5 cuốn sách tâm đắc của nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương
5 cuốn sách tâm đắc của nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương
Trong bài viết này, nhà nghiên cứu, chuyên gia phát triển văn hóa đọc Nguyễn Quốc Vương chia sẻ về 5 cuốn sách tâm đắc nhất của anh.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương – sinh năm 1982 tại Bắc Giang, tốt nghiệp ngành Sư phạm Lịch sử tại Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2004. Sau đó anh đã có 8 năm học tập, nghiên cứu về Giáo dục Lịch sử tại Nhật Bản bằng học bổng do Chính phủ Nhật cung cấp. Dành phần lớn thời gian cho công việc viết sách và dịch thuật, đến nay anh đã có hơn 70 đầu sách dịch và sách viết về nhiều lĩnh vực như: lịch sử học, văn hóa đọc, giáo dục trường học – được xuất bản. Đồng thời, anh còn là diễn giả sôi nổi ở lĩnh vực khuyến đọc, xây dựng văn hóa đọc sách tại Việt Nam.

Nói về sách và văn hóa đọc nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương chia sẻ:  “Nếu nhìn rộng và nghĩ kỹ sẽ thấy rất hiếm ai đã từng đọc sách hay say mê sách rồi quay lại nói rằng loài người không cần sách. Cũng chẳng kiếm đâu ra một quốc gia hay một cộng đồng văn minh nào trên thế giới lại là cộng đồng ít đọc sách và phủ nhận ý nghĩa của văn hóa đọc. Với các cá nhân, đọc sách giúp mỗi người có thể sống trọn vẹn hơn với đời sống con người”.

Trong bài viết dưới đây nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương chia sẻ về 5 cuốn sách được yêu thích nhất trong hành trình đọc của mình cùng nhận xét của anh về từng cuốn sách.

 

1. Robinson Crusoe

Cuốn sách đem lại các trải nghiệm gián tiếp về biển và cuộc sống trên đảo, mà một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở miền núi như tôi không hề biết đến một cách trực tiếp. Sức sống mãnh liệt và nghị lực của nhân vật chính luôn đem lại động lực cho tôi mỗi khi bản thân gặp khó khăn. 

2. Hai vạn dăm dưới đáy biển

Thế giới trên mặt biển và dưới đáy biển trong tác phẩm rất thú vị và hấp dẫn, kích thích trí tưởng tượng cao độ. Cuộc đời bí ẩn của thuyền trưởng Nemo cũng làm cho tôi có những liên tưởng lạ lùng và ám ảnh khi đọc tác phẩm này.

3. Bác sĩ Zhivago

Sự thao thức, nỗi đau và bi kịch của người trí thức khiến người ta ám ảnh và suy ngẫm. Cuốn sách khiến tôi phải suy ngẫm thường xuyên về số phận của con người. 

4. Phúc ông tự truyện

Cuốn tự truyện thú vị vì nó như cánh cửa nhỏ mở vào một thế giới lớn, giúp tôi có thể lý giải được tại sao Nhật Bản có thể Tây hóa thành công trong thời cận đại. 

5. Vũ trụ

Đọc cuốn sách độc giả sẽ thấy con người là sinh vật may mắn biết bao và cũng đau khổ biết bao trong vũ trụ mênh mông. Đọc cuốn sách cũng là một cách không ngừng suy ngẫm về hạnh phúc và giá trị của sinh mệnh. 

Ba cuốn sách đầu tiên Robinson Crusoe, Hai vạn dặm dưới đáy biển, Bác sĩ Zhivago là những cuốn sách tôi đã đọc nhiều lần thời thơ bé. Giờ đây khi đã là cha của ba đứa con, tôi cũng thường đọc cho các con nghe.

Khi tôi đọc lại những cuốn sách này, cảm xúc và những kỉ niệm ùa về rất nhiều. Có khi nghẹn lời. Tuổi thơ nghèo khó nơi thôn dã. Những cuốn sách bố phải đạp xe 20 km đi mua. Những cuốn sách tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần đến nhàu nát. Khi đọc lại những cuốn sách đó cho dù hình hài đã khác, tôi như được sống lại tuổi thơ một lần nữa. Hơn nữa, sau rất nhiều khổ đau, cay đắng và thất bại của cuộc đời, khi đọc lại những cuốn sách ấy, tôi tìm thấy ở đó những tầng nghĩa mới cùng những thông điệp mà trước kia khi còn nhỏ, tôi đã không nhận ra, không hiểu được hoặc không nghĩ đến

Nguyễn Quốc Vương

 

VỀ CHƯƠNG TRÌNH "NGƯỜI THÀNH CÔNG ĐỌC GÌ"

Phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí là nhiệm vụ cần có sự chung tay của mọi người trong xã hội, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong nhiều năm qua, hàng trăm, hàng nghìn chương trình khuyến đọc, vận động tặng sách cho trẻ em, cho các trường miền núi và vùng khó khăn đã được tổ chức ở khắp các địa phương.

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, ban lãnh đạo Trạm đọc và VICC nhận thấy ngoài việc cần sách vở, trẻ em, học sinh, các bạn trẻ đều mong muốn được định hướng, tư vấn, gợi ý danh mục sách nên đọc. Họ quan tâm và muốn biết những người có ảnh hưởng, có tri thức và phần nào đó được coi là thành công đọc gì, để có thể noi theo. Đây chính là nguyên nhân ra đời của chương trình "Người thành công đọc gì".

Với sự nhiệt tình tham gia chia sẻ của hàng trăm người thành công, có ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng tôi mong mỏi và tin rằng chương trình "Người thành công đọc gì" sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam.

Tags: