5 cuốn sách về marketing và xây dựng thương hiệu của tác giả Al Ries mà bạn không nên bỏ lỡ
5 cuốn sách về marketing và xây dựng thương hiệu của tác giả Al Ries mà bạn không nên bỏ lỡ
Al Ries (1926-2022) là Người tiên phong về Định vị, nhà tư vấn marketing nổi tiếng thế giới và là tác giả (hoặc đồng tác giả) của 12 cuốn sách bán chạy về marketing. Dưới đây là tổng hợp những cuốn sách của Al Ries về marketing và xây dựng thương hiệu mà bất kỳ ai làm trong những lĩnh vực này cũng nên đọc.

 

1/ Định vị - Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng

 

Đây là cuốn sách đầu tiên đề cập đến các vấn đề trong giao tiếp với công chúng hoài nghi và bị truyền thông chú ý, Định vị mô tả một cách tiếp cận mang tính cách mạng nhằm tạo ra một “vị trí” trong tâm trí khách hàng tiềm năng – vị trí phản ánh điểm mạnh và điểm yếu của chính công ty, cũng như của các đối thủ cạnh tranh. 

Bằng văn phong dí dỏm đặc trưng của mình, Al Ries và Jack Trout sẽ chỉ cho bạn cách:

  • Tạo dựng và định vị một công ty dẫn đầu ngành sao cho tên tuổi và thông điệp của công ty đó đi vào tiềm thức chung của thị trường và giữ vững vị trí đó. 
  • Tránh để sản phẩm thứ hai bám đuôi một sản phẩm đã có uy tín.
  • Sử dụng các kỹ thuật của đại lý quảng cáo hàng đầu để chiếm được thị phần lớn nhất và trở thành một cái tên quen thuộc.
  • Xây dựng chiến lược của bạn dựa trên những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Tái định vị một đối thủ cạnh tranh mạnh và tạo ra một điểm yếu.
  • Sử dụng vị trí hiện tại của bạn để tạo lợi thế tốt nhất. 
  • Chọn điều tốt nhất tên cho sản phẩm của bạn.
  •  Xác định khi nào và tại sao ít hơn.
  • Phân tích các xu hướng gần đây ảnh hưởng đến vị trí của bạn.

Ries và Trout cung cấp nhiều ví dụ có giá trị và những phân tích sâu sắc về một số thành công và thất bại phi thường nhất trong lịch sử quảng cáo.

Kể từ lần xuất bản đầu tiên, Định vị đã được cập nhật nhiều lần và được xem là cuốn sách bắt buộc phải đọc đối với bất kỳ ai trong giới kinh doanh ngày nay.

 

2/ 22 quy luật bất biến trong Marketing

 

Tự nhiên đã có quy luật, vậy tại sao lại không có quy luật tiếp thị? Như Al Ries và Jack Trout lưu ý, bạn có thể chế tạo một chiếc máy bay ấn tượng, nhưng nó sẽ không bao giờ rời khỏi mặt đất nếu bạn bỏ qua các định luật vật lý, đặc biệt là trọng lực. 

Họ đặt ra hỏi tại sao lại không có luật tiếp thị để ra mắt và duy trì những thương hiệu thành công? 

Trong cuốn sách 22 quy luật bất biến trong Marketing, Ries và Trout đưa ra một bản tóm tắt gồm 22 quy tắc đổi mới để hiểu và thành công trên thị trường quốc tế. Từ Quy luật Lãnh đạo, đến Quy luật Hạng mục, đến Quy luật Tâm trí… Những hiểu biết sâu sắc này vẫn còn nguyên giá trị đối với hoạt động Marketing ngày nay và và vạch ra con đường rõ ràng dẫn đến những sản phẩm thành công.

 

3/ Tập trung hay là chết

 

Bí quyết để một công ty tiếp tục tăng trưởng và thịnh vượng là gì? Câu trả lời của Al Ries là: tập trung. 

Cách tiếp cận thông thường của ông đối với việc quản lý kinh doanh được hình thành dựa trên tiền đề rằng thành công lâu dài phụ thuộc vào việc tập trung vào các sản phẩm cốt lõi và tránh sự cám dỗ đa dạng hóa sang các doanh nghiệp không liên quan. 

Sử dụng các ví dụ thực tế, Ries cho thấy rằng trong hết ngành này đến ngành khác, chính các công ty chống lại sự đa dạng hóa và thay vào đó tập trung vào việc sở hữu một danh mục trong tâm trí người tiêu dùng sẽ thống trị thị trường của họ.

Trong cuốn sách Tập trung hay là chết, ông đưa ra những hướng dẫn về cách tập trung và cách duy trì sự tập trung, đưa ra một kế hoạch chi tiết khả thi cho bất kỳ sự phát triển nào của công ty nhằm tăng thị phần và giá trị cổ đông đồng thời đảm bảo thành công trong tương lai.

 

4/ Nghệ thuật dụng binh trong Marketing

 

Cuốn sách đã làm rung chuyển giới Marketing vào năm 1986, và bây giờ, các chiến lược được đặt ra trong Nghệ thuật dụng binh trong Marketing vẫn còn phù hợp. Từ khi ra mắt, cuốn sách đã được cập nhật để mang đến một góc nhìn mới mẻ về lý do tại sao việc tiến hành chiến tranh tiếp thị ngày nay thậm chí còn quan trọng hơn thời điểm mấy chục năm trước. Đồng thời phân tích chuyên sâu về một số thành công và thất bại tiếp thị lớn nhất trong những thập kỷ qua. 

Để chiến thắng đối thủ, chỉ nhắm mục tiêu vào khách hàng thôi là chưa đủ. Những người làm Marketing phải nhắm vào các đối thủ cạnh tranh--và sẵn sàng bảo vệ sân cỏ của chính mình. 

Cuốn sách cung cấp cho bạn những chiến thuật tốt nhất--phòng thủ, tấn công, đánh sườn và du kích. 

 

5/ 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

 

Cuốn sách kinh điển về tiếp thị này đã được mở rộng thêm 11 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu trên internet

Chứa đựng nhiều thông tin hữu ích và dễ tiếp cận, 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu là sự kết hợp những giai thoại về một số thương hiệu tốt nhất trên thế giới, như Rolex, Volvo và Heineken, với sự hiểu biết đặc trưng của các chuyên gia tiếp thị Al và Laura Ries.

Cuốn sách chỉ ra cách duy nhất để nổi bật trên thị trường ngày nay là xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thành một thương hiệu và cung cấp các hướng dẫn từng bước để bạn có thể làm như vậy. 

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu cũng giải quyết một trong những vấn đề tiếp thị thách thức nhất hiện nay: xây dựng thương hiệu trên Web. Các tác giả tiết lộ những chiến lược và bí mật gây tranh cãi và phản trực giác mà cả các công ty lớn và nhỏ đều sử dụng để xây dựng thương hiệu internet. 

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu là bước khởi đầu cần thiết để xây dựng một thương hiệu đẳng cấp thế giới, thống trị ngành hàng. 

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: