3 cuốn sách xuất sắc về vật lý và tương lai của Michio Kaku
3 cuốn sách xuất sắc về vật lý và tương lai của Michio Kaku
"Vật lý của những điều tưởng chừng bất khả", "Vật lý của tương lai", "Tương lai nhân loại" là 3 cuốn sách xuất sắc về vật lý và tương lai của nhà vật lý nổi tiếng thế giới Michio Kaku.

Hơn bao giờ hết, khoa học đang tạo ra những ảnh hưởng vô cùng rõ nét lên đời sống của nhân loại. Nhà vật lý nổi tiếng thế giới Michio Kaku đã chỉ ra cho độc giả những thay đổi có thể xảy ra trong tương lai gần trong 3 cuốn sách khoa học mà vẫn hấp dẫn và dễ đọc của ông.

 

Vật lý của những điều tưởng chừng bất khả

 

Trong cuộc sống, chúng ta nhận thấy có rất nhiều bất khả xảy ra. Nhưng trong cuốn sách này, nhà vật lý Michio Kaku khằng định: Mọi bất khả dưới con mắt nhà vật lý là những gì nằm bên kia lằn ranh của những "điều kiện tiên quyết". Một khi các điều kiện tiên quyết đó đồng loạt được thỏa mãn cũng chính là lúc bất khả thi trở thành khả thi.

Ngược lại, từ việc giả sử một điều "bất khả" là thực sự xảy ra, nhà vật lý lý thuyết có thể lần ngược lại xem để có kết quả ấy cần đến những nguyên nhân nào. Điểm mạnh của vật lý lý thuyết là "không ai đánh thuế giấc mơ", nhà vật lý lý thuyết có thể thoải mái đặt ra vô vàn giả thuyết, đi tới vô vàn kết quả, và mô tả cho các nhà khoa học thực nghiệm biết thứ họ phải tìm kiếm. Ngày nào thực nghiệm tìm ra thứ lý thuyết đã tiên liệu, ngày đó thêm một thứ từng là "bất khả" trở thành "khả thi".

Trong cuộc hành trình thú vị trong "Vật lý của những điều bất khả" (Physics of the impossible), Michio Kaku cũng dạy chúng ta cách để "mơ mộng một cách tỉnh táo".

Đọc thêm bài giới thiệu chi tiết: Vật lý của những điều tưởng chừng bất khả

 

Vật lý của tương lai

 

Trong cuốn sách này, nhà vật lý Kaku sẽ giới thiệu tới độc giả một bữa tiệc của khoa học, trải dài từ “tương lai của máy vi tính” tới “công nghệ nano” và “du hành vũ trụ trong tương lai”, giúp độc giả có thể biết khoa học sẽ định hình số phận và cuộc sống của con người như thế nào cho tới năm 2100.

Dù những điều được trình bày trong sách vẫn rất xa vời ở thời điểm hiện tại (gần như chỉ có trong thần thoại), nhưng Kaku đã đưa ra những ý tưởng đó dựa trên tiến trình phát triển của vật lý và công nghệ. Ví dụ, ông kiểm tra Định luật Moore (một định luật nói rằng khả năng xử lý của máy vi tính sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 18 tháng) và dự đoán rằng nó sẽ sụp đổ sau vài thập kỷ tới. Với những bằng chứng và dữ liệu ở thời điểm hiện tại, độc giả có thể tin vào nhận định này.

Đọc thêm bài giới thiệu chi tiết: Vật lý của tương lai

 

Tương lai nhân loại

 

Trong cuốn sách này, sau khi đã sơ lược về lịch sử phát triển 75.000 năm trước của lịch sử nhân loại, Michio Kaku đã đưa ra những dự đoán về sự phát triển trong 75.000 năm sau của loài người dựa trên tốc độ phát triển của khoa học và công nghệ. 

Hai trong những dự đoán hấp dẫn của Kaku đó là con người không chỉ khám hiểm ngoài vũ trụ mà còn thực sự có thể định cư ở đó trong 200 nữa, sau đó sẽ phát triển trở thành chủng tộc đa hành tinh.

Tiếp đó kỹ thuật di truyền có thể cho phép con người ngăn chặn quá trình phân rã tế bào vốn được lập trình sẵn. Nếu vậy, giấc mơ về những “siêu nhân” có thể giải phóng ý thức khỏi cơ thể dường như sẽ trở thành hiện thực.

Đọc thêm bài giới thiệu chi tiết: Bàn về tương lai nhân loại

TĐ  

Tags: