23 cuốn sách về năng suất giúp bạn làm việc thông minh hơn
23 cuốn sách về năng suất giúp bạn làm việc thông minh hơn
“Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh.” Nhưng chúng ta làm điều đó bằng cách nào? Làm thế nào để chúng ta hoàn thành công việc một cách hiệu quả mà không gây thêm căng thẳng? Dưới đây là danh sách những cuốn sách giúp bạn tăng năng suất và cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Những cuốn sách hay nhất về năng suất

1/ Điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời

Gary Keller đưa ra danh sách việc cần làm của bạn một cách tối giản bằng cách xem xét lại toàn bộ cách bạn đánh giá thời gian của mình. Để có kết quả lớn nhất, Keller muốn bạn nắm bắt khái niệm Điều duy nhất - làm điều quan trọng nhất trước tiên chứ không phải điều dễ dàng nhất. 

Bằng cách tập trung vào ưu tiên số một của mình, bạn sẽ thấy mình có thể đạt được những bước tiến vượt bậc, khiến đây trở thành lựa chọn hàng đầu trong danh sách những cuốn sách hay nhất về năng suất.

 

2/ Thông minh hơn, nhanh hơn, giỏi hơn

Trong cuốn sách này, tác giả Duhigg tập trung vào tám khái niệm năng suất chính và minh họa chúng bằng những giai thoại và số liệu thống kê thú vị. Bạn sẽ học cách tìm động lực, đặt mục tiêu, đưa ra quyết định và quản lý người khác trong cuốn sách bán chạy nhất của ông.

 

3/ Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ

Nếu bạn muốn tìm thấy thành công trong sự nghiệp hoặc cuộc sống, bạn cần thiết lập những thói quen vững chắc. Trong “Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ”, tác giả Clear phác thảo chi tiết các bước bạn có thể thực hiện để xây dựng những thói quen tốt và phá bỏ những thói quen xấu. Với những hiểu biết sâu sắc và những lời khuyên khả thi, phương pháp của Clear sẽ cho phép bạn thiết kế những thói quen để cải thiện cuộc sống của mình. Thay vì tìm kiếm những cuốn sách về kỷ luật tự giác, hãy học cách xây dựng những thói quen đúng đắn trong cuốn sách phải đọc này.

 

4/ Thói quen tí hon, tiềm năng khổng lồ

Khi nói đến việc phát triển thói quen, BJ Fogg khuyên bạn nên làm từng bước nhỏ. Hãy nghĩ tới việc xỉa răng bằng chỉ nha khoa hoặc thực hiện hai động tác chống đẩy. Mặc dù những điều này có vẻ không nhiều nhưng Fogg giải thích động lực và khả năng đó là chìa khóa cho những thói quen thành công, đồng thời dạy những phương pháp đã được thử nghiệm để hình thành những thói quen mong muốn và phá bỏ những thói quen không mong muốn.

 

Những cuốn sách hay nhất về quản lý thời gian

5/ 168 Hours (tạm dịch: 168 giờ - Bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ)

Bạn có thể làm được tất cả công việc cần làm? Laura Vanderkam cho rằng bạn có thể làm được, miễn là bạn có kế hoạch cho việc đó. Vanderkam đã viết nhiều cuốn sách về quản lý thời gian và trong “168 Hours”, cô đưa ra những lời khuyên giúp bạn tận dụng tối đa từng giờ. Với rất nhiều số liệu thống kê để kiểm tra giả định của bạn về cách chúng ta thực sự sử dụng thời gian, Vanderkam sẽ thuyết phục bạn rằng bạn có nhiều thời gian hơn bạn tưởng. Một cuốn sách tuyệt vời dành cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ đang cố gắng cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

 

6/ Làm ra làm chơi ra chơi

 

 

Trong xã hội siêu kết nối, chúng ta rất bị những phiền nhiễu gây ảnh hưởng và mất đi khả năng làm việc sâu. Cal Newport vạch ra tầm quan trọng của làm việc sâu sắc và đề xuất các chiến lược để loại bỏ và cân bằng những phiền nhiễu trong cuộc sống. Những ý tưởng làm việc sâu của Newport có những ứng dụng thực tế mạnh mẽ.

 

7/ Make Time (tạm dịch: Tự tạo ra thời gian)

Cựu chuyên gia Thung lũng Silicon Knapp và Zeratksy đã thiết lập một hệ thống 4 bước đơn giản để giúp bạn dành nhiều thời gian hơn trong cuộc sống cho những việc quan trọng nhất.  Các tác giả đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về cách tránh bị phân tâm và tạo ra năng lượng để bạn có thể tập trung vào một mục tiêu quan trọng mỗi ngày.

 

8/ Đừng để nước đến chân mới nhảy - Những bí kíp sáng tạo trong quản lý kế hoạch hằng ngày

 

Dự án 99u của Adobe có một cuốn sách quản lý thời gian giúp bạn thiết kế kế hoạch trong ngày một cách thực tế để đạt được công việc tốt nhất. Tập hợp các bài viết ngắn của những nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực năng suất và quản lý thời gian, “Đừng để nước đến chân mới nhảy” là cuốn sách sơ lược về cách rèn giũa trí óc sáng tạo của bạn.

 

Những cuốn sách về năng suất giúp bạn phải làm ít hơn

9/ Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản

Greg McKeown khuyến khích bạn hãy theo đuổi ít hơn trong cuộc sống, học cách quyết định điều gì là thiết yếu nhất và sau đó loại bỏ những điều khác. McKeown sẽ khiến bạn nhận ra rằng vấn đề không phải là có thêm thời gian mà là làm những điều đúng đắn với thời gian bạn có. Tương tự như “Điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời” của Gary Keller, “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản” là một trong những cuốn sách hay nhất để làm việc hiệu quả hơn.

 

10/ Niềm vui của việc bỏ lỡ

Không có gì lạ khi hầu hết các bà mẹ hiện đại đều cảm thấy choáng ngợp. Tonya Dalton giải thích rằng cảm giác choáng ngợp này xuất phát từ việc bạn không sắp xếp được các ưu tiên theo thứ tự, chứ không phải là do có quá nhiều việc phải làm. Dalton tập trung vào việc tìm kiếm động lực và làm việc hiệu quả hơn bằng cách làm ít hơn. Với phong cách viết thực tế và những ví dụ dễ hiểu, “Niềm vui của việc bỏ lỡ” là một trong những cuốn sách hay nhất về năng suất dành cho các bà mẹ đang đi làm.

 

11/ Tuần làm việc 4 giờ

Khi nói đến sách quản lý thời gian, không thể không nhắc đến cuốn sách nằm trong Danh sách Sách bán chạy nhất của New York Times trong bốn năm - Tuần làm việc 4 giờ. Timothy Ferriss là một người có thể là khá kiêu ngạo, nhưng anh ấy có một số lời khuyên tuyệt vời để giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. 

 

Những cuốn sách hay nhất về tổ chức và năng suất

12/ Dọn dẹp công việc, gọn gàng tâm trí

Nữ hoàng dọn dẹp Marie Kondo ở đây để giúp bạn khơi dậy niềm vui trong công việc. Cùng với nhà tâm lý học Scott Sonenshein, họ mang đến cách sắp xếp gọn gàng nơi làm việc. Kondo sử dụng phương pháp KonMari để truyền cảm hứng cho bạn dọn dẹp văn phòng,  cho bạn thấy rằng sự tối giản cũng quan trọng ở nơi làm việc cũng như ở nhà. Kết hợp với lời khuyên sắp xếp từ Sonenshein để giúp bạn sắp xếp hộp thư đến của mình theo thứ tự và sắp xếp lại lịch trình của mình, “Dọn dẹp công việc, gọn gàng tâm trí” là sự cộng tác thành công sẽ truyền cảm hứng cho bạn sắp xếp hợp lý cuộc sống và công việc của mình.

 

13/ Phút dừng lại của người thông minh

Bằng những câu chuyện hấp dẫn, Atul Gawande sẽ giúp bạn thấy được sức mạnh của danh sách việc cần làm để tăng năng suất của bạn, cho bạn thấy checklist đã cách mạng hóa các ngành công nghiệp như phi công, bác sĩ phẫu thuật và xây dựng như thế nào. Giống như tất cả những cuốn sách hay về kinh doanh, khi đọc xong, bạn sẽ có cảm hứng để tạo checklist của riêng mình nhằm đảm bảo cuộc sống của bạn diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

 

14/ Organizing Solutions for People with ADD (tạm dịch: Giải pháp tổ chức cho người dễ mất tập trung)

Đối với những người có khả năng tập trung thấp, những cuốn sách về cách tập trung có thể là cứu cánh. Cho dù bạn mắc chứng tăng động giảm chú ý hay chỉ là người hay quên và vô tổ chức, Pinsky sẽ giúp bạn sắp xếp cuộc sống của mình. Là sự kết hợp giữa sắp xếp gọn gàng và quản lý thời gian, cuốn sách của Pinsky chia sẻ những lời khuyên và đề xuất thiết thực để giúp bạn cải thiện công việc, gia đình và đời sống xã hội.

 

Những cuốn sách về năng suất kinh điển

15/ Dòng chảy

Được coi là một trong những cuốn sách hay nhất về năng suất, “Flow - Dòng chảy” có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả trong danh sách này. Các nghiên cứu của nhà tâm lý học Csikszentmihalyi cho thấy con người hạnh phúc nhất khi đạt được trạng thái dòng chảy. Khi bạn hoàn toàn tập trung vào một hoạt động, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và sáng tạo hơn.

 

16/ 7 thói quen hiệu quả

Danh sách sách về năng suất không thể thiếu cuốn sách “7 thói quen hiệu quả”  kinh điển của Stephen Covey. Những ý tưởng đột phá của Covey ngày nay đã được chấp nhận rộng rãi. Bạn sẽ thường nghe về việc cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho các doanh nhân thành đạt như thế nào, tuy nhiên những thuật ngữ quản lý có thể khá buồn tẻ đối với bạn.

 

Thêm một vài cuốn sách về năng suất

17/ Khác biệt để bứt phá

Hãy quên đi các kế hoạch kinh doanh, đầu tư của bên ngoài và sự tăng trưởng liên tục.  Fried và Hansson chỉ ra một cách mới để điều hành một doanh nghiệp – một cách nhỏ, linh hoạt và cực kỳ thành công. “Khác biệt để bứt phá” là tuyển tập ngắn gọn và đơn giản những lời khuyên kinh doanh thực tế dành cho các doanh nghiệp hiện đại. 

 

18/ Hoàn thành mọi việc không hề khó

 

 

David Allen gợi ý rằng năng suất của bạn liên quan trực tiếp đến khả năng thư giãn của bạn. Bằng cách giải tỏa tâm trí và sắp xếp suy nghĩ, bạn có thể làm được nhiều việc hơn mà không bị căng thẳng. Là một chuyên gia về năng suất, cuốn sách của David Allen là một lựa chọn nên có khi bạn chọn đọc sách về cách tăng năng suất.

 

19/ How to Be a Happier Parent (tạm dịch: Vui làm cha mẹ)

 

 

Năng suất không chỉ dành cho sự nghiệp, K. J. Dell'Antonia dạy bạn cách tìm thấy nhiều hạnh phúc hơn trong cuộc sống gia đình. Bạn sẽ tìm thấy những lời khuyên hữu ích giúp bạn quản lý thời gian, trách nhiệm gia đình và tìm thấy nhiều niềm vui hơn khi nuôi dạy con cái. Cuốn sách lý giải 9 điều rắc rối thường gặp, bạn sẽ thấy mình làm việc hiệu quả hơn trong khi làm ít hơn.

 

20/ Việc 12 tháng làm trong 12 tuần

 

Moran và Lennington muốn bạn theo đuổi ý tưởng về một năm kéo dài 12 tuần. “Việc 12 tháng làm trong 12 tuần” là một hệ thống để buộc bản thân phải đẩy nhanh mục tiêu của bạn. Bằng cách tập trung vào các mục tiêu tầm trung, bạn không cho mình đủ thời gian để trì hoãn, nhưng bạn có đủ thời gian để tạo ra sự khác biệt đáng kể. 

 

21/ Cắt cơn điện thoại

 

Điện thoại là thứ đầu tiên bạn chạm tới vào mỗi buổi sáng và là thứ cuối cùng bạn chạm vào vào buổi tối trước khi chìm vào giấc ngủ. Điện thoại thông minh đã trở thành một phần phổ biến trong cuộc sống hiện đại của chúng ta và nếu bạn muốn làm việc hiệu quả hơn, đã đến lúc điều đó phải thay đổi. Catherine Price có kế hoạch 30 ngày thực tế để giúp bạn từ bỏ chiếc điện thoại của mình. Price giúp bạn dễ dàng chia tay điện thoại bằng cách giúp bạn từ từ sử dụng chánh niệm và lập kế hoạch để có lợi cho mình.

 

22/ Để hiệu quả hơn công việc

Nếu việc đầu tiên bạn làm mỗi sáng là ăn một con ếch sống thì ít nhất bạn cũng biết đó là điều tồi tệ nhất bạn sẽ làm trong ngày. Và ý của Tracy là  muốn bạn bắt đầu ngày mới và thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhất của mình. Sau đó, bạn sẽ biết mọi việc sẽ khó khăn hơn và bạn sẽ thấy rằng bạn có thể làm được nhiều việc hơn nữa. 

 

23/ Siêu năng suất

 

Một trong những cuốn sách độc đáo nhất về năng suất là thử nghiệm kéo dài hàng năm trời của Chris Bailey về chủ đề này. Bailey đã nghỉ làm một năm để cố gắng đạt được năng suất cao nhất – thay đổi thói quen ngủ, thói quen sử dụng caffeine và mọi khía cạnh của cuộc sống.

- Trạm Đọc

- Tham khảo Booklist Queen

 

Tags: