5 cách để nhớ mọi cuốn sách bạn từng đọc
5 cách để nhớ mọi cuốn sách bạn từng đọc
Khi bạn là một người ham đọc sách, bạn có thể khó nhớ tất cả những cuốn sách bạn đã đọc qua. Dưới đây là 5 cách để bạn luôn nhớ lịch sử đọc của mình.

 

Tạo giá sách ảo thông qua ứng dụng

 

 

 

Có rất nhiều ứng dụng giá sách ảo ngoài kia. Goodreads tất nhiên là nổi tiếng nhất. Nó cho phép bạn theo dõi những cuốn sách mình đang đọc, đã đọc và muốn đọc. Bạn cũng có thể xếp hạng chúng, cũng như đề xuất chúng với bạn bè. 

Ngoài việc theo dõi quá trình đọc của bạn, Story Graph còn cung cấp các biểu đồ và đồ thị để phân tích thói quen đọc của bạn. 

Libib là một lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Nó khá giống với Goodreads nhưng còn hơn thế nữa. Bạn có thể lập danh mục toàn bộ thư viện sách vật lý của mình bằng cách quét mã vạch của mỗi cuốn sách. Tất cả đều được lưu trữ trên đám mây và có thể được phân loại theo bất kỳ thứ tự nào bạn chọn (theo bảng chữ cái, theo trình tự thời gian, v.v.).

Các ứng dụng tương tự khác mà bạn có thể nghía qua: Delicious Library 3, Library Thing và Book Crawler.

 

Viết nhật ký đọc sách

Đây là cách cơ bản nhất để ghi nhớ những gì bạn đã đọc và đọc khi nào. Việc này đơn giản lắm, chỉ cần một cuốn sổ tay, nhấc một cuốn sách khỏi giá sách và viết ra: tiêu đề, tác giả, ngày đọc và một hoặc hai điều bạn cảm thấy ấn tượng về cuốn sách. Hoặc không thì bạn có thể sử dụng bảng tính Excel! Nhưng khi dùng Excel, bạn lại không thể vẽ nguệch ngoạc những gì bạn bạn nghĩ khi viết nhật ký đọc. 

Những người mê sách thực sự cũng có thể xếp hạng các cuốn sách theo “sao” hoặc thêm vào một số mẩu tin nhỏ khi viết nhật ký đọc, hoặc cũng có thể thêm vào những kỷ niệm đáng nhớ về nơi bạn đọc cuốn sách và cảm nhận của bạn khi đọc cuốn sách đó. 

 

Tạo một giá sách vật lý mới chỉ dành cho những cuốn sách bạn đã đọc

Bạn thu thập sách như một con chim ác là và bạn có những kệ sách để chứng minh độ mê sách của mình. Nhưng có bao nhiêu trong số đó bạn thực sự đã đọc?

Tác giả người Pháp George Perec đã từng viết: “Nếu bạn không tiếp tục sắp xếp sách của mình, sách của bạn không thể tự sắp xếp được.” Còn gì bực bội hơn việc lạc vào giá sách của chính mình để tìm kiếm một cuốn sách mà bạn chắc chắn mình sở hữu?

Đây là phương pháp cổ điển để theo dõi bộ sưu tập sách của bạn nhưng có lẽ cũng là phương pháp hữu ích nhất. Chỉ cần chia kệ của bạn thành hai phần: những cuốn sách đã đọc và những cuốn chưa đọc. Bạn thậm chí có thể thêm một kệ bổ sung cho những cuốn sách bạn muốn đọc lại.

Và đây là phần thú vị nhất! Có nhiều cách để sắp xếp các giá sách của bạn: từ thứ tự thời gian đến thứ tự bảng chữ cái, thể loại cho đến cảm giác mà nó mang lại cho bạn. Không những thế, cách bạn sắp xếp giá sách có thể nói lên nhiều điều về tính cách của bạn. 

 

Tạo danh sách muốn đọc dựa trên phân loại sách trên các trang web 

 

Nhiều nhà xuất bản/ công ty phát hành sách đã tạo ra những danh mục sách và bạn có thể xây dựng danh sách muốn đọc của mình dựa trên đó. 

Bạn có thể mua sách trên các trang web đó, và cũng có thể để lại đánh giá, nhận xét hoặc những gì bạn nghĩ về cuốn sách, bạn đọc cuốn sách đó khi nào và ở đâu. 

Bạn cũng có thể nói về danh sách muốn đọc của mình với bạn bè, cũng như tham khảo ý kiến của mọi người. 

 

Tham gia một câu lạc bộ/ hội nhóm yêu sách

 

Khi tham gia một câu lạc bộ/ hội nhóm yêu sách, bạn sẽ cảm thấy yên tâm khi biết rằng cũng có những người khác đang quan tâm đến cuốn sách bạn đang đọc. 

Và nếu bạn là người thích đọc sách có tính cách sôi nổi, bạn có thể tạo ra những cuộc thảo luận về một cuốn sách mình đã đọc, sau đó ghi lại vào nhật ký đọc hoặc thư mục sách được lưu trên máy tính của mình. 

Việc thảo luận về một cuốn sách với những người khác sẽ giúp bạn ghi nhớ nội dung cuốn sách sâu hơn. 

Chẳng hạn, bạn có thể tham gia group "Đọc cùng Trạm" trên Facebook để cùng thảo luận về những cuốn sách!

- Trạm Đọc

- Tham khảo Penguin 



Tags: