3 cuốn sách dành cho các cấp quản lý muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp và tạo động lực cho nhân sự
3 cuốn sách dành cho các cấp quản lý muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp và tạo động lực cho nhân sự
Động lực chèo lái hành vi
(257 lượt)
Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục
(545 lượt)
Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công Nơi Công Sở
(3 lượt)

 

Những đòn tâm lý trong thuyết phục

 

Không chỉ các chuyên gia thuyết phục mới biết và áp dụng các nguyên tắc của nghệ thuật thuyết phục. Trong các mối quan hệ thường ngày với hàng xóm, bạn bè, người yêu, đồng nghiệp, khách hàng, đối thủ, chúng ta vẫn thường áp dụng những nguyên tắc tâm lý gây ảnh hưởng lên người khác. Chỉ có điều, chúng ta chưa am hiểu tường tận để có thể tận dụng sức mạnh tối đa của những “vũ khí” gây ảnh hưởng này.

Trong “Những đòn tâm lý trong thuyết phục”, tiến sĩ tâm lý Robert Cialdini đã chỉ ra và phân tích sáu nguyên tắc tâm lý của nghệ thuật thuyết phục là: 

  1. Nguyên tắc đáp trả. Nguyên tắc này nói rằng, chúng ta phải cố gắng đáp trả tương đương với những gì người khác cho mình, Vì vậy, do thói quen của nguyên tắc đáp trả, chúng ta bị bắt buộc phải đáp lại bằng những đặc ân, những món quà, những lời mời hay những điều tương tự như vậy trong tương lai. 
  2. Nguyên tắc cam kết và nhất quán. Sự nhất quán cá nhân tốt đẹp được đánh giá cao, nó mang lại cho chúng ta một định hướng hợp lý và có lợi cho thế giới này, ngược lại, thiếu nó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên bấp bênh. 
  3. Nguyên tắc bằng chứng xã hội. Cốt lõi của nguyên tắc này là khuynh hướng coi một hành động đúng đắn hơn nếu những người khác cũng hành động tương tự. 
  4. Nguyên tắc thiện cảm. Tất cả chúng ta đều có xu hướng đồng ý trước yêu cầu của những người mình biết và quý mến. Nhưng nguyên tắc vô cùng đơn giản này lại được rất nhiều người hoàn toàn xa lạ dùng theo hàng trăm phương thức khác nhau để khiến chúng ta chấp thuận với yêu cầu của họ. 
  5. Nguyên tắc uy quyền. Việc tuân thủ quyền lực có sức mạnh và giá trị nào đó, tuy nhiên, trong một chừng mực  nhất định, chúng ta có thể bị sa đà vào các phục tùng vốn vẫn thường diễn ra như một đặc tính.
  6. Nguyên tắc khan hiếm. Tác dụng trực tiếp của nguyên tắc khan hiếm đạt được do kỹ xảo “số lượng có hạn”, và khi đó, cơ hội dường như có giá trị hơn.

Đặc biệt, khi kết hợp những nguyên tắc tâm lý trên với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn. Hãy sở hữu kho “vũ khí” đó và trở thành người làm chủ trò chơi thuyết phục. 

 

Động lực chèo lái hành vi

 

Vẫn có quá nhiều tổ chức vẫn vận hành dựa trên các quan niệm về tiềm năng con người và năng lực làm việc của từng cá nhân đã lỗi thời, lại chưa được kiểm nghiệm và củ yếu bắt nguồn từ phong tục tập quán hơn là dựa trên cơ sở khoa học xác đáng. Họ tiếp tục theo đuổi những biện pháp như các kế hoạch khuyến khích ngắn hạn và chương trình thưởng-tiền-theo-kết-quả-làm-việc trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy cách làm này không những không hiệu quả mà còn hay gây ra tác dụng ngược. Tệ hơn nữa, các biện pháp này đã xâm nhập vào cả trường học, nơi chúng ta nhiệt tình dâng cho lực lượng lao động tương lai những iPod, tiền, và cả phiếu ăn pizza miễn phí để kích thích chúng học tập.

Cuốn sách “Động lực chèo lái hành vi” sẽ cho bạn một cái nhìn linh động hơn về những động lực thúc đẩy con người. 

- Phần I: Xem xét những khiếm khuyết trong hệ thống thưởng - phạt và đề xuất một lối tư duy mới về động lực.

- Phần II: Kiểm nghiệm ba nhân tố chính của hành vi “Loại I” và mô tả các cá nhân, tổ chức đang vận dụng những nhân tố đó nhằm cải thiện khả năng làm việc và nâng cao mức độ hài lòng.

- Phần III: Bạn có thể tìm thấy hàng chục bài tập giúp đánh thức động lực bên trong mình và ở cả những người khác. 

Từ những phân tích khoa học của tác giả, nếu bạn là người quản lý của một tổ chức, bạn sẽ hiểu về động lực làm việc của nhân viên trong tổ chức của mình, đồng thời có được những ý tưởng đột phá.

 

Nghệ thuật giao tiếp để thành công nơi công sở

 

Thông qua cuốn sách này, bậc thầy giao tiếp Leil Lowndes sẽ mang đến cho bạn 72 thủ thuật đơn giản và hiệu quả để: 

- Xây dựng hình ảnh cá nhân, thể hiện rằng bạn tự tin 100% vào bản thân nhưng không tỏ vẻ tự cao;

- Bày tỏ sự quan tâm của mình với đồng nghiệp và công ty mà không khiến người khác nghĩ mình quá vồn vã. 

- Trình bày ý tưởng một cách rành mạch và giao tiếp thông suốt với cộng sự. 

- Có được sự tôn trọng của tất cả mọi người trong công ty.

- Xử lý những cơn ác mộng số một tại nơi làm việc

Một khi thành thạo những thủ thuật trên, bạn sẽ biết cách giao tiếp với nhân viên bên dưới, người cùng cấp và cấp trên để công việc của mình được hoàn thành thuận lợi. 

Trạm Đọc

Tags: