25 tác phẩm kinh điển ngắn mà bạn có thể đọc xong trong ngày cuối tuần
25 tác phẩm kinh điển ngắn mà bạn có thể đọc xong trong ngày cuối tuần
Trái ngược với quan niệm rằng tác phẩm kinh điển thường đồ sộ, vẫn có nhiều tác phẩm kinh điển khoảng 250 trang rất thú vị. Dưới đây là 32 tác phẩm kinh điển ngắn mà bạn có thể đọc xong trong vòng một hai ngày cuối tuần.

1/ Đại gia Gatsby 

Được xuất bản vào năm 1925, “Đại gia Gatsby” là một cuốn tiểu thuyết tinh túy của Thời đại nhạc Jazz, quyến rũ nhiều thế hệ với câu chuyện về sự giàu có bí ẩn của Jay Gatsby và tình yêu của anh dành cho Daisy Buchanan. Bối cảnh của câu chuyện là những bữa tiệc xa hoa ở Long Island trong thời đại mà “rượu gin là thức uống quốc gia và tình dục là nỗi ám ảnh quốc gia”, đó là sự miêu tả tinh tế về nước Mỹ những năm 1920. Đây vẫn là một trong những tác phẩm kinh điển ngắn được nhiều người khuyên đọc. 

 

2/ Chuyện ở nông trại 

“Chuyện ở nông trại” của George Orwell là một cuốn tiểu thuyết ngắn kinh điển khắc họa một cách sống động cuộc nổi dậy ở trang trại do những con lợn Napoleon và Snowball lãnh đạo. Câu chuyện khám phá các chủ đề về quyền lực, tham nhũng và làm sáng tỏ các lý tưởng cách mạng.

 

3/ Hạt ngọc trai 

“Hạt ngọc trai” của John Steinbeck là một cuốn tiểu thuyết ngắn dựa trên một câu chuyện dân gian Mexico. Với sự đơn giản, nó đi sâu vào những bí mật về bản chất con người, lòng tham, chiều sâu của cái ác và những điều tình yêu có thể làm được. “Hạt ngọc trai” được xem là cuốn sách lý tưởng cho những người mới bắt đầu đọc tiểu thuyết kinh điển vì cách viết của John Steinbeck rất khéo léo và dễ đọc. 

 

4/ Ông già và biển cả 

Cuốn tiểu thuyết ngắn nhưng vượt thời gian này kể lại câu chuyện của một ngư dân Cuba đối đầu với một con cá Marlin khổng lồ trên Dòng chảy Vịnh. Câu chuyện này đã giúp Hemingway thắng giải Nobel Văn học năm 1954. 

 

5/ Giáng sinh yêu thương

Ebenezer Scrooge, một ông già keo kiệt khó ưa phải trải qua một sự biến đổi khi hồn ma của đối tác kinh doanh cảnh báo rằng ông phải thay đổi cách sống ngay. Cuốn tiểu thuyết ngắn nắm bắt được bản chất của ngày lễ và được coi là một tác phẩm kinh điển ngắn của Dickens.

 

6/ Của chuột và người

Câu chuyện sâu sắc về hai người ngoài cuộc, George và người bạn có đầu óc đơn giản Lennie, cố gắng giành lấy một vị trí trong bối cảnh Đại khủng hoảng kinh tế. Làm việc tại một trang trại ở California, giấc mơ sở hữu đất đai của họ tan vỡ trước những tội ác và sự bất công. “Của chuột và người” là một trong những tác phẩm kinh điển ngắn đầy cảm xúc về những ước mơ và sự cô đơn. 

 

7/ Siddhartha

Tác phẩm “Siddhartha” kinh điển của Hermann Hesse đã độc giả qua nhiều thế hệ say đắm.  Cuốn tiểu thuyết kể về hành trình khám phá tâm linh của một chàng trai theo Đạo Bà la môn Ấn Độ giàu có. Cuốn sách là sự kết hợp của các tôn giáo phương Đông, thuyết tâm lý học phân tích và chủ nghĩa cá nhân phương Tây. “Siddhartha” là một hành trình khám phá bản thân có giá trị tinh thần cao.

 

8/ Bữa sáng ở Tiffany

Lấy bối cảnh ở New York những năm 1940, Holly Golightly tìm thấy niềm an ủi trong cửa hàng trang sức đắt tiền của Tiffany. Hằng đêm ở căn hộ của cô là những bữa tiệc với những người đàn ông đến và đi, nhưng Holly đang tìm kiếm vị trí của mình trên thế giới và hạnh phúc thực sự. ”Bữa sáng ở Tiffany” là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm những cuốn tiểu thuyết kinh điển ngắn, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Cuốn tiểu thuyết này khám phá các chủ đề về tình bạn và tình yêu một cách ngắn gọn và hấp dẫn.

 

9/ Hóa thân

Tiếp theo trong danh sách là cuốn tiểu thuyết ngắn của Franz Kafka, một tác phẩm nổi tiếng của tác giả. Trong “Hóa thân”, Kafka mở đầu bằng một câu chuyện gây sửng sốt, kỳ lạ nhưng hài hước đến bất ngờ. Câu chuyện kể về một chàng trai trẻ biến đổi chỉ sau một đêm thành một loài côn trùng giống bọ cánh cứng khổng lồ, trở thành nỗi ô nhục đối với gia đình và bị xa lánh trong chính ngôi nhà của mình. Tác phẩm sẽ mang đến cho người đọc những suy ngẫm về cảm giác thiếu thốn, tội lỗi và cô lập của con người. Đây là một trong những tác phẩm được đọc rộng rãi và có ảnh hưởng nhất của tiểu thuyết thế kỷ XX.

 

10/ Đêm

“Đêm” là một câu chuyện cảm động và sâu sắc về sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust. Cuốn sách kể lại câu chuyện kinh hoàng về trại tử thần của Đức Quốc xã đã biến một cậu bé Do Thái thành một nhân chứng đau đớn cho cái chết của gia đình, sự vô tội và đức tin của cậu.

 

11/ Ta vẫn luôn sống trong lâu đài

“Ta vẫn luôn sống trong lâu đài” là một câu chuyện rùng rợn được thuật lại bởi Mary Katherine Blackwood, hay Merricat. Với gia đình lúc nào cũng phải đối mặt với bi kịch và hầu hết các thành viên đều chết vì ngộ độc thạch tín, Merricat, Constance và chú Julian sống biệt lập, bị dân làng xa lánh vì nghi ngờ Constance gây ra vụ giết người. Lối kể chuyện ngắn gọn, kịch tính và cốt truyện hấp dẫn khiến cuốn sách này trở thành một cuốn sách một cuốn sách kinh điển dễ đọc dành cho người lớn. 

 

12/ Letter From A Father To His Daughter (tạm dịch: Những lá thư người cha gửi cho con gái)

Khi Indira Gandhi lên mười, cô trải qua một mùa hè ở Mussoorie, và cha cô, Jawaharlal Nehru, đã viết cho cô một loạt thư. Trong những bức thư từ năm 1928 này, Nehru đã chia sẻ câu chuyện về sự hình thành trái đất, sự khởi đầu của sự sống và sự phát triển của các nền văn minh trên toàn thế giới. Tác phẩm kinh điển này khám phá thiên nhiên, nhân loại và tôn giáo nhưng được viết theo cách rất dễ đọc. 

 

13/ Sula

Trong “Sula” của Toni Morrison, Nel Wright vẫn ở nơi cô sinh ra, đón nhận cuộc sống gia đình, trong khi Sula Peace nổi loạn, theo đuổi cuộc sống ở đại học và thành phố. Sự lựa chọn của họ phác họa một bức tranh khó quên về phụ nữ da màu ở Mỹ. “Sula” của Morrison là một câu chuyện ngụ ngôn hay về tình bạn, khiến bạn muốn đọc đi đọc lại nhiều lần.

 

14/ Quê hương tan rã

“Quê hương tan rã” là sự miêu tả ngắn gọn về một “người đàn ông mạnh mẽ” có cuộc sống bị cai trị bởi nỗi sợ hãi và giận dữ. Tác phẩm kinh điển ngắn độc đáo về châu Phi này của Achebe cũng phản ánh những phẩm chất phổ quát của con người qua các thời gian và nền văn hóa, mang đến những hiểu biết sâu sắc bằng cách viết tinh tế.

 

15/ Hoàng tử bé

 

“Hoàng tử bé” giữ kỷ lục là cuốn sách tiếng Pháp được dịch nhiều nhất. Câu chuyện vượt thời gian này kể về cuộc hành trình xuyên vũ trụ của một cậu bé, nơi cậu tìm hiểu về hành vi của người lớn thông qua những cuộc gặp gỡ phi thường, đỉnh cao là chuyến du hành đến Trái đất. Tác phẩm kinh điển ngắn này không chỉ là một cuốn sách ngắn để đọc xong trong cuối tuần, mà cồn truyền tải những bài học sâu sắc về ý nghĩa thực sự của cuộc sống. 

 

16/ Bà Dalloway

“Bà Dalloway” là cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của Virginia Woolf, bức chân dung sống động về một ngày trong cuộc đời của bà Clarissa Dalloway và là một trong những cuốn sách kinh điển hấp dẫn nên đọc. Khi chuẩn bị cho một bữa tiệc, Clarissa suy ngẫm về quá khứ của mình và suy ngẫm về thực tế, xem xét lại những lựa chọn đã đưa bà đến thời điểm hiện tại và hành trình tuổi già xa lạ.

 

17/ Một ngày trong đời của Denisovich

“Một ngày trong đời của Denisovich” được xuất bản năm 1962 trên tạp chí Novy Mir, là một tác phẩm kinh điển đương đại. Nó kể câu chuyện về cuộc đấu tranh của Ivan Denisovich Shukhov - một tù nhân trại lao động. Được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, tác phẩm kinh điển này mang đến một câu chuyện đáng sợ về những điều một chàng trai trẻ phải trải qua. 

 

18/ Buồn ơi chào mi

Trên French Riviera, Cécile xinh đẹp và theo chủ nghĩa khoái lạc cùng người cha theo chủ nghĩa phóng túng Raymond của cô có một cuộc sống tự do và buông thả. Khi Raymond quyết định kết hôn, Cécile và người tình đã can thiệp, dẫn đến hậu quả bi thảm. Được viết bởi Françoise Sagan lúc mười tám tuổi, cuốn sách khám phá sự ghen tị và các mối quan hệ theo phong cách kể chuyện mang tính mô tả.

 

19/ Charlie và nhà máy sô-cô-la 

Cuộc phiêu lưu của Charlie Bucket bắt đầu khi cậu bé tìm được Tấm vé vàng, giúp cậu có được một ngày tham quan nhà máy sô-cô-la của ông Willy Wonka và những điều bất ngờ đang chờ đón cậu. Cuộc hành trình của Charlie trong tác phẩm kinh điển dễ đọc này là một trải nghiệm không thể bỏ qua. 

 

20/ Peter Rabbit - Một cậu thỏ nghịch ngợm kinh khủng 

Trong “Peter Rabbit - Một cậu thỏ nghịch ngợm kinh khủng”, Peter và các chị gái của mình được cảnh báo không được vào khu vườn của MacGregor, nơi cha của họ đã gặp phải kết cục đáng tiếc. Không vâng lời mẹ, Peter lẻn vào, ăn rau, thoát khỏi MacGregor trong gang tấc và trở về nhà để uống trà hoa cúc. Tác phẩm kinh điển dễ đọc này mang đến một trải nghiệm đọc thú vị, hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một câu chuyện vượt thời gian để đọc lại.

 

21/ Cô bé Matilda

 

Cuốn sách “Cô bé Matilda” kể về một cô bé có trí thông minh đáng kinh ngạc và thích đọc sách. Mặc dù có cha mẹ luôn coi mình là trung tâm và một vị hiệu trưởng tựa cơn ác mộng, sự kiên cường và trí tuệ của Matilda vẫn tỏa sáng. Tác phẩm kinh điển vui nhộn và hấp dẫn này là một cuốn sách thú vị dành cho những ai thích những câu chuyện về trí thông minh. 

 

22/ Những cuộc phiêu lưu của bác sĩ Dolittle

Trong tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em được yêu thích này, tình yêu dành cho động vật của Bác sĩ John Dolittle đã thúc đẩy ông học ngôn ngữ của chúng từ chú vẹt Polynesia. Trở thành một bác sĩ nổi tiếng thế giới, ông đi du lịch, thậm chí đến Châu Phi để giúp đỡ những người bạn động vật của mình. “Những cuộc phiêu lưu của bác sĩ Dolittle” là một cuộc phiêu lưu phải đọc cho cả người lớn và trẻ em. 

 

23/ Chúa ruồi

Khi bắt đầu cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo, một vụ tai nạn máy bay khiến một nhóm học sinh mắc kẹt trên một hòn đảo hoang. Khi trật tự sụp đổ, hy vọng phiêu lưu tan biến và bóng tối trong trái tim con người ngự trị. “Chúa ruồi” là một cuốn tiểu thuyết kinh điển, thường được đánh giá cao là truyện ngụ ngôn và là sự khám phá thú vị về cách sự ngây thơ kết thúc.

 

24/ Hỡi những người tiên phong

“Hỡi những người tiên phong” của Willa Cather là tác phẩm đầu tiên và thường được ca ngợi là kiệt tác của bà. Lấy bối cảnh trên thảo nguyên lộng gió của Hanover, Nebraska, cuốn sách miêu tả sự biến đổi của biên giới nước Mỹ và những người định cư ở đó, tập trung vào Alexandra Bergson. Đây là một tác phẩm kinh điển, nó khám phá một cách mạnh mẽ mối quan hệ giữa con người và vùng đất, đan xen với những sự thành công theo nguyên mẫu là bóng tối của sự mất mát. 

 

25/ Kẻ ngoại cuộc/ Người xa lạ

“Kẻ ngoại cuộc” của Albert Camus đi sâu vào chủ đề hiện sinh về “sự trần trụi của con người đối mặt với sự phi lý” thông qua câu chuyện về một người đàn ông bình thường vướng vào một vụ giết người vô nghĩa trên bãi biển Algeria. Được xuất bản vào năm 1946, tác phẩm kinh điển này truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về sự tồn tại của con người.

 

- Trạm Đọc tổng hợp

- Tham khảo: The Creative Muggle

 

Tags: