31 cuốn sách sẽ giúp khôi phục niềm tin của bạn về chính mình
31 cuốn sách sẽ giúp khôi phục niềm tin của bạn về chính mình
Nếu có đôi lúc bạn mất niềm tin vào chính mình, hoặc mất niềm tin vào người khác, hãy thử tìm đọc những cuốn sách sau đây nhé!

1/ “Giết con chim nhại” của Harper Lee

Tác phẩm này đã trở thành kinh điển thì phải có lý do. Nó đề cập đến những chủ đề quan trọng về sự chấp nhận và tình yêu, đồng thời chứa đầy những bài học cuộc sống lớn nhỏ.

 

2/ “Cuộc đời của Pi” của Yann Martel

Cậu bé Pi mồ côi sau một vụ đắm tàu, ;lênh đênh một mình trên đại dương, chỉ có một con hổ bầu bạn. Cuộc đấu tranh sinh tồn thử thách tinh thần và tâm lý của cậu, khai thác tất cả những bí ẩn về thân phận con người. Từ sự khởi đầu đầy đau khổ cho đến kết thúc đáng kinh ngạc, cuốn sách này là minh chứng mạnh mẽ cho khả năng kiên trì của con người.

 

3/ “Sơn ca vẫn hót” của Kristin Hannah

Cuốn tiểu thuyết là một tác phẩm hư cấu lịch sử được nghiên cứu kỹ lưỡng và viết rất hay, xoay quanh hai chị em sống ở Pháp khi bị Đức chiếm đóng Thế chiến thứ hai. Cả hai đều can đảm một cách đáng kinh ngạc, nhưng theo những cách rất khác nhau. Tràn đầy bí ẩn, nỗi đau, lòng can đảm và cảm hứng, “Sơn ca vẫn hót” sẽ không chỉ khiến bạn suy nghĩ thật lâu về nó sau khi đọc xong, mà còn thay đổi cách bạn nhìn thế giới. 

 

4/ “Tôi là Malala” của Malala Yousafzai

Câu chuyện của Malala vừa khó tin vừa đầy cảm hứng: Cô sống sót sau một phát súng bắn thẳng vào đầu, tiếp tục đấu tranh cho quyền được giáo dục của trẻ em gái trên khắp thế giới, và ở tuổi 17, cô trở thành người trẻ nhất nhất từng nhận giải Nobel Hòa bình.

 

5/ “Unbroken” (tạm dịch: Không thể phá vỡ) của Laura Hillenbrand

Từ Thế vận hội đến Thế chiến thứ hai cho đến cuộc đổ bộ xuống đại dương và nhiều tháng đau khổ trong trại tù binh Nhật Bản, câu chuyện của Louis Zamperini là một hành trình đầy đau khổ tựa như địa ngục. Cuốn sách là một minh chứng vĩ đại cho lòng dũng cảm và hy vọng.

 

6/ “Mountains Beyond Mountains" của Tracy Kidder

Bất cứ khi nào bạn hoặc bạn của bạn cảm thấy lạc lối và đang cố gắng tìm hiểu xem phải làm gì với cuộc sống này, hãy đọc “Những đỉnh núi bên kia đỉnh núi”, câu chuyện đáng kinh ngạc của Tiến sĩ Paul Farmer. Tham vọng của ông là chữa trị bệnh cho toàn thế giới, từng bệnh nhân một, bắt đầu từ những thị trấn nghèo nhất ở một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, Haiti. Đây là bằng chứng cho thấy tất cả chúng ta đều có thể mơ ước lớn hơn một chút và không có thử thách nào là quá lớn. 

 

7/ “Điều kỳ diệu” của R.J. Palacio

Một khía cạnh vô cùng cảm động của cuốn sách này là thông điệp về lòng nhân ái. Qua con mắt của August Pullman, chúng ta sẽ hiểu được cảm giác khi phải hứng chịu những cái nhìn bẩn thỉu, những cái nhìn kinh hãi và những lời nói xấu xa. Vì được kể từ nhiều góc nhìn nên người đọc có thể hiểu được tâm trí của kẻ bắt nạt, một người bạn và một người thân yêu trong một sự kiện. Cái kết của cuốn sách và cách các nhân vật xử lý những tình huống sẽ khôi phục niềm tin của bạn vào con người. Chúng ta LUÔN có thể chọn lòng tốt. 

 

8/ “A Heartbreaking Work of Staggering Genius” (tạm dịch: Thế giới tan vỡ của một thiên tài) của Dave Eggers

Cuốn sách là cuốn hồi ký cảm động của một sinh viên đại học, trong vòng năm tuần, cả cha lẫn mẹ đều mất vì bệnh ung thư và cậu phải chăm sóc đứa em trai tám tuổi của mình. Đây là cuốn sách vừa vui nhộn, vừa sáng tạo, cũng vừa là một câu chuyện chân thành sâu sắc về tình yêu gắn kết một gia đình lại với nhau.

 

9/ “A Prayer for Owen Meany” (tạm dịch: Lời nguyện cầu cho Owen Irving) của John Irving

Cuốn sách kể về mùa hè năm 1953. Tại thị trấn nhỏ Gravesend, New Hampshire, John Wheelwright, 11 tuổi và người bạn thân Owen Meany đang chơi trong một trận bóng chày của Little League. Khi Owen đánh một quả bóng phạm lỗi giết chết mẹ của John, cuộc sống của họ ngay lập tức thay đổi. Đây được coi là một vụ tai nạn thương tâm nhưng Owen không nghĩ vậy. Cậu tin rằng mình được Chúa phái xuống trần thế vì mục đích cao cả hơn. Và khi các cậu bé bước vào tuổi trưởng thành trong bối cảnh Chiến tranh Việt Nam, một loạt sự kiện đáng chú ý cho thấy rằng có lẽ kế hoạch thần thánh của Owen rốt cuộc không phải là tưởng tượng.

 

10/ “Letter To My Daughter” (tạm dịch: Thư gửi con gái) của Maya Angelou

Cuốn sách này là kết tinh trí tuệ thơ ca bay bổng và sự duyên dáng vốn là thương hiệu của Maya Angelou quá cố. Các bài tiểu luận và suy ngẫm của bà từ nặng nề đến hài hước, khám phá thời thơ ấu, những chuyến du lịch, những điểm yếu và đức tin của bà. Lá thư nhắc nhở chúng ta rằng, dù thế giới có bóng tối, nhưng mỗi chúng ta đều có sức mạnh và tinh thần để vượt qua những điều mà chúng ta có thể tưởng tượng.

“Bạn có thể không kiểm soát được tất cả những sự kiện xảy ra với mình, nhưng bạn có thể quyết định không để chúng ảnh hưởng đến mình".

 

11/ “Những ngày thứ Ba với thầy Morrie” của Mitch Albom

Cuốn sách này sẽ khiến bạn nhớ rằng trên thế giới vẫn còn điều tốt đẹp. Nó kể về người đàn ông tuyệt vời nhất và hành trình vượt qua cái chết của anh. Cách anh nhìn thế giới và sự tích cực của anh ngay cả khi nằm trên giường bệnh sẽ truyền cảm hứng khiến người đọc muốn cải thiện bản thân về mọi mặt. Nó có thể khiến bạn khóc, khiến bạn cười, khiến bạn tức giận nhưng quan trọng hơn hết, nó khiến bạn phải suy nghĩ. 

 

12/ “Người đàn ông mang tên Ove” của Fredrik Backman

Cuốn sách này vô cùng ấm áp và đáng yêu, kể về một người đàn ông lão hay gắt gỏng và xấu tính tên Ove. Ông không còn mục đích sống nào khác ngoài việc kiểm soát hàng xóm và tranh cãi với người lạ cho đến khi gặp một gia đình trẻ cần sự giúp đỡ của ông. Ông tự mình gánh trách nhiệm giúp đỡ gia đình trẻ này và trở thành người bạn dễ mến và trung thành nhất đối với họ, cũng như những người khác cần đến ông. 

 

13/ “Mắt nào xanh nhất” của Toni Morrison

Trong hành trình tìm kiếm vẻ đẹp của Pecola Breedlove trẻ tuổi, “Mắt nào xanh nhất” phơi bày sức mạnh và nỗi đau từ những nỗi ám ảnh của chúng ta. Mặc dù vô cùng buồn nhưng cuốn sách sẽ mang lại cho người đọc niềm tin khi nhận ra rằng người xấu không thực sự xấu - họ chỉ hoang mang mà thôi. Trong trái tim tất cả chúng ta đều có sức mạnh và lòng tốt.

 

14/ “Ngày Mười tháng Mười hai” của George Saunders

“Ngày Mười tháng Mười hai” là một loạt truyện ngắn của George Saunders. Ông viết về tất cả những nỗi sợ hãi sâu sắc nhất, đen tối nhất, khó hiểu nhất của chúng ta - cái chết, sự vô dụng, trở thành người xấu, làm những người chúng ta yêu thương nhất thất vọng - khiến con người là điều tồi tệ nhất. Ông đặt những nỗi sợ hãi đó vào các nhân vật của mình, nhưng những gì ông viết luôn tràn đầy lòng trắc ẩn và sự hài hước. Có thể những gì ông viết không hẳn sẽ giúp bạn khôi phục niềm tin vào nhân loại nhưng sẽ giúp bạn sống hòa bình với thế giới. 

 

15/ “If I Stay” (tạm dịch: Nếu em ở lại) của Gayle Forman

Mia 17 tuổi không còn nhớ gì về vụ tai nạn; cô chỉ có thể nhớ lại những gì đã xảy ra sau đó, nhìn cơ thể bị tổn thương của chính mình được đưa ra khỏi xác tàu. Từng chút một, cô cố gắng ghép các mảnh lại với nhau - để tìm ra những gì cô có đã mất đi, những gì còn lại và sự lựa chọn rất khó khăn mà cô ấy phải đưa ra. Chúng ta không thấy mình may mắn đến thế nào cho đến khi vận may của chúng ta bị tước đi, cho đến khi mọi thứ chúng ta yêu quý đều bị lấy đi. “If I Stay” sẽ giúp bạn nhận ra tất cả những điều này. Hãy đọc cuốn sách này để thay đổi cách bạn nhìn mọi thứ mà bạn cho là hiển nhiên, để thay đổi cách nhìn với những người thân yêu của bạn, và để thay đổi cách bạn nhìn cuộc sống. 

 

16/ “We Are Not Ourselves” (tạm dịch: Chúng ta không phải là mình) của Matthew Thomas

“We Are Not Ourselves” là một cuốn tiểu thuyết lớn, có phạm vi lịch sử, kể về một cô gái Ireland lớn lên ở New York với bố và mẹ nghiện rượu, chuyển đến một cuộc sống yên tĩnh ở ngoại ô, nuôi dạy một cậu con trai với chồng là nhà khoa học/giáo sư và đấu tranh để thích nghi với vai trò nội trợ, làm mẹ. Lối viết của cuốn sách rất đẹp nhưng cũng rất tàn khốc, sẽ khiến bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng rung động. 

 

17/ “The Master Butchers Singing Club” (tạm dịch: Câu lạc bộ ca hát của thầy đồ tể) của Louise Erdrich

Câu chuyện kể về người bán thịt người Đức nhập cư, gia đình anh và những người biểu diễn xiếc đã cuốn hút và thay đổi tất cả. Cuốn sách lấy bối cảnh ở thị trấn nhỏ đầu thế kỷ 20 và các nhân vật phức tạp của cuốn tiểu thuyết buộc bạn phải đánh giá cao tất cả những cách thức rối rắm mà mọi người đi qua cuộc đời chúng ta.

 

18/ “Người đua diều” của Khaled Hosseini

Cuốn sách này là một lời nhắc nhở rằng mọi người đều có mặt tốt và rằng, cho dù thế giới có hỗn loạn đến đâu, chúng ta vẫn có thể hy vọng rằng cuối cùng mọi việc sẽ ổn thỏa.

 

19/ “Year of Wonders” (tạm dịch: Một năm tuyệt vời) của Geraldine Brooks

Câu chuyện hư cấu này dựa trên ngôi làng có thật ở Eyam, Anh, nơi mà hầu hết người dân đã không qua khỏi trong trận dịch hạch. Anna, nhân vật chính, phải chịu đựng rất nhiều mất mát trong một năm nhưng cuối cùng vẫn vượt qua được.

 

20/ “In the Courtyard of the Kabbalist” (tạm dịch: Trong khoảng sân Kabbalist) của Ruchama King Feuerman

Cuốn sách là một sự mặc khải về việc nhìn thấy cả hai mặt của cuộc đấu tranh khó khăn và dường như vô tận giữa Israel và Palestine, đàn ông và phụ nữ, cũ và mới, và đưa ra một giải pháp chỉ tồn tại trong trái tim mỗi con người.

 

21/ “The Power of One” (tạm dịch: Sức mạnh của số Một) của Bryce Courtenay

Câu chuyện kể câu chuyện về chàng trai trẻ Peekay với bối cảnh diễn ra ở Nam Phi từ năm 1939 đến năm 1951, khi Hitler phủ bóng đen tàn ác của mình lên khắp thế giới, hạt giống của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã bén rễ ở Nam Phi. Tuổi thơ của cậu bé Peekay là sự tủi nhục và bị bỏ rơi, nhưng cậu thề sẽ sống sót và ấp ủ những ước mơ anh hùng. Cậu dấn thân vào một cuộc hành trình xuyên qua vùng đất mê tín của bộ lạc và định kiến ​​hiện đại, nơi cậu sẽ học được sức mạnh của lời nói, sức mạnh biến đổi cuộc sống và sức mạnh của một con người. Cuốn sách đề cập đến các vấn đề như Thế chiến thứ hai, thành kiến chủng tộc và đàn áp tôn giáo, nhưng cốt lõi của nó là một câu chuyện về cuộc sống và ý nghĩa của việc trở thành một người tử tế, hạnh phúc trong hoàn cảnh vượt xa tầm kiểm soát của chúng ta. 

 

22/ “Before I Fall” (tạm dịch: Trước khi tôi gục ngã) của Lauren Oliver

Sau khi cô qua đời trong một tai nạn khủng khiếp, Sam thấy mình thức dậy vào sáng hôm sau, đối mặt với cơ hội - và gánh nặng - phải sống lại bảy lần trong ngày cuối cùng của cuộc đời. Cô sớm nhận ra mình thực sự đã nắm giữ bao nhiêu phần đối với cuộc sống của mình và ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh cô như thế nào.

 

23/ “Deep Down Dark” (tạm dịch: Bóng tối sâu thẳm) của Héctor Tobar

Câu chuyện kể về vụ tai nạn mỏ ở Chile năm 2010 có mọi yếu tố của một cuốn sách kinh dị: gai góc, hành động, hồi hộp, khao khát, nghi ngờ, đau khổ và cuối cùng là chiến thắng. Trong cuốn sách, Tobar làm sống động những cuộc đấu tranh của Los 33 (33 người thợ mỏ Chile được giải cứu), tiết lộ những sự kiện và cảm xúc đáng kinh ngạc diễn ra trong 69 ngày họ bị mắc kẹt dưới lòng đất. 

 

24/ “Orhan's Inheritance” (tạm dịch: Người kế thừa Orhan) của Aline Ohanesian

Khi người ông thông minh và lập dị của Orhan, Kemal Türkoglu, được phát hiện đã chết chìm trong thùng thuốc nhuộm, Orhan kế thừa công việc kinh doanh kéo dài hàng thập kỷ. Nhưng Kemal đã để lại tài sản của gia đình cho một người xa lạ cách xa hàng ngàn dặm, một người phụ nữ già sống trong viện dưỡng lão ở Los Angeles. Với ý định giải quyết sự bất công này, Orhan đã khám phá ra một câu chuyện mà nếu được kể ra sẽ có sức mạnh xóa bỏ di sản mà gia đình Orhan đã xây dựng nên, một câu chuyện có thể làm sáng tỏ tương lai của chính anh ấy. Cuốn sách sẽ dạy cho người đọc rất nhiều về sự kiên cường, sự hy sinh, lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, tác động của quá khứ đến hiện tại và trên hết là khả năng lắng nghe, học hỏi và yêu thương của chúng ta với tư cách là con người.

 

25/ “The Guernsey Literary and Potato Peel Pie Society” (Tạm dịch: Câu lạc bộ Văn chương và Bánh vỏ khoai tây đảo Guernsey) của Mary Ann Shaffer và Annie Barrows

Tháng 1 năm 1946: nhà văn Juliet Ashton nhận được một lá thư từ một người lạ, một thành viên sáng lập Câu lạc bộ Văn chương và Bánh vỏ khoai tây ở đảo Guernsey. Và thế là bắt đầu một câu chuyện đáng chú ý về hòn đảo Guernsey trong thời kỳ Đức chiếm đóng, và về một xã hội phi thường như tên của nó. Câu chuyện được kể qua những lá thư sẽ mang đến cho bạn đọc cảm giác tràn đầy hy vọng. 

 

26/ “I Am the Messenger” (tạm dịch: Người đưa thư) của  Markus Zusak

Cuốn sách ít được biết đến này của Markus Zusak kể chi tiết về cuộc đời của tài xế taxi chưa đủ tuổi  Ed Kennedy và cuộc sống của cậu đã thay đổi thế nào sau khi cậu vụng về ngăn chặn một vụ cướp ngân hàng. Chẳng bao lâu sau, cậu bắt đầu nhận được những tấm thẻ có tin nhắn khó hiểu về những người mà cậu có thể giúp đỡ. Với ngôn từ tinh tế, cách viết đẹp và khơi dậy nhiều cảm xúc, “I Am the Messenger” đưa ra một thông điệp đơn giản: Bạn không cần phải trở nên vĩ đại mới có thể giúp đỡ người khác. Cuốn sách này có thể giúp thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống.

 

27/ “China Dolls” (tạm dịch: Búp bê Trung Hoa) của Lisa See

Một mô tả thú vị và đặc biệt về Thế chiến thứ hai qua con mắt của ba người bạn thân trong cuộc đời danh vọng, mỗi người đều có những bí mật gánh nặng và nỗi bất an riêng bị ràng buộc với nhau bởi một điểm tương đồng. Một bước ngoặt tiết lộ cách một người bạn bị người khác phản bội đã tìm thấy trái tim mình để tha thứ, khiến mối quan hệ của họ bền chặt hơn bao giờ hết.  Cuốn sách này là sự tôn vinh thực sự của tình bạn, một bài học về cách một người có thể buông bỏ mọi tiêu cực và đón nhận sự thay đổi.

 

28/ “Chuyện nghề viết” của Stephen King

Cách Stephen King nói về vợ mình trong cuốn sách này sẽ khiến bạn tin rằng tình yêu tồn tại và các mối quan hệ vẫn tồn tại. “Chuyện nghề viết” của Stephen King cũng sẽ khiến bạn suy nghĩ về cách đánh giá tính cách, rằng không phải ai sinh ra cũng như họ ngay bây giờ. Và rằng mọi người đều có khả năng vượt trội và hoàn thiện bản thân hơn.

 

29/ “Their Eyes Were Watching God”(tạm dịch: Họ vẫn dõi theo Chúa” của Zora Neale Hurston

Là một trong những cuốn sách quan trọng nhất của thế kỷ 20, “Their Eyes Were Watching God” là một câu chuyện sống động về tình yêu ở miền Nam nước Mỹ với cách viết hóm hỉnh và đầy cảm xúc điển hình của Zora Neale Hurston. Đã ngừng xuất bản trong gần ba mươi năm - phần lớn là do khán giả ban đầu từ chối đón nhận nhân vật phụ nữ da đen mạnh mẽ - tác phẩm kinh điển của Hurston kể từ khi phát hành lại năm 1978 có lẽ đã trở thành cuốn tiểu thuyết được đọc rộng rãi nhất và được đánh giá cao trong nền văn học Mỹ gốc Phi.

 

30/ “The Last Policeman” (tạm dịch: Người cảnh sát cuối cùng) của Ben H. Winters

Một sao chổi đang hướng về trái đất và hành tinh này về cơ bản chỉ còn sáu tháng để tồn tại. Thám tử Hank Palace không chấp nhận để tin tức này làm phiền mình trong việc truy đuổi những kẻ giết người và duy trì hòa bình giữa sự hỗn loạn. Nhưng ông là một người cởi mở, đồng cảm và luôn quan tâm tới người khác. Câu chuyện này sẽ khôi phục niềm tin của bạn vào con người và truyền cảm hứng để bạn trở nên tốt đẹp hơn, bất kể khó khăn nào ập đến.

 

31/ Bộ sách “Harry Potter” của J.K. Rowling

Bất cứ khi nào bạn thấy tồi tệ, buồn bã hoặc suy sụp, hãy đọc lại các chương của các cuốn sách trong bộ truyện này và nhắc nhở bản thân rằng có thể tìm thấy hạnh phúc ngay cả trong những thời điểm đen tối nhất. 

 

- Trạm Đọc tổng hợp

- Tham khảo BuzzFeed

 

Tags: