3 cuốn sách tâm lý học giúp người trẻ phát triển tư duy tích cực trong thế giới hiện đại
3 cuốn sách tâm lý học giúp người trẻ phát triển tư duy tích cực trong thế giới hiện đại
Chưa bao giờ mà người trẻ lại chịu nhiều áp lực tới vậy và không phải lúc nào chúng ta cũng giữ được tích cực. Vậy thì hãy để Trạm mang tới cho bạn 3 cuốn sách giúp người trẻ phát triển tư duy tích cực theo từng bước đơn giản và có hiệu quả lâu dài. 
Tâm lý học thành công
(146 lượt)
Chế ngự tâm lý - No bụng đói con mắt
(5 lượt)
Trí thông minh tích cực
(5 lượt)

 

1/ Chế ngự tâm lý “no bụng đói con mắt’

 

Trong thế giới tràn ngập ham muốn và sự quyến rũ của nhiều thứ khác, “Chế ngự tâm lý ‘no bụng đói con mắt” chỉ ra con đường dẫn đến một cuộc sống thỏa mãn và trọn vẹn hơn bằng cách hiểu được nguyên nhân sâu xa của những ham muốn trong chúng ta. 

Tác giả giải thích rằng chúng ta đều biết chỉ nên làm mọi thứ có chừng mực. Nhưng: 

  • Tại sao chúng ta gặp khó trong việc “chừng mực hóa” mọi thứ? 
  • Tại sao chúng ta tiếp tục ăn dù đã no bụng? 
  • Tại sao chúng ta tiếp tục mua sắm dù đã sở hữu quá nhiều?
  • Tại sao chúng ta tiếp tục nốc cạn ly dù đã cảm thấy chếnh choáng?
  • Tại sao chúng ta tiếp tục lướt mạng xã hội ngay cả khi việc này khiến chúng ta phiền muộn?
  • Tại sao chúng ta chìm đắm xem hết tập phim này đến tập phim khác kể cả khi nhận thức rõ rằng một cuộc sống ý nghĩa hơn ngoài màn hình ti-vi đang trôi qua trước mắt?
  • Tại sao chúng ta cứ quẩn quanh và làm đi làm lại một việc khiến bản thân cảm thấy dằn vặt?

Easter chỉ ra rằng những hành vi này thường là các phản ứng trước cảm giác “khan hiếm”. “Tư duy khan hiếm” khiến chúng ta tin rằng mình luôn thiếu thốn điều gì đó. Từ đó, chúng ta theo bản năng sẽ trở nên ám ảnh với việc đạt được hoặc thực hiện điều mà chúng ta cho rằng sẽ giải quyết vấn đề và giúp bản thân cảm thấy trọn vẹn. 

Những “chỉ dấu khan hiếm” tác động lên chúng ta thông qua những mẩu quảng cáo, mạng xã hội, tin tức, các cuộc tán gẫu với đồng nghiệp… từ đó “chỉ dấu khan hiếm” thôi thúc chúng ta tiêu dùng nhiều hơn nữa. 

Khi đã nhận thức được vấn đề, chúng ta thường tìm đến một giải pháp đơn giản là làm mọi thứ ít đi: Ăn ít hơn để giảm cân; Mua sắm ít hơn hoặc vứt bỏ đồ thừa; Dành ít thời gian xem điện thoại hay máy tính hơn để vui với đời; Làm việc ít hơn để tránh căng thẳng và suy nhược; Chi tiêu ít hơn để quản lý tiền nong hiệu quả hoặc cơ cấu lại công việc. 

Tuy nhiên, “sở hữu ít đi” có thể khiến mọi thứ càng thêm tồi tệ. Có nhiều trường hợp chúng ta thậm chí còn nên ngả về hướng “thừa còn hơn thiếu”. 

Cuốn sách “Chế ngự tâm lý ‘no bụng đói con mắt’ là sự kết hợp nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế của tác giả  để mang đến những phương pháp thiết thực giúp bạn chế ngự ham muốn và đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn trong cuộc sống. 

 

2/ Trí thông minh tích cực

 

  • Tại sao khi năm mới tới ai cũng háo hức đặt mục tiêu để rồi phần lớn đều rơi rụng giữa chừng? 
  • Tại sao người ăn kiêng nào cũng gặp phải hiệu ứng yo-yo?
  • Tại sao cứ hễ khi nào chúng ta nhắm mắt cố gắng ngủ thì bao nhiêu lo lắng vẩn vơ lại quay mòng mòng trong đầu?
  • Tại sao niềm hạnh phúc sau khi đạt được điều tưởng chừng sẽ giúp chúng ta có được hạnh phúc lâu dài lại chỉ tồn tại thoáng qua?
  • Tại sao những kỹ năng lãnh đạo ta mới học được trong các buổi đào tạo lại sớm nhường chỗ cho các thói quen cũ?
  • Tại sao những chuyến nghỉ dưỡng đắt đỏ để xây dựng tinh thần tập thể lại chỉ mang đến sự gắn bó và chất lượng làm việc

Lý do khiến những nỗ lực cải thiện mức độ thành công hay hạnh phúc của chúng ta bị thất bại là chúng ta tự hủy hoại mình. Chính xác hơn thì tâm trí chúng ta đang hủy hoại chúng ta. 

“Kẻ phá hoại” tiềm ẩn trong tâm trí bạn là thủ phạm tạo ra phần lớn những chướng ngại vật mà bạn không hề hay biết. Những hậu quả mà nó gây ra rất nghiêm trọng. Chỉ có 20% cá nhân và tập thể phát huy được tiềm năng thực sự của mình. Phần còn lại trong chúng ta lãng phí một số lượng lớn thời gian và năng lượng. 

Với “Trí thông minh tích cực”, bạn có thể đo lường và cải thiện đáng kể phần trăm thời gian tâm trí hỗ trợ bạn thay vì ngăn cản bạn. Điều này sẽ làm thay đổi vĩnh viễn sức mạnh bên trong tâm trí bạn, qua đó bạn có thể tận dụng được nhiều hơn kho tiềm năng to lớn vẫn ngủ yên trong bạn - và còn có thể giúp người khác làm như vậy nữa. 

Các công cụ và kỹ thuật trong “Trí thông minh tích cực” là sự tổng hợp của các ứng dụng tốt nhất trong khoa học thần kinh, khoa học tổ chức, tâm lý tích cực và mô hình huấn luyện Co-Active. Những công cụ này có tác động mạnh mẽ trong thời gian ngắn để phù hợp với cuộc sống bận rộn và đầy thách thức ngày nay - một số công cụ có thể mang lại kết quả chỉ sau 10 giây áp dụng. 

 

3/ Tâm lý học thành công

 

Cuốn sách  là nghiên cứu của tác giả Carols Dweck, thuộc một hoạt động truyền thống trong ngành tâm lý học với nội dung chứng minh sức mạnh của niềm tin. Đó có thể là những niềm tin mà chúng ta ý thức được hoặc không, nhưng chúng có tác động mạnh mẽ tới việc chúng ta mong muốn những gì và liệu có thể đạt được những mong muốn đó hay không. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc thay đổi niềm tin, dù là những niềm tin đơn giản nhất, cũng có thể đem lại những tác động to lớn. 

Cuốn sách này đã được Bill Gates khuyên đọc từ năm 2015, và trở thành một trong những cuốn sách tâm lý học được khuyên đọc nhiều trên thế giới. 

Cuốn sách sẽ cho bạn thấy cuộc sống của bạn chủ yếu được chi phối bởi niềm tin đơn giản về bản thân, nó xâm nhập vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn. Nhiều suy nghĩ về bản thân bạn xuất phát từ “kiểu tư duy” này. Nhiều yếu tố có thể cản trở bạn phát huy tiềm năng cũng xuất phát từ đây. 

Qua cuốn sách này, bạn sẽ:

  • Nhận biết được kiểu tư duy nào đang điều khiển cuộc sống của bạn. 
  • Biết cách vận động của nó.
  • Biết cách thay đổi nó nếu bạn muốn.

Tác giả đã giúp tất cả các bậc cha mẹ, giáo viên, CEO và vận động viên thấy một ý tưởng đơn giản về não bộ có thể tạo ra tình yêu học tập và sự kiên trì - cơ sở cho những thành tựu vĩ đại ở mọi lĩnh vực. 

- Trạm Đọc

Tags: