21 cuốn sách về thói quen hay nhất mọi thời đại để thay đổi mọi hành vi
21 cuốn sách về thói quen hay nhất mọi thời đại để thay đổi mọi hành vi
Thói quen. Thật là một từ đơn giản nhưng mạnh mẽ. Nó chứa tất cả các hành vi chúng ta thực hiện mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Hành động và quyết định của chúng ta, tất cả đều hòa quyện trong một nghi thức cụ thể.
Sức mạnh của thói quen
(1180 lượt)
Động lực chèo lái hành vi
(266 lượt)
Gieo Thói Quen Nhỏ, Gặt Thành Công Lớn
(32 lượt)
Tiền Bạc Và Lý Trí
(6 lượt)

Phần thú vị nhất về thói quen là chúng khác nhau như thế nào đối với mỗi người chúng ta. Thói quen có thể đề cập đến bất cứ điều gì; từ việc lấy kem đánh răng và bàn chải đánh răng mỗi sáng cho đến việc bạn ăn gì vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối.

Hình thành một thói quen cụ thể có nghĩa là liên kết một việc hoặc hành động cụ thể với một việc hoặc hành động khác. Việc tạo ra những mối liên hệ phù hợp có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của bạn từ mọi khía cạnh: công việc, tâm lý, sức khỏe và thậm chí cả tiền bạc.

Dưới đây là 21 cuốn sách hay nhất về việc tạo ra những thói quen tốt hơn, phá bỏ những thói quen xấu và thậm chí sử dụng chính khái niệm thói quen để tạo lợi thế cho bạn. Nếu bạn quản lý chúng tốt, những thói quen của bạn sẽ dẫn bạn đến thành công và hạnh phúc.

 

Những cuốn sách hay nhất về thói quen nói chung

 

1/ “Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ” của James Clear

“Thói quen là lợi ích kép của việc hoàn thiện bản thân.” — James Clear

Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ là hướng dẫn dứt khoát để loại bỏ những hành vi xấu và áp dụng những hành vi tốt trong bốn bước, cho bạn thấy những thói quen nhỏ, tăng dần, hàng ngày sẽ tạo thành sự thay đổi lớn, tích cực theo thời gian như thế nào.

Tại sao bạn nên đọc Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ: 

Bạn muốn trở nên tốt hơn nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Bạn có thể nghĩ ra bất kỳ thói quen tốt nào mà bạn có thể muốn hình thành và bất kỳ thói quen xấu nào bạn có thể muốn loại bỏ không? Nếu câu trả lời là có thì cuốn sách này chính là cuốn sách dành cho bạn vì nó chứa đựng một số lượng khá ấn tượng cả ví dụ lẫn các bước bạn có thể thực hiện khi xây dựng thói quen. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ: 

  1. Mỗi khi thực hiện một thói quen, chúng ta thực hiện theo mô hình bốn bước: gợi ý, thèm muốn, phản hồi và khen thưởng.
  2. Nếu muốn hình thành những thói quen mới, chúng ta nên làm cho chúng trở nên rõ ràng, hấp dẫn, dễ dàng và thỏa mãn.
  3. Bạn có thể sử dụng công cụ theo dõi thói quen như một cách thú vị để đo lường sự tiến bộ của mình và đảm bảo rằng bạn không thất bại.

2/ “7 thói quen hiệu quả” của Stephen R. Covey

“Điều quan trọng là giữ điều quan trọng là điều quan trọng.” — Stephen R. Covey

7 thói quen hiệu quả dạy cho bạn cả hiệu quả cá nhân và sự nghiệp bằng cách thay đổi quan điểm của bạn về cách thế giới vận hành và cung cấp cho bạn 7 thói quen mà nếu áp dụng tốt sẽ đưa bạn đến thành công to lớn.

Tại sao bạn nên đọc 7 thói quen hiệu quả: 

Cuộc sống đôi khi có thể trở thành một chuyến tàu lượn siêu tốc và những điều đơn giản nhất thường bị bỏ qua. Mọi thứ có vẻ phức tạp khi thực sự không phải vậy. Và đó chính xác là những gì Stephen đang nói với chúng ta: những điều cơ bản có thể chính là chìa khóa thành công của chúng ta. Bạn có thể muốn đọc cuốn sách này để biết nó thực sự dễ dàng như thế nào!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 7 thói quen hiệu quả:

  1. Hãy làm Bài kiểm tra tang lễ - Làm thế nào để tránh phải sống với sự hối tiếc.
  2. Học cách nói không.
  3. Luyện tập lắng nghe tích cực.

3/ “The Habit Blueprint” (Tạm dịch: Kế hoạch chi tiết về thói quen) của Patrik Edblad

“Vì bạn là chuyên gia giỏi nhất thế giới về hành vi của mình, tôi khuyến khích bạn đảm nhận vai trò của cả nhà khoa học và chủ thể kể từ thời điểm này trở đi. Hãy để cuộc sống trở thành thí nghiệm của bạn và thế giới trở thành phòng thí nghiệm của bạn.” — Patrik Edblad

The Habit Blueprint loại bỏ sự thay đổi hành vi đến tận cốt lõi của nó, mang đến cho bạn công thức tối ưu, được hỗ trợ bằng những nghiên để nuôi dưỡng những thói quen mà bạn mong muốn, với nhiều bước dự phòng mà bạn có thể thực hiện để tối đa hóa cơ hội thành công.

Tại sao bạn nên đọc The Habit Blueprint:

Nếu bạn coi mình là kiểu người thực sự cần một loại chiến lược “làm thế nào” thì đây là cuốn sách dành cho bạn. Thời thế thay đổi và con người cũng vậy, nhưng để mọi thứ diễn ra suôn sẻ, mọi người cần quyết định rằng họ muốn thay đổi và thực sự bắt đầu thực hiện nó. Điều này đôi khi có thể trở nên áp đảo. Được viết bởi một huấn luyện viên tinh thần được chứng nhận, cuốn sách rất dễ đọc, nó sẽ giúp bạn quyết định thực sự chuyển từ suy nghĩ sang hành động.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Habit Blueprint:

  1. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen của bạn bằng cách chọn một thói quen then chốt trước tiên.
  2. Tránh sự dao động ý chí bằng cách bắt đầu từ việc nhỏ một cách lố bịch.
  3. Sử dụng ngụy biện chi phí chìm để làm lợi thế cho bạn bằng cách xây dựng một chuỗi các thủ tục.

4/ “Better Than Before” (Tạm dịch: Mỗi ngày một tốt hơn) của Gretchen Rubin

“Những gì bạn làm hàng ngày quan trọng hơn những gì bạn làm thỉnh thoảng.” — Gretchen Rubin

Better Than Before trình bày nghiên cứu mới nhất về cách từ bỏ những thói quen xấu và phát triển những thói quen tốt, nhằm giúp bạn tìm ra xu hướng thói quen của mình và cung cấp cho bạn một số công cụ đơn giản để bắt đầu cải thiện thói quen của chính mình.

Tại sao bạn nên đọc Better Than Before: 

Ngày nay, một trong những câu hỏi được hỏi nhiều nhất có liên quan đến sự thay đổi. Và cuốn sách bán chạy nhất của New York Times này đang cố gắng trả lời chính xác câu hỏi đó bằng một câu trả lời rất đơn giản. Cách chúng ta sử dụng thời gian về cơ bản quyết định cuộc sống của chúng ta trôi chảy như thế nào. Và có thể ngay cả những thói quen hàng ngày mà bạn không nhất thiết phải cân nhắc cũng có tác động lớn hơn bạn nghĩ. Nếu bạn cần những cách tiếp cận hoặc khái niệm khả thi có thể giúp bạn thành công, cuốn sách này có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Better Than Before:

  1. Có 4 xu hướng thói quen khác nhau: Người ủng hộ, Người hỏi, Người có nghĩa vụ và Người nổi loạn.
  2. Theo dõi và lập kế hoạch cho thói quen của bạn bằng hai công cụ đơn giản để đảm bảo bạn tuân thủ: lịch và công cụ theo dõi thói quen.
  3. Hãy làm cho những thói quen tốt trở nên dễ dàng và những thói quen xấu trở nên kém hấp dẫn.

 

Những cuốn sách về thói quen hay nhất cho người mới bắt đầu

 

5/ “Sức mạnh của thói quen” của Charles Duhigg

“Sự khác biệt giữa bạn là ai và bạn muốn trở thành ai nằm ở việc bạn làm gì.” — Charles Duhigg

Sức mạnh của thói quen giúp bạn hiểu tại sao thói quen lại là cốt lõi của mọi việc bạn làm, cách bạn có thể thay đổi chúng và điều đó sẽ có tác động gì đến cuộc sống, công việc kinh doanh và xã hội của bạn.

Tại sao bạn nên đọc Sức mạnh của thói quen: 

Bản chất con người đôi khi có thể khó hiểu và những khám phá khoa học liên quan đến nó không bao giờ hết làm chúng ta ngạc nhiên. Nếu bạn đang tìm một cuốn sách thú vị, có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách thức hoạt động chính xác của thói quen và cách thay đổi chúng, thì cuốn sách này có thể là cuốn sách dành cho bạn. Thói quen chi phối cuộc sống của chúng ta, dù chúng tốt hay xấu. Bắt đầu hoặc từ bỏ một thói quen có thể khó khăn, nhưng biết chính xác cách thức và lý do chúng được hình thành có thể giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian và mang lại cho chúng ta nhiều quyền kiểm soát.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Sức mạnh của thói quen:

  1. Thói quen hoạt động theo vòng lặp 3 bước: tín hiệu, lịch trình, phần thưởng.
  2. Bạn có thể thay đổi thói quen của mình bằng cách thay thế chỉ một phần của vòng lặp, đó là lịch trình.
  3. Ý chí là thói quen quan trọng nhất và bạn có thể củng cố nó theo thời gian bằng 3 điều.

>> Đọc thêm: Tóm tắt sách: Sức mạnh của thói quen

6/ “Thói quen tí hon, tiềm năng khổng lồ” của B.J. Fogg

“Sau khi đặt chân xuống sàn vào buổi sáng, hãy nói ngay câu này, ‘Hôm nay là một ngày tuyệt vời.’ Khi bạn nói bảy từ này, hãy cố gắng cảm thấy lạc quan và tích cực.” - B.J. Fogg

Thói quen tí hon, tiềm năng khổng lồ cho bạn thấy sức mạnh của việc áp dụng những thay đổi nhỏ vào thói quen của bạn để phát huy toàn bộ sức mạnh mà thói quen có để giúp cuộc sống của bạn tốt hơn.

Tại sao bạn nên đọc Thói quen tí hon, tiềm năng khổng lồ:

Thời thế đôi khi trở nên thực sự hỗn loạn và có ảnh hưởng lớn hơn chúng ta tưởng tượng. Và tại một thời điểm, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng thay đổi không phải là quá trình dễ dàng nhất hiện nay, vì nó có rất nhiều yếu tố hình thành nên nó. Chuyên gia hàng đầu thế giới B.J. Fogg đồng ý với ý tưởng này, đó là lý do tại sao trọng tâm chính là chia “thói quen” thành một tập hợp “những thói quen nhỏ”, có thể cho phép bạn thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng chắc chắn. Nếu thực hiện từng bước một là phương châm của bạn thì cuốn sách này sẽ là của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Thói quen tí hon, tiềm năng khổng lồ:

  1. Bắt đầu từ việc nhỏ một cách đáng xấu hổ là bí quyết giúp bạn vượt qua những ngày nhàm chán và hơn thế nữa để cuối cùng đạt được mục tiêu của mình.
  2. Động lực không có tác dụng cho sự phát triển lâu dài, bạn cần khai thác tiềm năng của hành vi.
  3. Để khai thác sức mạnh của hành động, hãy kết nối thói quen của bạn với những lời nhắc đã có trong thói quen hàng ngày của bạn.

7/ “Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn” của Stephen Guise

“Hãy là người có những mục tiêu đáng xấu hổ và kết quả ấn tượng thay vì trở thành một trong số rất nhiều người có những mục tiêu ấn tượng và kết quả đáng xấu hổ”. - Stephen Guise

Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn giải thích cách bạn có thể tận dụng tối đa thực tế là 45% hành vi của bạn diễn ra theo chế độ tự động bằng cách đặt ra những mục tiêu nhỏ đến mức lố bịch, dựa vào sức mạnh ý chí thay vì động lực và theo dõi sự tiến bộ của bạn để sống một cuộc sống tràn ngập những thói quen nhỏ tốt.

Tại sao bạn nên đọc Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn:

Cuốn sách này đi sâu vào ý tưởng rằng bạn có thể thay đổi và duy trì những thay đổi. Hãy nhảy bước nhưng đừng nhanh quá. Giữ một nhịp độ chậm hơn có thể là yếu tố then chốt để dẫn đến thành công. Ngoài ra, nếu bạn muốn một chút dấu ấn cá nhân của tác giả, cuốn sách này sẽ khiến bạn phải nghĩ rằng: “Điều đó rất có ý nghĩa và đó chính xác là những gì tôi đang nghĩ!” thì có thể tựa sách này là dành cho bạn. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn:

  1. Hãy đặt ra một mục tiêu cực kỳ dễ dàng để bắt đầu, vì rất có thể bạn sẽ tiếp tục tiến lên sau khi kết thúc.
  2. Sử dụng một số loại hệ thống để theo dõi thói quen và tiến bộ của bạn.
  3. Khi bạn đạt được mục tiêu của mình, đừng tăng tiêu chuẩn lên, nếu không bạn sẽ rơi khỏi cuộc đua.

 

Những cuốn sách về thói quen hay nhất trong công việc

 

8/ “The Achievement Habit”(Tạm dịch: Thói quen thành công) của Bernard Roth 

“Chúng ta không nhận ra có bao nhiêu quan điểm cố định của chúng ta về thế giới dựa trên những khuôn mẫu thực tế hạn chế.”  — Bernard Roth

The Achievement Habit cho bạn thấy rằng việc trở thành người thành đạt có thể học được bằng cách sử dụng các nguyên tắc của tư duy thiết kế để dẫn dắt bạn qua một số câu chuyện và bài tập, điều này sẽ khiến bạn ngừng mong muốn và bắt đầu thực hiện.

Tại sao bạn nên đọc The Achievement Habit:

Viết bởi Giám đốc Học thuật tại Stanford d. School, cuốn sách này đi sâu vào các phương pháp tư duy thiết kế mạnh mẽ. Bạn có thường thấy mình bị mắc kẹt trong những tình huống hoặc khoảnh khắc mà lẽ ra bạn không nên gặp phải không? Cuốn sách này cung cấp đủ lời khuyên để giúp bạn thoát khỏi tình huống như vậy bằng cách điều chỉnh lại cách bạn suy nghĩ về một vấn đề. Và phần hay nhất về cuốn sách này? Bạn có thể tìm thấy khá nhiều chiến lược không chỉ sáng tạo mà còn giúp ích cho bạn khi bạn cảm thấy bế tắc.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Achievement Habit:

  1. Đừng đưa ra lý do nữa, chúng chỉ là một dạng bào chữa khác mà thôi.
  2. Hoán đổi “nhưng” bằng “và” trong mọi điều bạn nói.
  3. Thay vào đó, đừng kết nối, hãy kết bạn thực sự.

9/ “The Creative Habit” (Tạm dịch: Thói quen sáng tạo) của Twyla Tharp 

“Tôi đọc sách để trưởng thành, tin tưởng chắc chắn rằng bạn là ai hôm nay và 5 năm nữa bạn sẽ như thế nào phụ thuộc vào hai điều: những người bạn gặp và những cuốn sách bạn đọc.” — Twyla Tharp

The Creative Habit là kế hoạch chi tiết của một vũ công để biến khả năng sáng tạo thành thói quen, điều mà cô ấy đã thực hiện thành công trong hơn 50 năm hoạt động trong ngành giải trí.

Tại sao bạn nên đọc The Creative Habit

Sự sáng tạo thường được coi là một món quà, như một điều gì đó kỳ diệu, một tia sáng mà một số người sinh ra đã có trong khi những người khác lại không có. Nhưng nếu tất cả chỉ là nỗ lực và tập luyện thì sao? Cuốn sách này không phải là loại sách “cẩm nang” hay thực tế thông thường, nó là một cái nhìn sâu sắc hơn về cách Twyla Tharp luôn dẫn đầu trong lĩnh vực của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm những chiến lược có thể được coi là ở cấp độ khá cao và có thể giúp bạn trở thành người sáng tạo nhất hiện nay thì cuốn sách này sẽ là điểm khởi đầu tuyệt vời.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Creative Habit: 

  1. Thiết kế một nghi thức bắt đầu cho quá trình sáng tạo của bạn.
  2. Sử dụng hộp dự án để chuẩn bị cho công việc của bạn và tự mình làm nền tảng.
  3. Luôn kết thúc ngay giữa giờ làm việc để có thể dễ dàng ghi điểm vào ngày hôm sau.

10/ “Thói quen thứ 8” của The 8th Stephen R. Covey 

“Mọi người chỉ đơn giản là cảm thấy tốt hơn về bản thân khi họ giỏi một việc gì đó.” — Stephen R. Covey

Thói quen thứ 8 tìm ra tiếng nói của bạn và giúp đỡ người khác khám phá tiếng nói của chính họ, để phát triển trong công việc trong Thời đại Thông tin, nơi mà sự phụ thuộc lẫn nhau quan trọng hơn sự độc lập.

Tại sao bạn nên đọc Thói quen thứ 8:

Là phần tiếp theo của cuốn sách trước của ông, 7 thói quen hiệu quả, cuốn sách này thách thức người đọc đặt mọi thứ họ đã học được cho đến nay vào quan điểm đúng đắn và phát triển từ đó. Nếu bạn đang tìm kiếm những hiểu biết đơn giản nhưng hữu ích để giúp bạn làm việc hiệu quả hơn thì Stephen sẽ cung cấp chúng cho bạn. Và một trong những điều tuyệt vời nhất là những nguyên tắc này có thể được tích hợp vào bất kỳ phần nào trong cuộc sống của bạn - dù là cuộc sống riêng tư hay công cộng, tất cả đều nhằm tạo nên sự khác biệt.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Thói quen thứ 8:

  1. Quyền tự do lựa chọn của bạn là món quà lớn nhất mà bạn được ban tặng khi sinh ra.
  2. Xây dựng lòng tin bằng cách thân thiện, biết khi nào nên nói lời xin lỗi và thực hiện đúng lời hứa của mình.
  3. Trao quyền cho người khác bằng cách từ bỏ quyền kiểm soát và giao trách nhiệm cho họ.

11/ “The Now Habit” (Tạm dịch: Thói quen tức thì) của Neil Fiore

“Không phải sự lựa chọn gây ra sự không hiệu quả mà là loại công việc nào; thậm chí cảm thấy tội lỗi vì trì hoãn cũng cần phải nỗ lực.” — Neil Fiore

The Now Habit là một chương trình chiến lược giúp bạn loại bỏ sự trì hoãn trong cuộc sống, mang lại niềm vui và động lực cho công việc cũng như tận hưởng thời gian rảnh rỗi kiếm được nhiều tiền mà không cảm thấy tội lỗi. 

Tại sao bạn nên đọc The Now Habit: 

Đã bán được hơn 100.000 bản, cuốn sách này đề cập đến ý tưởng vượt qua sự trì hoãn thông qua một kế hoạch toàn diện. Có khá nhiều cuốn sách trên thị trường thường nói với bạn rằng sự trì hoãn có thể được khắc phục nếu bạn lập danh sách hoặc chỉ… bắt đầu làm việc. Nhưng cuốn sách này không cung cấp cho bạn những lý do đó. Nó bắt đầu bằng việc giải thích lý do tại sao mọi người trì hoãn và như bạn có thể đoán được, đó không phải vì họ lười biếng. Cuốn sách này là chiếc khóa cho mọi rào cản về thời gian của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Now Habit:

  1. Sự trì hoãn đã được rèn luyện trong chúng ta.
  2. Hãy cố gắng sắp xếp lại cuộc sống của bạn.
  3. Ghi lại những phiền nhiễu của bạn để khóa chúng lại.

12/ “Thay đổi - Bí quyết thay đổi khi thay đổi trở nên khó khăn” của Chip & Dan Heath

“Kiến thức không làm thay đổi hành vi. Tất cả chúng ta đều đã gặp phải những bác sĩ điên khùng, béo phì và những nhà tư vấn hôn nhân đã ly hôn.” — Chip & Dan Heath

Thay đổi là cách bạn có thể lãnh đạo và khuyến khích những thay đổi trong hành vi của con người, cả trong bản thân bạn và trong tổ chức của bạn, bằng cách tập trung vào ba lực lượng ảnh hưởng đến nó: người cưỡi voi, con voi và con đường.

Tại sao bạn nên đọc Thay đổi:

Các tác giả cả cuốn sách bán chạy nhất - Tạo ra thông điệp kết dính, Chip và Dan Heath đã quay trở lại với một chủ đề tinh tế: bạn làm thế nào để thay đổi khi việc thực hiện điều đó không hề dễ dàng? Bạn cũng đang tìm kiếm những chủ đề phức tạp được giải thích một cách đơn giản? Cuốn sách này bao gồm ý nghĩa ẩn dụ giúp giải thích tất cả các khái niệm được trình bày. Thay đổi không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng biết chính xác cách khởi động cơ chế đằng sau sự thay đổi có thể giúp bạn đạt được khá nhiều thành tựu.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Thay đổi:

  1. Tập trung vào một khía cạnh cụ thể, quan trọng của sự thay đổi để người lái không cần phải quyết định.
  2. Khiến con voi di chuyển với một cảm xúc mạnh mẽ.
  3. Hãy làm cho con đường thay đổi trở nên dễ dàng theo đuổi vì hành vi của con người có tính chất tình huống cao.

 

Những cuốn sách về thói quen hay nhất trong quản lý tiền bạc

 

13/ “Millionaire Success Habits” (Tạm dịch: Thói quen thành công của triệu phú) của Dean Graziosi 

“Không quan trọng bạn đến từ đâu. Điều quan trọng là bạn đang ở đâu và muốn đi đâu.” — Dean Grazios

Millionaire Success Habits sẽ dạy cho bạn những thói quen cần thiết để thành công về mặt tài chính và tạo ra sự khác biệt lớn trên thế giới.

Tại sao bạn nên đọc Millionaire Success Habits:

Bạn có thể đặt mình vào vị trí nào trong cuộc sống và bạn muốn kết thúc ở đâu?  Cuốn sách này có thể có câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Đầy thông tin và ấn tượng – đây có lẽ là những từ tốt nhất để mô tả cuốn sách này. Và đôi khi, những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể tạo ra những hiệu ứng lớn nhất. Và điều đó, bất kể bạn đang ở trong hoàn cảnh nào. Chỉ cần một chút can đảm để áp dụng bất kỳ sự khôn ngoan nào được chia sẻ trong cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Millionaire Success Habits: 

  1. Hãy tìm lý do tại sao bằng cách thực hiện bài tập sâu bảy cấp độ và động lực cũng như năng lượng của bạn sẽ tăng vọt.
  2. Hãy tập trung vào điểm mạnh của bạn chứ không phải điểm yếu nếu bạn muốn hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.
  3. Hãy đánh thức người hùng bên trong bạn và để họ chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn.

14/ “Tiền bạc và lý trí” của Dan Ariely & Jeff Kreisler 

“Suy nghĩ nhiều về tiền sẽ ổn thôi nếu điều đó giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn.” — Dan Ariely & Jeff Kreisler

Tiền bạc và lý trí giải thích lý do tại sao việc quản lý tiền lại khó đến vậy và dạy bạn cách chống lại những tín hiệu sai lầm và mong muốn tự nhiên để bạn có thể quản lý đồng tiền của mình theo những cách tốt hơn.

Tại sao bạn nên đọc Tiền bạc và lý trí:

Tiền chỉ là một tập hợp các con số, hoặc chúng ta nghĩ vậy, nhưng đôi khi, chúng ta đánh giá những con số này bằng trái tim chứ không phải bằng cái đầu. Bạn mô tả mối quan hệ của mình với tiền như thế nào và bạn mô tả thói quen chi tiêu của mình như thế nào? Nhà kinh tế học hành vi, Dan Ariely đã hợp tác với nhà văn Jeff Kreisler để giải thích cách thức hoạt động của bản năng trong mối quan hệ của chúng ta với tiền bạc. Biết chính xác cách thức và thời điểm một số hành vi nhất định được thấm nhuần có thể giúp chúng ta xem xét lại các quyết định tài chính hàng ngày của mình. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng rất nhiều quyết định liên quan đến tiền bạc của chúng ta thực ra chỉ là sai lệch.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Tiền bạc và lý trí:

  1. Những đặc điểm cơ bản của con người khiến chúng ta khó quản lý tiền bạc.
  2. Sử dụng các kết nối cảm xúc và “Hợp đồng Ulysses” để nâng cao khả năng tự chủ của bạn.
  3. Hãy loại bỏ ngân sách phức tạp của bạn và lập một ngân sách đơn giản.

 

Những cuốn sách về thói quen hay nhất trong rèn luyện sức khỏe

 

15/ “Rewire” (Tạm dịch: Làm mới bản thân) của Richard O’Connor

“Bạn biết rất rõ đâu là lựa chọn đúng đắn, nhưng bạn vẫn tiếp tục phạm sai lầm.” - Richard O'Connor

Rewire giải thích lý do tại sao chúng ta tiếp tục tham gia vào các hành vi gây nghiện và tự hủy hoại bản thân, bộ não của chúng ta biện minh cho điều đó như thế nào và bạn có thể bắt đầu từ đâu để phá bỏ những thói quen xấu của mình bằng cách trở nên lưu tâm và kỷ luật hơn.

Tại sao bạn nên đọc Rewire

Được viết bởi một nhà trị liệu tâm lý, cuốn sách này cung cấp cho bạn một số công cụ không chỉ giúp bạn hiểu những hành vi xấu mà bạn có thể mắc phải mà còn thay đổi chúng. Mọi người có xu hướng “lặp lại sai lầm”, đó có thể chỉ là những thói quen xấu khó bỏ. Cuốn sách này cũng sẽ đi sâu hơn vào nguồn gốc của một vấn đề nào đó, để đưa mọi thứ vào một góc nhìn nhất định và sẽ giúp bạn vượt qua mọi hành vi phá hoại với sự trợ giúp của việc tập thể dục. Một cuốn sách ngắn nhưng chứa đựng rất nhiều thông tin quý giá! 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Rewire:

  1. Bạn có hai cái tôi ảnh hưởng đến hành động của bạn – một cái có ý thức và một cái tự động.
  2. Việc kìm nén cảm xúc có thể khiến bạn trở nên tự hủy hoại bản thân.
  3. Bạn có thể bắt đầu từ bỏ những thói quen xấu của mình bằng cách giả vờ và rèn luyện chánh niệm.

16/ “You Are Not Your Brain” (Tạm dịch: Đừng để bị lừa bởi bộ não của bạn) của Jeffrey M. Schwartz 

“Tâm trí của bạn là đồng minh lớn nhất của bạn” - Jeffrey M. Schwartz

You Are Not Your Brain hướng dẫn bạn về khoa học đằng sau những thói quen xấu và việc phá bỏ chúng, cung cấp cho bạn một khuôn khổ 4 bước hữu ích mà bạn có thể sử dụng để ngừng nghe những thông điệp lừa đảo của não mình.

Tại sao bạn nên đọc You Are Not Your Brain: 

Cuốn sách Phương pháp 4 bước này được viết bởi hai chuyên gia khoa học thần kinh có thể giúp bạn thay đổi những thói quen xấu đó một lần và mãi mãi. Ngày càng có nhiều người có lối suy nghĩ không lành mạnh, điều này ảnh hưởng đến họ từ mọi góc độ. Nhưng điều này có thể khắc phục được, như đã được giải thích trong cuốn sách này. Bộ não của bạn có thể buộc bạn phải suy nghĩ theo một cách nhất định, nhưng tâm trí của bạn có thể trở thành đồng minh lớn nhất của bạn chống lại những suy nghĩ hoặc hành động phá hoại.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách You Are Not Your Brain: 

  1. Tính dẻo dai của cơ chế thần kinh tự định hướng là vũ khí hữu dụng của bạn để thay đổi thói quen của bạn.
  2. Định luật Hebb và zeno lượng tử có tác dụng. 
  3. Có 4 bước bạn có thể thực hiện để từ bỏ một thói quen xấu.

17/ “The Joy Of Movement” (Tạm dịch: Niềm vui của vận động) của Kelly McGonigal

“Danh sách phát phù hợp có thể thay đổi trải nghiệm tập thể dục của bạn.” — bởi Kelly McGonigal

The Joy Of Movement chính là thứ bạn cần để tìm thấy động lực ra ngoài và tập thể dục thường xuyên hơn bằng cách dạy cho bạn những lý do khoa học tại sao nó tốt cho bạn và tại sao cơ thể bạn được thiết kế để tận hưởng nó.

Tại sao bạn nên đọc The Joy Of Movement

Nhiều cuốn sách sẽ cho bạn biết lý do tại sao bạn nên đứng dậy và bắt đầu di chuyển trong nhà. Nhảy, hát, nhảy – làm bất cứ điều gì cơ thể bảo bạn làm. Bây giờ, bạn có cảm thấy phấn khích không? Bởi vì cuốn sách này cũng sẽ khiến bạn hứng thú và nó sẽ chỉ cho bạn cách bắt đầu tận hưởng việc vận động. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về khoa học đằng sau việc vận động và cách nó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn thì hãy đọc cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra từ The Joy Of Movement

  1. “Cảm giác hưng phấn của người chạy bộ” đi kèm với bất kỳ hình thức gắng sức nào, là biện pháp bảo vệ bạn khỏi lo lắng và trầm cảm, thậm chí có thể khiến bạn hòa đồng hơn.
  2. Tập thể dục có thể mang lại cho bạn tác dụng giống như ma túy, nhưng có rất nhiều tác dụng phụ tích cực thay vì tác dụng phụ tiêu cực do lạm dụng chất gây nghiện.
  3. Nếu bạn không thích sử dụng steroid nhưng muốn nâng cao hiệu suất của mình, hãy sử dụng âm nhạc để đạt trạng thái cao nhất khi tập luyện.

 

Những cuốn sách về thói quen hay nhất trong tâm lý 

 

18/ “Ý chí - Hành trình tái khám phá sức mạnh lớn nhất của con người” của Roy Baumeister

“Đối với hầu hết chúng ta, vấn đề không phải là thiếu mục tiêu mà là có quá nhiều mục tiêu” – Roy Baumeister

Ý chí là sự kết hợp giữa những lời khuyên thực tế và nghiên cứu khoa học mới nhất về khả năng tự chủ, giải thích cách thức hoạt động của ý chí, bạn có thể làm gì để cải thiện nó, cách tối ưu hóa nó và những bước cần thực hiện khi ý chí khiến bạn thất bại.

Tại sao bạn nên đọc Ý chí 

Roy F. Baumeister, một nhà tâm lý học có ảnh hưởng, đã hợp tác với một nhà văn khoa học, John Tierney, để viết cuốn sách này. Và họ đã tìm ra điều gì? Sự tự chủ đó có thể là một bí mật được giữ kín để có một cuộc sống tốt đẹp và thành công hơn và bí mật này có thể dễ dàng nắm vững được. Cuốn sách này chứa đầy những lời khuyên và kỹ thuật khác nhau có thể giúp bạn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mà không cần đến phép màu.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Ý chí 

  1. Ý chí của bạn hoạt động giống như cơ bắp - nếu bạn tập luyện quá nhiều, nó sẽ bị hao mòn.
  2. Ý chí sinh ra ý chí, vì vậy bạn có thể rèn luyện nó bằng cách sử dụng nó.
  3. Hãy đặt ra những mục tiêu tương thích và rõ ràng, nhưng hãy dành thời gian cho ý chí của bạn.

19/ “Động lực chèo lái hành vi” của Daniel Pink

“Kiểm soát dẫn đến tuân thủ; sự tự chủ dẫn tới sự gắn kết.” — Daniel Pink

Động lực chèo lái hành vi khám phá điều gì đã thúc đẩy con người trong suốt lịch sử và giải thích cách chúng ta chuyển từ cách tiếp cận sinh tồn đơn thuần sang cách tiếp cận củ cà rốt và cây gậy vẫn được áp dụng cho đến ngày nay – và tại sao nó lại lỗi thời.

Tại sao bạn nên đọc Động lực chèo lái hành vi 

Cuốn sách bán chạy nhất của New York Times này khiến người đọc ngạc nhiên với một cái nhìn mới về động lực. Một cuốn sách dễ đọc, đi thẳng vào vấn đề và cho phép người đọc không chỉ hướng tới bản thân mà còn cải thiện hoạt động kinh doanh. Thời thế thay đổi và mọi thứ phát triển, và chúng ta cũng vậy - vậy làm cách nào để đạt được động lực thực sự đó? Cuốn sách độc đáo này sẽ cung cấp cho bạn những kỹ thuật thông minh và đơn giản để đưa bạn tiến xa.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Động lực chèo lái hành vi 

  1. Cách tiếp cận củ cà rốt và cây gậy đã hết thời.
  2. Động lực bên ngoài phá hủy động lực bên trong.
  3. Hãy phấn đấu đạt trạng thái dòng chảy trong mọi việc bạn làm.

20/ “Habits Of A Happy Brain” (Tạm dịch: Thói quen của một bộ não hạnh phúc) của Loretta Breuning

“Bạn có thể tăng thêm niềm vui nếu sẵn sàng làm những điều mà lúc đầu bạn cảm thấy không thoải mái.” — Loretta Breuning

Habits Of A Happy Brain giải thích bốn chất dẫn truyền thần kinh trong não tạo ra hạnh phúc, tại sao bạn không thể lúc nào cũng hạnh phúc và cách bạn có thể điều chỉnh lại bộ não của mình bằng cách chịu trách nhiệm về hormone của chính mình và do đó, hạnh phúc hơn.

Tại sao bạn nên đọc Habits Of A Happy Brain

Cuốn sách này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn chỉ sau 45 ngày. Bộ não của chúng ta sử dụng bốn chất dẫn truyền thần kinh để tạo ra hạnh phúc và những hóa chất hạnh phúc này có thể được giải phóng chỉ bằng một vài hoạt động được trình bày trong cuốn sách này. Cuốn sách thú vị này sẽ giúp bạn rèn luyện lại trí não của mình để có một cuộc sống trọn vẹn hơn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Habits Of A Happy Brain

  1. Những chất dẫn truyền cảm giác không vui cũng quan trọng như những chất hạnh phúc.
  2. Không có gì có thể khiến bạn hạnh phúc mãi mãi.
  3. Sống có nghĩa là không ngừng lựa chọn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải làm như vậy.

21/ “The Willpower Instinct” (Tạm dịch: Bản năng ý chí) của Kelly McGonigal

“Theo đuổi ý nghĩa sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn là cố gắng trốn tránh sự khó chịu.” — Kelly McGonigal

The Willpower Instinct chia sức mạnh ý chí thành 3 loại và cung cấp cho bạn các hệ thống được khoa học chứng minh để cải thiện khả năng tự kiểm soát, từ bỏ những thói quen xấu và chọn các mục tiêu dài hạn thay vì sự hài lòng tức thời.

Tại sao bạn nên đọc The Willpower Instinct

Được viết bởi một nhà tâm lý học sức khỏe, cuốn sách này tập trung vào khả năng tự kiểm soát và cách chúng ta có thể sử dụng nó một cách tối đa để cải thiện cuộc sống của mình. Dựa trên nghiên cứu gần đây và sử dụng những hiểu biết sâu sắc quý giá từ tâm lý học, khoa học thần kinh, v.v., cuốn sách này tập trung vào việc phá vỡ sức mạnh ý chí và đưa ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi xung quanh nó: cái gì, tại sao và như thế nào.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Willpower Instinct

  1. Ý chí có 3 dạng hình và quy mô khác nhau. 
  2. Bản năng ý chí của bạn cũng có thể được gọi là phản ứng tạm dừng và lên kế hoạch.
  3. Đừng để những hành vi tốt trong quá khứ trở thành cái cớ cho những hành vi xấu hiện tại.

- Theo: Four Minute Books

 

Tags: