5 cuốn sách nổi bật của Toni Morrison 
5 cuốn sách nổi bật của Toni Morrison 
Nếu bạn đang muốn đọc một số cuốn sách của Toni Morrison mà không biết bắt đầu từ đâu thì bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn 5 cuốn sách nổi bật của bà. Những cuốn sách này sẽ giúp bạn thấy được phong cách viết tuyệt vời của Toni Morrison và bạn cứ muốn đọc thêm sách của bà. 

 

Đôi nét về Toni Morrison

 

Toni Morrison là một trong những tác giả nổi tiếng có những tác phẩm làm say đắm độc giả trong hơn năm thập kỷ. 

Bà đã nhận được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp của mình, từ giải Pulitzer, đến Huân chương Tự do của Tổng thống. Bà cũng là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên giành giải Nobel Văn học. Cho dù bạn chọn cuốn sách nào của Morrison, chắc chắn những câu chuyện của bà về chủng tộc, giai cấp, giới tính và lịch sử sẽ chạm tới trái tim bạn. 

 

 

5 cuốn sách nổi bật của Toni Morrison mà bạn nên đọc

 

1/ Mắt nào xanh nhất

Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của một cô gái trẻ da đen ở Mỹ đang lớn lên trong thời kỳ Đại suy thoái. Cô liên tục bị “tấn công” bởi những hình ảnh về vẻ đẹp của da trắng và sự hoàn hảo. Kết quả là, cô có một mong muốn mãnh liệt để có đôi mắt xanh.. “Mắt nào xanh nhất” là một câu chuyện mạnh mẽ về chủng tộc, bản sắc và sự chấp nhận bản thân. 

 

2/ Yêu dấu

Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh nước Mỹ sau Nội chiến và kể câu chuyện về một người phụ nữ tên Sethe, một nữ nô lệ. Sethe cuối cùng đã thoát khỏi chế độ nô lệ, nhưng quá khứ tiếp tục ám ảnh cô. “Yêu dấu” là một cuốn tiểu thuyết ám ảnh và đẹp đẽ, khám phá những ảnh hưởng lâu dài của chế độ nô lệ với cả cá nhân và xã hội nói chung.

“Yêu dấu” được xuất bản năm 1987 và được đề cử giải Pulitzer và giải thưởng Sách Quốc gia của Mỹ, và cuốn tiểu thuyết này cũng được đánh giá là một cuốn sách thể hiện giọng nói và phong cách viết độc đáo của Morrison.

“Yêu dấu” là một tác phẩm quan trọng vì nhiều lý do. Thứ nhất, nó là cuộc khám phá bậc thầy về những tàn tích đau thương của chế độ nô lệ. Thứ hai, “Yêu dấu” đáng đọc vì cấu trúc tường thuật của nó. Morrison sử dụng cách kể chuyện phi tuyến tính, sử dụng hồi tưởng và thay đổi quan điểm để dần tiết lộ toàn bộ nỗi kinh hoàng trong quá khứ của Sethe. Câu chuyện rời rạc phản ánh cuộc đời rạn nứt, bị xé nát của các nhân vật. Cuối cùng, “Yêu dấu” là minh chứng cho sức mạnh của ký ức và sự cần thiết phải đối mặt với quá khứ. Dẫu quá khứ mang lại nỗi đau, nhưng các nhân vật hiểu rằng chỉ bằng cách ghi nhớ và thừa nhận lịch sử cá nhân và tập thể, họ mới có thể chữa lành và tiến về phía trước. Đây được coi là tác phẩm quan trọng của Toni Morrison. 

 

3/ Song of Solomon (tạm dịch: Khúc ca Solomon)

Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của thanh niên da đen Milkman Dead đang sống ở Michigan trong những năm 1960. Milkman ám ảnh với việc tìm hiểu thêm về lịch sử của gia đình mình, và điều này dẫn cậu vào một cuộc hành trình khắp nước Mỹ. Trong hành trình đó, cậu học được nhiều điều về tình yêu, sự mất mát và ý nghĩa thực sự của tự do. “Song of Solomon” là một cuốn tiểu thuyết giàu cảm xúc và trữ tình về gia đình, lịch sử và bản sắc.

 

4/ Paradise (tạm dịch: Thiên đường)

Cuốn tiểu thuyết kể câu chuyện của một nhóm phụ nữ da đen sống ở một thị trấn nhỏ ở Oklahoma tên là Ruby. Tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực ở thị trấn luôn ở mức báo động, nhưng những người phụ nữ đã tìm thấy sức mạnh từ tình bạn của họ. ‘Paradise’ là một cuốn tiểu thuyết đầy sức mạnh, cảm động về tình bạn, cộng đồng và hy vọng. 

 

5/ Sula

Tác phẩm lấy bối cảnh tại thị trấn hư cấu Medallion, Ohio vào đầu những năm 1990. Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là hai người phụ nữ da đen trẻ, Nel và Sula, là bạn thân. Nhưng tình bạn giữa họ đã tan vỡ do sự phản bội không thể tha thứ. Sula là một cuốn tiểu thuyết phức tạp, cảm động về tình yêu, sự phản bội và tình bạn. “Sula” thường được coi là cuốn sách dễ đọc. Cách viết của Morrison rất thơ mộng, trữ tình nhưng không quá dày đặc. 

 

- Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: