27 cuốn sách phi hư cấu hay nhất mọi thời đại mà bạn nên đọc
27 cuốn sách phi hư cấu hay nhất mọi thời đại mà bạn nên đọc
Dưới đây là danh sách 27 cuốn sách phi hư cấu hay nhất mọi thời đại của tôi, không theo thứ tự cụ thể nào.
  1. Tiểu luận của Montaigne - Một trong những nhà bút chiến và nhà tiểu luận đầu tiên. Montaigne là một nhà phê bình xã hội sống ở Pháp vào thế kỷ 16. Nhiều bài tiểu luận của ông, từ những chủ đề hời hợt như nấu ăn và tình dục, đến những chủ đề nghiêm túc hơn như tôn giáo và cái chết, vẫn còn phù hợp và hấp dẫn cho đến ngày nay.
  2. Civilization and Its Discontents của Sigmund Freud - Đỉnh cao của hàng thập kỷ làm việc của Freud. Freud có nhiều điều sai nhưng ông ấy cũng có nhiều điều đúng. Cuốn sách này thể hiện những điều tốt nhất của ông đồng thời  thiểu một số kết luận và khuynh hướng kỳ quặc của của ông ấy. 
  3. Một mình sống trong rừng của Thoreau - Chuyên luận kinh điển về chủ nghĩa cá nhân và sự trở về với thiên nhiên. Thoreau tìm cách sống một mình trong vùng hoang dã, hạn chế tiếp xúc với con người trong vài năm. Cuốn sách này là kết quả của quyết định đó.
  4. Quân vương - Thuật cai trị của Machiavelli - Được viết cách đây gần 500 năm, cuốn sách này vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Machiavelli dành sự nghiệp của mình làm cố vấn cho hoàng gia. Cuốn sách này là lời khuyên thực tế và phi đạo đức của ông dành cho bất kỳ người cai trị hoặc người nắm quyền nào.
  5. Những bài học lịch sử của  Will and Ariel Durant - Gia đình Durant đã viết bộ Lịch sử thế giới dài 11 tập, chiếm gần như toàn bộ cuộc đời cuộc họ. Cuốn sách này là sự chắt lọc những bài học từ hàng chục năm nghiên cứu đó. 
  6. Tôi biết tại sao chim trong lồng vẫn hót của Maya Angelou - Một cuốn hồi ký đau lòng và mạnh mẽ về cuộc đấu tranh để lớn lên của một phụ nữ da đen ở nước Mỹ phân biệt chủng tộc.
  7. Nhật ký Anne Frank - Nhật ký của một cô gái trẻ Do Thái bị quân Đức Quốc xã bắt và giết chết.
  8. The Denial of Death của Ernest Becker - Được viết trên giường bệnh của ông, một cái nhìn về việc tất cả những lo lắng và động lực của chúng ta cuối cùng đều bắt nguồn từ nỗi sợ hãi về sự không tồn tại của chính mình. Một cuốn sách sâu sắc và đáng suy ngẫm.
  9. Đi tìm lẽ sống của Viktor Frankl - Frankl cũng sống sót ở Auschwitz, nhưng đồng thời ông cũng là một bác sĩ tâm thần nổi tiếng. Cuốn sách này lập luận về một mô hình trị liệu dựa trên ý nghĩa của con người, phần lớn được lập luận từ những trải nghiệm của Frankl với Đức Quốc xã.
  10. Godel, Escher and Bach của Douglas Hofstadter - Có lẽ là cuốn sách xuất sắc, hấp dẫn và thú vị đến chóng mặt nhất mà tôi từng đọc. Cuốn sách nói về những nghịch lý và cách giải thích chúng về ý thức. Nhưng để hiểu luận điểm của mình, Hofstadter sẽ đưa bạn vào một hành trình khó quên để đạt được điều đó.
  11. Lược sử thời gian của Stephen Hawking - Lời giải thích của một giáo dân về Vụ nổ lớn, vật lý thiên văn và lý thuyết đằng sau vũ trụ của chúng ta.
  12. Sự trỗi dậy và suy tàn của Đế chế thứ ba của William Shirer - Câu chuyện lịch sử rõ ràng nhất về Thế chiến thứ hai, Đảng Quốc xã và thảm họa diệt chủng Holocaust.
  13. The Power Broker của Robert Caro - Tiểu sử của Robert Moses, người đàn ông quyền lực nhất thành phố New York trong phần lớn thế kỷ 20. Thông qua cuộc đời của ông, cuốn sách giúp người đọc nhìn vào bản chất của quyền lực.
  14. Gen vị kỷ của Richard Dawkins - Đôi khi một ý tưởng sẽ thay đổi cách bạn nhìn thế giới. Dawkins giải thích ý tưởng mang tính cách mạng trong sinh học về chọn lọc gen, đảo ngược hoàn toàn tư tưởng tiến hóa.
  15. Sapiens: Lược sử loài người của Yuval Noah Harari - Một cái nhìn khách quan về bản chất và hành vi của con người cũng như các cấu trúc hình thành nên xã hội loài người. Hãy tưởng tượng nếu một người ngoài hành tinh đến thăm Trái đất vài nghìn năm và sau đó phải viết báo cáo giải thích về con người ở quê nhà.
  16. Đợt tuyệt chủng thứ sáu của Elizabeth Kolbert - Một cái nhìn mang tính địa chất học về về cuộc khủng hoảng khí hậu và làm thế nào, theo tiêu chuẩn về tuổi thọ của Trái đất, chúng ta hiện đang gây ra cuộc đại tuyệt chủng lần thứ sáu.
  17. Đêm của Elie Wiesel - Một cuốn hồi ký ngắn về thời gian của Wiesel ở Auschwitz và cách ông sống sót.
  18. Lược sử vạn vật của Bill Bryson - Một chuyến tham quan tư tưởng khoa học hiện đại. Bryson bắt đầu từ Vụ nổ lớn và đưa chúng ta đến tận ngày nay.
  19. The Year of Magical Thinking của Joan Didion – Thường được coi là tuyển tập tiểu luận hay nhất của bà, Didion có lẽ là nhà văn phi hư cấu sâu sắc nhất trong thế hệ của bà.
  20. Behind the Beautiful Forevers của Katherine Boo - Một câu chuyện đáng kinh ngạc về những cư dân khu ổ chuột ở những khu vực tồi tệ nhất của Mumbai, Ấn Độ. Khó chịu nhưng đầy kích thích. Đau lòng nhưng cũng có niềm vui. Một cuốn sách đáng kinh ngạc.
  21. Hiroshima của John Hershey - Câu chuyện vè bảy người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima. Mê hoặc và bi thảm. 
  22. The Swerve: How the World Became Modern của Stephen Greenblatt – Lời ca ngợi chủ nghĩa hưởng lạc và lịch sử về việc một triết lý bị lãng quên đã được khám phá lại một cách tình cờ như thế nào và tiến hành thay đổi thế giới.
  23. Máu lạnh của Truman Capote – Một câu chuyện phi hư cấu về một vụ giết người dựa trên góc nhìn của kẻ giết người.
  24. Endurance: Shackleton’s Incredible Voyage của Alfred Lansing – Thường được gọi là câu chuyện sinh tồn vĩ đại nhất từng được kể, chuyến thám hiểm của Shackleton đến cực nam vào năm 1914 đã bị mắc kẹt trong băng cách nơi có người sống gần nhất một ngàn dặm. Cuốn sách kể về cách đoàn thám hiểm sống sót. 
  25. The Second Sex của Simone de Beauvoir - Có thể hơi lỗi thời so với hiện tại, nhưng cuốn sách này đã gây chấn động thế giới vào thời điểm ra mắt.  De Beauvoir giải mã giới tính và khơi dậy phong trào nữ quyền hiện đại.
  26. Notes of a Native Son của James Baldwin – Một tác phẩm kinh điển về trải nghiệm của người Mỹ gốc Phi thế kỷ 20. Baldwin là một nhà văn bậc thầy.
  27. A Supposedly Fun Thing I’ll Never Do Again của David Foster Wallace – Một bộ sưu tập những quan sát vui nhộn hơn là những bài tiểu luận, bộ não của Wallace là một trong những trải nghiệm kỳ lạ và tuyệt vời nhất mà bạn từng có.

- Theo Mark Manson 

 

Tags: