5 cuốn sách giúp bạn tháo gỡ các tình huống khó xử trong quan hệ tình cảm
5 cuốn sách giúp bạn tháo gỡ các tình huống khó xử trong quan hệ tình cảm
Dù sao đi nữa, với nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm ngăn chặn làn sóng email này gửi đến tôi và trong nỗ lực giúp mọi người tự giúp mình, đây là một số cuốn sách hay nhất/quan trọng nhất về các mối quan hệ mà tôi đã đọc hết.

Phần lớn các email mà tôi nhận được, ngoài những lời đánh giá cao và cảm ơn, là các email của người đọc tìm kiếm lời khuyên liên quan đến một số vấn đề về mối quan hệ. Mặc dù thực tế là 80% bài viết của tôi không liên quan gì đến các mối quan hệ, nhưng những người có trái tim tổn thương dường như luôn tìm đến tôi. 

Hầu hết các câu hỏi đều về cùng một chủ đề: yêu người kia nhiều nhưng người ta đáp lại chẳng bao nhiêu; một người đang đối xử tệ với người kia và không ai biết phải làm gì với điều đó; một người muốn thoát khỏi mối quan hệ nhưng không biết phải mở lời thế nào…

Hầu hết các câu hỏi đều buồn tẻ đối với bất cứ ai ngoài cuộc. Nguyên do có thể là liên quan đến một người mẹ chồng hay cáu kỉnh, các cuộc tranh luận về tiền bạc và con cái, thậm chí những chuyện vặt vãnh như thợ cắt cỏ cắt không đúng ý… Các câu hỏi ấy gần như không bao giờ nhắc tới những giây phút vui vẻ, hay việc trao đổi đồ cho nhau mặc, hoặc đồ đạc bị hỏng… Gần như là vậy!

Điều thú vị về các vấn đề trong mối quan hệ là mọi người có xu hướng nghĩ vấn đề của họ hoàn toàn độc đáo và độc nhất. Các email ấy cũng thường mở đầu bằng bằng cách như: “CHẮC ANH CHẲNG TIN ĐÂU, ĐÂY LÀ ĐIỀU DUY NHẤT TRONG VŨ TRỤ NÀY.” Tuy nhiên, các trường hợp lại gần như giống hệt nhau. Một số trường hợp còn khôi hài nữa!

Vấn đề là tôi không biết người gửi email cho tôi. Và tôi chắc chắn không biết nửa kia của họ là ai luôn. Tôi không biết gia đình họ. Tôi không biết con chó của họ. Vì vậy, tôi khó có thể bình luận một cách chắc chắn. 

Dù sao đi nữa, với nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm ngăn chặn làn sóng email này gửi đến tôi và trong nỗ lực giúp mọi người tự giúp mình, đây là một số cuốn sách hay nhất/quan trọng nhất về các mối quan hệ mà tôi đã đọc hết. 

 

1/ “Getting the love you want” (tạm dịch: Có được tình yêu như ý) của Harville Hendrix

  

- Bạn sẽ học được gì: Tại sao tất cả các mối quan hệ của bạn dường như đều rắc rối theo cùng một cách? Tại sao bạn cứ hẹn hò với những người giống với bố/mẹ của bạn? Tại sao hầu hết các cuộc cãi vã của bạn đều là những chuyện ngu ngốc và có vẻ ngớ ngẩn mà bạn không thể bỏ qua?

- Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này: Tôi đã đọc cuốn “Getting the Love You Want” khoảng 10 năm trước và nó đã khiến tôi choáng ngợp. Tất cả chúng ta đều mơ hồ nhận thức được quan điểm của Freud rằng cuối cùng chúng ta sẽ hẹn hò với những người giống cha/mẹ của mình và chắc chắn sẽ lặp lại những tổn thương thời thơ ấu trong các mối quan hệ khi trưởng thành. Có thể bạn thấy ý tưởng đó phần nào là một điều nhảm nhí và mê tín. Nhưng sau đó, bạn lớn lên và bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc. Nửa kia của bạn vứt rác khắp nhà giống như bố bạn đã làm, và trời ơi, điều đó có thể khiến bạn phát điện vì nó gợi lại sự hỗn loạn và khó lường của thời thơ ấu. 

Hendrix đưa ra lời giải thích thực tế, hợp lý về lý do tại sao các mối quan hệ của chúng ta lại tồn tại những điểm nhức nhối đến vậy. Về cơ bản, sự tương tác của chúng ta với cha mẹ sẽ vẽ ra “bản đồ cảm xúc” của chúng ta về ý nghĩa của tình yêu, cảm giác được chấp nhận, thế nào là một người tốt, v.v. Những bản đồ này sau đó lọc ra những người mà chúng ta cảm thấy bị thu hút khi trưởng thành. Chúng ta có “phản ứng hóa học” với một số người mà chúng ta không hề hay biết bởi vì họ phản ánh định nghĩa của chúng ta về tình yêu, sự chấp nhận, lòng trắc ẩn, v.v.

Mặc dù việc hiểu những định nghĩa sai lầm về tình yêu của cha mẹ cũng không thể giải quyết được bất cứ điều gì, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một chút lộ trình để giúp bạn định hướng đời sống tình cảm của chính mình. Trên thực tế, Hendrix gọi đây là “bản đồ cảm xúc” của chúng ta. Tất cả chúng ta đều có bản đồ đó. Và tất cả chúng ta đều dở tệ trong việc đọc tấm bản đồ này. Vì vậy, cuốn sách này ở đây là để giúp chúng ta. 

- Vấn đề bạn có thể ngăn chặn: Việc lặp lại cuộc ly hôn giống như bố mẹ bạn đã làm. 

 

2/ “Hold me tight” (tạm dịch: Giữ nhau thật chặt) của Sue Johnson 

 

- Bạn sẽ học được gì: Làm thế nào để không khiến vấn đề trong mối quan hệ của bạn trở nên tồi tệ hơn; khi nào nên im lặng và lắng nghe nửa kia; làm sao để không trở thành một tên khốn ích kỷ?

- Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này: Sue Johnson là người sáng lập ra Liệu pháp tập trung vào cảm xúc (EFT), phương pháp này được coi là “phương pháp trị liệu giải quyết được nhiều mối quan hệ nhất”. Trong số tất cả các hình thức trị liệu cho cặp đôi và tư vấn hôn nhân, EFT dường như có tỷ lệ thành công cao nhất.

Vậy bước đột phá lớn của Sue Johnson là gì? Johnson nhận ra rằng các mối quan hệ lãng mạn phần lớn được thúc đẩy bởi những cảm xúc và ham muốn vô thức. Do đó, những tranh luận, ký ức và danh tính – tức là những gì hầu hết mọi người tập trung vào – ở mỗi người chỉ là thứ yếu so với nỗi đau tinh thần tiềm ẩn. 

Johnson sau đó đã đề xuất bỏ qua tất cả những thứ khác, nếu đây là những vấn đề về mặt cảm xúc, hãy cố gắng tìm giải pháp về mặt cảm xúc, và thì đấy! Mọi người không còn ghét nhau nhiều nữa.

“Hold Me Tight” là một trải nghiệm tuyệt vời về: a) những khuôn mẫu cảm xúc xuất hiện khi chúng ta bị tổn thương và gặp phải các vấn đề trong mối quan hệ, và b) những cuộc trò chuyện mà chúng ta có thể có để giúp hàn gắn những khuôn mẫu đó. Đây là một cuốn sách dễ đọc và có thể áp dụng cho bất kỳ mối quan hệ nào đang gặp khó khăn.

- Vấn đề bạn có thể ngăn chặn: Bạn sẽ ngừng nói những điều tồi tệ về người yêu cũ trong sáu năm tới bởi vì bạn có hàng tấn hành trang tình cảm mà bạn không bao giờ dỡ bỏ được.

 

3/ “7 bí quyết giúp hôn nhân hạnh phúc” của John Gottman

 

- Bạn sẽ học được gì: Cãi nhau là điều hiển nhiên. Rằng không phải tất cả các vấn đề đều cần được giải quyết. Rằng việc hành động trong im lặng thường rất tệ so với việc bạn hét toáng lên. Về cơ bản, cuốn sách này là cuốn sách sơ lược tuyệt vời về những gì thực sự tạo nên một mối quan hệ.

- Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này: Gottman giống như Marco Polo của nghiên cứu mối quan hệ. Ông bắt đầu đi vào những lĩnh vực chưa được biết đến, mang theo những thước đo có thể định lượng cũng như tính chặt chẽ về mặt khoa học vào một chủ đề học thuật mới: các mối quan hệ. Trước Gottman, tất cả những gì chúng ta có chỉ là sự khôn ngoan của bà ngoại và những điều Freud đã nói. Nhưng Gottman đã đi đầu trong việc đưa ra một số câu trả lời mang tính học thuật đầu tiên có sự chắc chắn về điều gì khiến một mối quan hệ thành công và điều gì khiến chúng tan vỡ.

Gottman nổi tiếng nhất với việc nghiên cứu xung đột trong các mối quan hệ và phát triển một hệ thống mà ông có thể dự đoán liệu một cặp đôi có thể kéo dài thêm 5 năm nữa với độ chính xác khoảng 90%. 

Gottman đã viết rất nhiều cuốn sách về mối quan hệ nhưng tôi thấy đây là cuốn sách dễ tiếp cận nhất và hay nhất. Nó cũng là cuốn sách được biết đến nhiều nhất của ông. Trong khi “Hold Me Tight” viết về cách sửa chữa mọi thứ khi chúng tan vỡ, thì “7 bí quyết giúp hôn nhân hạnh phúc” giải thích cách tránh làm tan vỡ mọi thứ ngay từ đầu.

- Vấn đề bạn có thể ngăn chặn: Tránh đẩy các vấn đề vụn vặt như món ăn không ngon, lon nước súp bị móp méo… lên mức kịch tính. Nếu mối quan hệ kết thúc, thì bạn sẽ biết cách kết thúc tốt nhất. 

 

4/ “5 ngôn ngữ yêu thương” của Gary Chapman

 

- Bạn sẽ học được gì: Một công cụ đơn giản để hiểu cách mọi người bày tỏ và đón nhận tình yêu. (Cảnh báo: Không phải ai cũng thể hiện hoặc đón nhận tình yêu theo những cách giống nhau!)

- Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này: “5 ngôn ngữ yêu thương” giống như cuốn sách Harry Potter về mối quan hệ: mọi người đều đọc nó (hoặc họ nói dối và nói rằng họ đã đọc nó). Đây là cuốn sách ngắn với tiêu đề đơn giản, ý tưởng mạnh mẽ và những ý tưởng ấy vô cùng hữu ích. 

Nội dung chính của cuốn sách là mọi người thể hiện và đón nhận tình yêu bằng những “ngôn ngữ tình yêu” khác nhau. Sự đụng chạm cơ thể, lời khẳng định bằng lời nói, tặng quà, hành động phục vụ và khoảng thời gian chất lượng. Rất nhiều vấn đề trong các mối quan hệ xảy ra do một người trao đi tình yêu bằng một ngôn ngữ (rất nhiều quà tặng, lời khen ngợi bằng lời nói) và người kia đang tìm kiếm tình yêu bằng một ngôn ngữ khác (thời gian chất lượng, sự đụng chạm cơ thể). Kết quả là, người cho đi tình yêu cảm thấy không được đánh giá cao và người đang tìm kiếm tình yêu cảm thấy mình không được yêu thương.

Những nội dung của cuốn sách sẽ theo bạn suốt đời. Khi vợ tôi và tôi chuyển đến sống cùng nhau, tôi đã mua cho cô ấy một cuốn và chúng tôi đã trò chuyện nhiều lần về ngôn ngữ tình yêu của mình kể từ đó. Thật ngạc nhiên là khái niệm này hữu ích đến mức nào.

- Vấn đề bạn có thể ngăn chặn: Mối quan hệ có thể không suôn sẻ, nhưng ít nhất bạn sẽ không bao giờ phàn nàn rằng người yêu cũ chưa bao giờ làm bất cứ điều gì cho bạn…

 

5/ “Models: Quyến rũ phái đẹp bằng cách chân tình” của Mark Manson

 

- Bạn sẽ học được gì: Một phần ba nội dung đầu tiên của cuốn sách là về cách phát triển sự trưởng thành về mặt cảm xúc và về cơ bản là tập hợp mọi thứ của bạn lại và trở thành một con người tốt hơn hiện tại.

- Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này: Được rồi, tôi biết thật khó xử khi thổi phồng cuốn sách của mình trong chính bài viết của mình và trên trang web của mình. Ngoài ra, “Models: Quyến rũ phái đẹp bằng cách chân tình” còn là cuốn sách hẹn hò bán chạy nhất dành cho nam giới trong suốt sáu năm nay. Phái nữ và cộng đồng LGBT cũng đã đọc nó và nói rằng họ yêu thích nó.

Nghiêm túc mà nói, lý do cuốn sách tồn tại lâu như vậy là vì nó đề cập đến trải nghiệm cảm xúc khi hẹn hò – cách chúng ta có xu hướng lý tưởng hóa con người; chúng ta thường bị thúc đẩy bởi sự bất an như thế nào; sự tuyệt vọng của chúng ta đã phá hoại các mối quan hệ như thế nào trước khi chúng bắt đầu và sau đó hướng dẫn mọi người cách nâng cấp trò chơi cảm xúc của họ. Cuốn sách hoàn toàn không có “lời thoại” hay “chiến thuật” chủ yếu là vì khi bạn thành thật về con người mình và điều bạn muốn thì bạn không cần đến chúng. Khi bạn sống một cuộc sống trung thực và chính trực, việc hẹn hò chỉ đơn thuần là: a) phát triển bản thân thành một người mà bạn tự hào; và b) phát triển lòng can đảm để chia sẻ điều đó. Chỉ có vậy thôi!

- Vấn đề bạn có thể ngăn chặn: Lý tưởng nhất là nó sẽ giúp bạn chọn đúng người để bắt đầu và việc chia tay sẽ không cần thiết. 

- Trạm Đọc 

- Theo Mark Manson

 

Tags: