5 cuốn sách hay về những buồn đau để bạn tìm thấy sự an ủi
5 cuốn sách hay về những buồn đau để bạn tìm thấy sự an ủi
Để nói về buồn đau, cả ngàn cuốn sách cũng không đủ. Danh sách 5 cuốn sách dưới đây được tạo nên với hy vọng nó có thể chứa đựng điều gì đó mang lại niềm an ủi, hoặc ít nhất có thể chỉ đường cho bạn tìm được điều gì đó có thể mang lại sự an ủi. 

1/ “Grief is the Thing With Feathers” (tạm dịch: Đau buồn như lông vũ) của Max Porter

Tiền đề của cuốn tiểu thuyết đầy chất thơ này – con quạ khổng lồ chuyển đến sống cùng gia đình tang quyến sau khi mẹ qua đời – nghe có vẻ khó tin. Nhưng thông qua câu chuyện bán ngụ ngôn xuất sắc này, Porter nắm bắt được sự mất mát có thể ảnh hưởng đến một gia đình như thế nào, dường như kéo dài không gian và logic theo những cách siêu thực. 

 

2/ “Sad Book” (tạm dịch: Một cuốn sách về những nỗi đau) của Michael Rosen

Nỗi đau buồn có thể không phải lúc nào cũng diễn tả được, nhưng đôi khi nó cần được giải thích. Cuốn sách viết về cái chết đột ngột của con trai Rosen là Eddie, làm sáng tỏ mức độ phức tạp của nỗi đau buồn có thể được thể hiện thông qua những từ ngữ và hình ảnh tưởng chừng đơn giản. 

Rosen viết: “Ai buồn? Ai cũng buồn. Nỗi buồn đi theo ta và tìm thấy ta.” 

Đây là một cuốn sách giúp độc giả nhận ra nỗi đau buồn có thể tác động sâu sắc đến đứa trẻ bên trong chúng ta như thế nào. 

 

3/ “You Are Not Alone: A New Way to Grieve” (tạm dịch: Bạn không đơn độc: Một cách đau buồn mới) của Cariad Lloyd

Khách mời trên podcast Griefcast từng đoạt giải thưởng của Lloyd là những người đã trải qua cái chết của người thân do tự tử, những người đã mất anh chị em, con cái, cha mẹ và bạn bè thân thiết. Cuốn sách xuất sắc của Lloyd dựa trên những đoạn trích từ những cuộc phỏng vấn trên podcast này, cùng với lời kể của chính cô về trường hợp của mình: cha cô qua đời khi cô 15 tuổi. Đâu là một cuốn sách chia sẻ cởi mở, khiêm tốn và hài hước. 

 

4/ “Time Lived, Without Its Flow” (tạm dịch: Thời gian đã sống cuộc đời của nó) của Denise Riley 

Mười sáu tháng sau cái chết đột ngột của con trai, Riley viết về việc mình “bề ngoài ‘ổn’” nhưng trong đầu cô là “một miệng núi nửa”. Riley với tâm hồn thi sĩ và mang dáng vẻ lạnh lùng như băng đã mang đến câu chuyện đầy triết lý, dịu dàng về “một điều kiện sống đã thay đổi” - “sự dừng lại của thời gian” xảy ra sau cái chết của một người thân yêu.

 

5/ Late Fragments: Everything I Want to Tell You (About this Magnificent Life) (tạm dịch: Những mảnh vỡ muộn màng: Mọi điều tôi muốn nói (về cuộc đời tươi đẹp này)) của Kate Gross

Kate Gross mới 34 tuổi khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột giai đoạn cuối. Cô qua đời hai năm sau đó, khi hai đứa con sinh đôi của cô mới 5 tuổi. Gross đã viết cuốn hồi ký kiêm cuốn sách đời thường đẹp đẽ rực rỡ này một phần như một cách để bày tỏ nỗi đau buồn của chính mình đối với những điều mà cô ấy còn sống để nhìn thấy, và nó như một phần của di sản cô để lại cho những người ở lại. 

 

- Theo The Guardian

 

Tags: