cảm giác mình đang được trò chuyện với tác giả.

Dưới đây là 5 cuốn sách yêu thích của chị Tô Thụy Diễm Quyên và chia sẻ của chị về từng cuốn sách.

 

 

 

Luật trí não

 

Nhờ cuốn sách này mà tôi nắm được những nguyên lý hoạt động của não bộ, với các kiến thức sinh học, tâm lý học hành vi được tác giả giải thích một cách dễ hiểu, gần gũi. Kèm theo đó là lời khuyên tương ứng với mỗi quy luật ở cuối mỗi chương, từ đó giúp tôi khai thác nhiều tiềm năng của não bộ và làm việc hiệu quả, năng suất hơn.

 

Thuyết phục bằng câu hỏi

 

Vì tác giả là nguyên ủy viên công tố, nên cuốn sách có nhiều chủ đề và ví dụ liên quan đến ngành luật. Nhưng qua đó, người đọc có thể học được cách tự chất vấn, cách đặt câu hỏi và cách thuyết phục đối phương. Cuốn sách này cũng giúp tôi nâng cao khả năng giao tiếp, diễn đạt nhờ học hỏi từ lý luận chặt chẽ và giọng văn cuốn hút của tác giả. 

 

Từ tốt đến vĩ đại

 

Tôi cho rằng đây là cuốn sách về chủ đề kinh doanh cực kỳ xuất sắc, đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp đang phát triển. Với quá trình nghiên cứu có đầu tư, kết quả khách quan, lời khuyên hữu ích không chỉ của riêng tác giả mà đến từ cả một đội ngũ chuyên gia, tôi tin rằng cuốn sách này không chỉ giúp một công ty từ tốt đến vĩ đại, mà còn giúp một cá nhân từ tốt đến vĩ đại.

 

Bí ẩn của não phải

 

Mới đầu đọc, tôi cũng có chút nghi hoặc về những thông tin trong sách, nhưng càng đọc, tôi càng bị cuốn hút và ngộ ra được nhiều điều, hiểu biết hơn về não phải. Tôi nghĩ bố mẹ cũng có thể áp dụng những kiến thức trong cuốn sách này vào quá trình giáo dục, giúp con trẻ phát triển tư duy.

 

Dạy con trong hoang mang

 

Tác giả đặt ra nhiều vấn đề đáng để thảo luận trong việc nuôi dạy con trẻ như có nên khen ngợi con, có nên nuông chiều con hay dạy con tin vào luật nhân quả,… Cuốn sách cũng cho tôi cơ hội nhìn nhận lại hành trình trưởng thành của bản thân. Tôi nghĩ đây là cuốn sách mà các vị phụ huynh nên đọc để quá trình dạy con bớt hoang mang.

VH ghi

Tags: