5 cuốn sách giúp người làm nhân sự cập nhật những xu hướng mới nhất về quản trị nhân sự
5 cuốn sách giúp người làm nhân sự cập nhật những xu hướng mới nhất về quản trị nhân sự

 

Quản trị nhân sự đúng - The Big Book of HR

 

Đúng như tên gốc, đây thực sự là một cuốn sách “khủng” về quản trị nhân sự. “Quản trị nhân sự đúng” gồm 30 chương và khoảng 600 trang nội dung, được biên soạn thành năm phần. 

  • Phần một: Tuyển chọn và hội nhập nhân viên mới. Ở phần này, các tác giả sẽ thảo luận về cách xác định đối tượng và số lượng nhân viên mà tổ chức của bạn cần. Tiếp đó là xem xét các vấn đề pháp lý về quyền của người lao động, quy trình tuyển dụng. 
  • Phần hai: Gắn kết và giữ chân nhân viên. Trong phần này, các tác giả sẽ cung cấp cách thu hút nhân viên sao cho họ làm việc hiệu quả nhất và sau đó là làm thế nào để giữ chân họ cho tổ chức. 
  • Phần ba: Chính sách đãi ngộ tổng thể. Phần này bao gồm nội dung về các vấn đề pháp lý xung quanh lương thưởng, cũng như các bước để phát triển một cơ cấu lương thưởng. 
  • Phần bốn: Phát triển nhân viên. Tầm quan trọng của việc cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên, các hình thức cung cấp sự phát triển ấy, đồng thời thảo luận về chiến lược quản lý hiệu quả làm việc. 
  • Phần năm: Quan hệ lao động. Các lĩnh vực của quan hệ nhân viên và quan hệ lao động, quản lý rủi ro, giải quyết xung đột và chấm dứt quan hệ lao động.

Dù khối lượng thông tin lớn nhưng cuốn sách được viết theo dạng cẩm nang thực hành, giúp người đọc nhìn nhận và hiểu rõ hơn vai trò ngày càng quan trọng của nhân sự trong một tổ chức. 

Các hướng dẫn thực hành nhân sự trong cuốn sách khá đầy đủ, chi tiết, bao quát các chức năng cơ bản của quản trị nhân sự trong tổ chức, bên cạnh đó là các biểu mẫu nhân sự để tham khảo. 

“Quản trị nhân sự đúng” phiên bản mới nhất đã cập nhật những xu hướng thay đổi trong lĩnh vực quản trị nguồn lực, tác động của sự phát triển công nghệ tới cách thức kinh doanh, tổ chức, quản lý doanh nghiệp, quản lý công việc và nguồn nhân lực. 

 

101 tình huống nhân sự nan giải

 

Đây là cuốn sách về nhân sự thường xuyên được tái bản và được các nhà quản lý và những người làm trong lĩnh vực quản trị nhân sự đón đọc và vận dụng và công việc của mình. 

"101 tình huống nhân sự nan giải" chú trọng vào các giải pháp thực tế dẫn dắt người đọc xử lý các vấn đề phổ biến nhất cũng như nghiêm trọng nhất mà nhân viên có thể gặp phải trong công việc. 

Trong lần tái bản mới nhất, cuốn sách làm rõ hơn một số tình huống quản trị nhân sự chưa phổ biến tại Việt Nam và một số thông lệ quản trị nhân sự tốt mà người đọc có thể tham khảo thêm. 

Cuốn sách hứa hẹn sẽ là tài liệu thiết thực giúp bảo vệ người đọc và công ty khỏi những rắc rối có thể gặp phải nếu ứng xử không khéo léo với nhân viên. 

Chẳng hạn, trong những tình huống tế nhị như nhân viên đeo khuyên và xăm hình cơ thể, nhân viên mang cơm trưa “quá mùi” hay phát hiện quấy rối tình dục… thì bạn sẽ xử trí thế nào?

Tác giả Paul Falcone sẽ giúp hạn hóa giải những tình huống nan giải ấy. 

 

Quản trị nhân sự thời Gen Z

 

Khác xa hình dung của nhiều người về sự dễ dàng, nhàn hạ, nghề nhân sự ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Với vai trò không dừng lại ở phía hậu trường, mà mở rộng ra thành định hướng, dẫn dắt, phát triển đội ngũ doanh nghiệp. Chia sẻ trong cuốn sách mới nhất của mình - “Quản trị nhân sự thời GenZ”, chuyên gia Hồng Duyên trải lòng về những khó khăn, thách thức nhưng cũng đầy cơ hội của ngành nhân sự đã gắn bó với bà cả hàng chục năm.

Cuốn sách đặc biệt hướng tới đối tượng Gen Z, nguồn lực lao động chủ chốt trong thời điểm hiện tại và tương lai. Lớn lên với sự phát triển của làn sóng công nghệ mới, thế hệ GenZ được nhớ đến về sự thông minh, nhanh nhẹn nhưng thiếu tính định hướng và sự kết nối với gia đình. Chính vì vậy, cuốn sách sẽ như một chiếc phao cứu cánh giới trẻ khỏi sự bơ vơ, lạc lõng bằng cách cung cấp một bức tranh tổng quát nhất về nghề nghiệp trên mọi phương diện từ nguồn gốc, lộ trình, đến nấc thang sự nghiệp. 

 

Nghề nhân sự Việt - Nghìn lẻ chuyện giờ mới kể

 

Lần đầu tiên, những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam không ngần ngại kể lại những câu chuyện người thật việc thật trong nghề. Các câu chuyện được kể lại một cách chân thật, mộc mạc. Đó là những câu chuyện của những người làm nhân sự mới vào nghề, cho đến những câu chuyện của tác giả đã tuổi hưu trí đang vui thú điền viên. Những câu chuyện của các lão làng đã trong nghề 20, 30 năm không chỉ để lại nhiều bài học sâu sắc cho những thế hệ sau. 

 

Quản trị nhân sự thông minh bằng dữ liệu

 

Ngày nay, đội ngũ lãnh đạo cấp cao của các tổ chức hoàn toàn nhận thức được giá trị của quản trị nhân sự đối với tổ chức, và do vậy, họ có nhiều kỳ vọng cao hơn về những thay đổi chiến lược trong quản trị nhân sự khi tổ chức bước vào kỷ nguyên số hóa. 

Cuốn sách “Quản trị nhân sự thông minh bằng dữ liệu” của Bernard Marr mang đến các hướng dẫn thiết thực nhất cho người đọc, đặc biệt là những nhà lãnh đạo cấp cao và những người làm công tác quản trị nhân sự, về cách tiếp cận đổi mới, sáng tạo và hiện đại hóa thông qua sử dụng dữ liệu cùng các công nghệ để đưa ngành quản trị trở nên thông minh hơn. 

Trạm Đọc

Tags: