5 cuốn sách của tiểu thuyết gia người Anh Thomas Hardy mà bạn không nên bỏ lỡ
5 cuốn sách của tiểu thuyết gia người Anh Thomas Hardy mà bạn không nên bỏ lỡ
Nếu là một fan của văn học Anh kinh điển thì Thomas Hardy là một tác giả chắc chắn bạn nên đọc. Tiểu thuyết của ông đẹp và giàu chi tiết. Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen với Hardy và không chắc nên bắt đầu từ đâu thì bài viết này sẽ giúp bạn. 

Về Thomas Hardy

 

Thomas Hardy sinh năm 1840 tại Higher Bockhampton, Dorset, Anh. Ông là một trong những tác giả thời Victoria nổi tiếng nhất. Tác phẩm của Hardy ban đầu được xuất bản ẩn danh vì ông lo lắng về phản ứng của công chúng. Tuy nhiên, sau thành công của cuốn tiểu thuyết “Xa đám đông điên loạn”, ông quyết định xuất bản sách với tên riêng của mình. 

Phong cách viết của Thomas Hardy

Phong cách viết của ông được đặc trưng bởi việc ông sử dụng hình ảnh và biểu tượng sống động. Ông thường viết theo phong cách trữ tình độc đáo, giúp người đọc dễ nhận diện tác phẩm của ông. 

Tiểu thuyết của Hardy thường có kết thúc bi thảm khiến một số nhà phê bình gán cho ông là người bi quan. Tuy nhiên, Hardy nói rằng ông tự thấy mình là một người thực tế hơn là một người bi quan vì ông tin rằng cuộc sống đầy những trải nghiệm, tốt có, xấu có. Bất kể bạn dán nhãn ông ấy là người thế nào, không thể phủ nhận Hardy là một bậc thầy về ngôn ngữ tiếng Anh và tiểu thuyết của ông rất đáng đọc. 

Thomas Hardy nổi tiếng với tiểu thuyết và thơ. Các tác phẩm của ông thường khám phá các chủ đề về tình yêu, đức tin và nhân sinh. Ông cũng viết những câu chuyện về cuộc sống nông thôn nước Anh thời Victoria. Những bài thơ của ông đầy tính biểu tượng và ẩn dụ khiến chúng trở nên thú vị. 

Cuốn sách của Thomas Hardy được coi là nổi tiếng nhất

Cuốn “Xa đám đông điên loạn” là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Thomas Hardy, được xuất bản ẩn danh lần đầu tiên năm 1874. Cuốn sách kể câu chuyện về một người phụ nữ trẻ phải đưa ra những lựa chọn khó khăn giữa ba người cầu hôn cô. “Xa đám đông điên loạn” trở nên cực kỳ nổi tiếng và từ đó đã được chuyển thể thành phim, phim truyền hình và thậm chí là opera. 

Cuốn sách của Thomas Hardy được coi là hay nhất

“Tess - Một tâm hồn trong trắng” là cuốn tiểu thuyết hay nhất của Hardy. Cuốn sách kể câu chuyện về Tess, một phụ nữ trẻ từ một gia đình có thu nhập thấp bị một quý tộc lợi dụng. Cuốn sách khám phá các chủ đề như tình yêu, giai cấp và đạo đức ở Anh thời Victoria. Đây cũng là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Hardy và được chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình. 

Cuốn sách của Thomas Hardy được coi là kiệt tác bi thảm

“Jude - Kẻ vô danh” được coi là kiệt tác bi thảm của Thomas Hardy, kể về câu chuyện của Jude Fawley, một chàng trai trẻ có nền tảng nghèo khổ nhưng đầy tham vọng, luôn muốn cái thiện bản thân bằng cách học đại học. Tuy nhiên, kế hoạch của anh dã bị xã hội cản trở, anh buộc phải sống một cuộc sống nghèo đói và khó khăn. Cuốn tiểu thuyết đầy bi kịch và là một trong những tác phẩm được đón nhận nhất của Hardy. 

 

5 cuốn sách của Thomas Hardy mà bạn nên đọc

 

1/ Xa đám đông điên loạn

Đây là cuốn tiểu thuyết thứ tư của Hardy, là thành công văn học lớn đầu tiên của ông. Nó được xuất bản lần đầu tiên ẩn danh và nhiều kỳ năm 1874, sau đó được xuất bản thành một cuốn sách hoàn chỉnh dưới tên Hardy trong cùng năm đó. Câu chuyện đưa người đọc dõi theo cuộc đời của nàng Bathsheba Everdence xinh đẹp và độc lập, thừa kế một trang trại ở vùng nông thôn nước Anh. Ở đó, cô được 3 người cầu hôn và chúng ta sẽ được đọc về mối quan hệ tương phản của cô với mỗi người trong số họ. Người đọc sẽ đồng hành cùng cô trên hành trình đưa trang trại đến với thành công, ngoài ra nó cũng đề cập đến chủ đề tình yêu, sự phản bội và đạo đức. “Xa đám đông điên loạn” được coi là một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất của Hardy, và nó chắc chắn là cuốn sách phù hợp cho những ai bắt đầu đọc các tác phẩm của Thomas Hardy. 

2/ Trở lại cố hương

“Trở lại cố hương” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1878 và lấy bối cảnh ở Egdon Heath, một khu vực hư cấu ở Anh. Câu chuyện kể về cuộc đời của Clym Yeobrightt, người trở về làng quê sau khi sinh sống ở Paris vài năm. Clym thấy rằng ngôi làng của mình đã thay đổi rất nhiều kể từ khi anh rời đi, và anh đã phải đấu tranh để tìm lại vị trí của mình trong cộng đồng. Ngoài ra, cuốn tiểu thuyết còn viết về cuộc sống của những người dân sống trong hoặc gần làng Egdon Heath trên các khía cạnh tình yêu, sự cô lập, số phận và đạo đức. “Trở lại cố hương’ được coi là một trong những cuốn tiểu thuyết đen tối và bi quan của Hardy nhưng chắc chắn nó đáng đọc. 

3/ Tess - Một tâm hồn trong trắng

“Tess - Một tâm hồn trong trắng” được xuất bản năm 1891 và là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Hardy. Cuốn sách kể về Tess Durbeyfield - một cô gái sống tại một ngôi làng ven đô, người được gửi đến sống với người bà con giàu có - d’Urbervilles. Tuy nhiên, cuộc sống của Tess bị đảo lộn khi cô gặp Alec d’Urberville, một người đàn ông sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời cô. Cuốn tiểu thuyết viết về các vấn đề tình yêu, sự phản bội, đạo đức, các giai tầng xã hội, tình dục và tôn giáo. “Tess - Một tâm hồn trong trắng” được coi là kiệt tác của Hardy, và nó chắc chắn đáng đọc. 

4/ Jude - Kẻ vô danh

“Jude - Kẻ vô danh” được xuất bản lần đầu tiên năm 1895, là tác phẩm hư cấu cuối cùng của Hardy và là một trong những cuốn sách gây tranh cãi nhất của ông. Nó kể về câu chuyện của Jude Fawley, một người đàn ông thuộc tầng lớp lao động đến từ một ngôi làng nông thôn mơ ước trở thành một học giả tại Đại học Oxford. Tuy nhiên, kế hoạch của Jude bị chệch hướng khi anh gặp Arabella Donn. Jude cố gắng tạo ra một điều gì đó của riêng mình và yêu Sue Bridehead. Sue không thể chịu đựng được việc sống với người chồng Phillotson và chuyển đến sống với Jude. Sự phản đối của xã hội và nghèo đói đè nặng lên họ, bi kịch đã xảy ra. Cuốn tiểu thuyết đề cập đến các vấn đề tình yêu, đạo đức, tôn giáo, tầng lớp xã hội và giáo dục. “Jude - Kẻ vô danh” đã không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt và bị chỉ trích nặng nề khi nó được xuất bản lần đầu tiên, nhưng giờ đây, nó được coi là tác phẩm hay nhất của Hardy. 

5/ Ông thị trưởng Casterbridge

“Ông thị trưởng Casterbridge” xuất bản lần đầu tiên năm 1886 trên tạp chí The Graphic và cuối năm đó được xuất bản thành sách. Lấy bối cảnh tại thành phố hư cấu Casterbridge vào thế ký 19, cuốn tiểu thuyết kể về sự thăng trầm của Michael Henchard. Trong cơn say, Michael Henchard đã bán vợ và con gái nhỏ của mình với giá 5 đồng guineas tại một hội chợ ở nông thôn. Mười chín năm sau, Henchard tự nhận mình là thị trưởng của Casterbridge nhưng sự thật đáng buồn về cuộc đời trước đây của ông vẫn ẩn sâu trong trái tim ông. Và quá khứ đã quay trở lại khi vợ và con gái ông tìm đến Casterbridge. Cuốn tiểu thuyết này được coi là một một trong những kiệt tác kịch tính và sâu sắc của Hardy. 

- Trạm Đọc tổng hợp

- Tham khảo: Biblio Lifestyle

Tags: