18 tác giả lớn của nước Pháp và những kiệt tác của họ 
18 tác giả lớn của nước Pháp và những kiệt tác của họ 
Những tác giả người Pháp này đã làm phong phú thêm nền văn học Pháp và để lại dấu ấn khó phai mờ trong nền văn học châu Âu. Họ là ai? Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về họ và những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thế giới của họ.

 

1/ Victor Hugo

 

Không thể phủ nhận, Victor Hugo là một trong những tác giả Pháp nổi tiếng nhất từ ​​trước đến nay. Trong hơn sáu thập kỷ, ông đã viết nhiều tác phẩm phong phú, bao gồm các tiểu luận phê bình, truyện lịch sử, tác phẩm châm biếm và thơ. 

Các tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo gồm có “Những người khốn khổ” “Thằng gù nhà thờ Đức Bà”.

 

2/ Alexandre Dumas

 

Bất kỳ danh sách tiểu thuyết gia nổi tiếng nào của Pháp cũng sẽ không đầy đủ nếu không có Alexandre Dumas. 

Dumas đã để lại dấu ấn lâu dài trong thế giới văn học trong thế kỷ 19 và các tác phẩm của ông vẫn tiếp tục làm say mê độc giả ngày nay. Ông đã viết nhiều tiểu thuyết có ảnh hưởng, trong đó có “Ba người lính ngự lâm”“Bá tước Monte Cristo”.

Sự thật thú vị: Alexandre Dumas là bút danh. Tên thật của ông là Dumas Davy de la Pailleterie. 

Nhờ xuất thân đặc biệt, Dumas được tiếp cận với giới quý tộc. Ông thậm chí còn phục vụ vua Louis Philippe, vị vua cuối cùng của nước Pháp.

 

3/ Guy de Maupassant

 

Guy de Maupassant được biết đến với những truyện ngắn khám phá sự điên rồ của con người, sự băng hoại về mặt đạo đức cũng như những ảnh hưởng của chiến tranh và giai cấp xã hội đối với xã hội. 

Các tác phẩm nổi tiếng của Guy de Maupassant bao gồm: “Boule de Suif” (tạm dịch: Viên mỡ bò), “La Parure” (tạm dịch: Chiếc dây chuyền), “Ông bạn đẹp”

 

4/ Marcel Proust

 

Proust, một tác giả nổi tiếng của thế kỷ 20, bắt đầu viết văn từ khi còn trẻ. Ông viết cho Le Mensuel và bắt đầu tiểu thuyết tự truyện “Jean Santeuil” - cuốn tiểu thuyết này chưa hoàn thành vì ông đã qua đời. 

Ông dự định xuất bản “Đi tìm thời gian đã mất”, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, thành một bộ mười tập nhưng đã kết thúc ở tập thứ bảy. Vì Marcel sinh ra trong thời kỳ Chiến tranh Pháp-Phổ nên phần lớn tác phẩm của ông tập trung vào sự trỗi dậy của giai cấp công nhân và sự suy tàn của tầng lớp quý tộc.

 

5/ Émile Zola

 

Émile Zola là một tiểu thuyết gia nổi tiếng, tên tuổi thường xuất hiện trong danh sách các tiểu thuyết gia nổi tiếng của Pháp. Ông nổi tiếng với chủ nghĩa tự nhiên và chủ nghĩa hiện thực cực đoan, điều này cho thấy môi trường hình thành nên tính cách con người. Ngoài việc viết tiểu thuyết, Zola còn là một nhà báo và nhà viết kịch và đã viết nhiều truyện ngắn khi mới vào nghề.

Tác phẩm xuất sắc của ông bao gồm một bộ truyện dài 20 tập mang tên “Les Rougon-Macquart” (tạm dịch: Gia đình Rougon - Macquart) và “Nana”, cuốn tiểu thuyết thứ 9, là cuốn nổi tiếng nhất trong bộ này. 

Năm 1901 và 1902, Zola được đề cử giải Nobel Văn học.

 

6/ Albert Camus

 

Năm 1957, Albert Camus trở thành tác giả trẻ thứ hai nhận giải Nobel Văn học ở tuổi 44. Giải thưởng này đã củng cố vị thế của Camus là một trong những tác giả Pháp nổi tiếng trong thời đại của ông. 

Ông nổi tiếng nhất với cuốn tiểu thuyết ngắn “Người xa lạ”,  tác phẩm mà nhiều nhà phê bình và những người mê sách vẫn tôn vinh cho đến nay. Albert cũng có những tác phẩm nổi tiếng khác như “Dịch hạch” “La Chute” (tạm dịch: Sụp đổ). 

 

7/ Molière

 

Hầu hết mọi người đều coi Jean-Baptiste Poquelin, người dùng bút danh Molière, là một trong những tác giả Pháp nổi tiếng nhất. 

Ông là một nghệ sĩ đa tài: viết kịch, làm thơ, thậm chí là diễn xuất. Do ông tập trung vào hài kịch và bi-hài nên người ta gán cho Molière là “Cha đẻ của hài kịch Pháp hiện đại”.

Ông nổi tiếng với các vở kịch như “L'école des femmes” (tạm dịch: Trường học cho các bà vợ), “Le Tartuffe” (tạm dịch: Lão lừa Tartuffe), “Le Misanthrope ou l'Atrabilaire amoureux” (tạm dịch: Anh chàng ghét đời) và “L'Avare” (tạm dịch: Lão hà tiện). 

 

8/ Jules Verne

 

Nếu bạn muốn đọc nhiều về khoa học viễn tưởng thì sách của Jules Verne rất đáng đọc. Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm “80 ngày vòng quanh thế giới” “Hai vạn dặm dưới biển”.

Ông cũng viết tự truyện, bài hát và thơ. Một số tiểu thuyết của ông cũng đã được chuyển thể thành phim. 

Verne đứng thứ hai về tác giả có sách được dịch nhiều nhất trên thế giới, sau Agatha Christie và trước William Shakespeare.

 

9/ Marguerite Duras

Marguerite Duras, nhà biên kịch, tiểu thuyết gia, nhà viết kịch và đạo diễn phim người Pháp, là một tác giả người Pháp xuất sắc của thế kỷ 20.

Mặc dù sinh ra ở Việt Nam nhưng mọi người coi bà là người Pháp và bà đã được cả thế giới biết đến nhờ viết kịch bản cho bộ phim “Hiroshima, Mon Amour”. Kịch bản này đã mang về cho bà một đề cử Oscar năm 1961.

Năm 1986, Duras đoạt giải Goncourt cho cuốn tiểu thuyết tự truyện “Người tình”. Năm 1992, các đạo diễn phim đã chuyển thể cuốn sách thành một bộ phim được đánh giá cao.

 

10/ Charles Perrault

 

Mặc dù bạn có thể chưa quen với tên của ông nhưng nhưng danh tiếng của Charles Perrault đã vượt ra ngoài nước Pháp. Bạn có thể đã nghe nói về những câu chuyện nổi tiếng của ông, chẳng hạn như “Cô bé quàng khăn đỏ”, “Chú mèo đi hia”, “Cô bé Lọ Lem” và “Người đẹp ngủ trong rừng”. Những câu chuyện này xuất hiện trong tuyển tập “Contes de ma mère l'oye” hoặc “Histoires ou contes du temps passé” (tạm dịch: Truyện cổ tích Mẹ Ngỗng) của ông.

 

11/ George Sand

 

Amantine Lucile Aurore Dupin, một nữ nhà văn được đánh giá cao ở Pháp, viết sách dưới bút danh George Sand. Bà đã nỗ lực rất nhiều, thậm chí còn mặc quần áo nam giới ở nơi công cộng, để vượt qua rào cản giới tính và xuất bản tác phẩm của mình. 

Bà ủng hộ nữ quyền và tầng lớp lao động và truyền bá thông điệp của mình qua các trang báo. Sand cũng được biết đến với cuộc sống cá nhân gây tranh cãi, bao gồm cả mối quan hệ của bà với nhà soạn nhạc nổi tiếng Frédéric Chopin.

“Indiana” là cuốn tiểu thuyết thành công đầu tiên của bà. Ngoài ra còn có thể kể đến “Rose et Blanche” (tạm dịch: Hoa hồng và Bạch tuyết), “Cô bé Fadette” “Ce Que Disent Les Fleurs” (tạm dịch: Ngôn ngữ các loài hoa). 

Ngày nay, Musée de la Vie Romantique (Bảo tàng cuộc sống lãng mạn) là nơi lưu giữ các tác phẩm và những thông tin về cuộc đời bà, đồng thời bà cũng được đúc một bức tượng đặt trong Vườn Luxembourg. 

 

12/ Antoine de Saint-Exupéry

 

Antoine de Saint-Exupéry là tác giả cuốn “Hoàng tử bé”. Mặc dù cuốn sách ngắn này có vẻ là sách thiếu nhi nhưng nó lại mang những ý nghĩa sâu sắc. 

Ông là một nhà văn được nhiều huân chương, giành được nhiều giải thưởng văn học cao quý nhất của Pháp và Giải thưởng Sách Quốc gia Hoa Kỳ. 

Trước khi theo nghiệp viết lách, Antoine là một phi công và phục vụ trong lực lượng không quân Pháp trong Thế chiến thứ hai. Thật không may, ông đã biến mất trong một chuyến trinh sát vào năm 1944 và mọi người cho rằng ông đã chết. 

Sau này, gia đình ông đã cho xuất bản nhiều tác phẩm của ông Ngoài “Hoàng tử bé”, có thể kể đến các tác phẩm khác của Saint-Exupéry là “Airman’s Odyssey: Wind, Sand and Stars; Night Flight, and Flight to Arras” (tạm dịch: Odyssey của chàng phi công: Gió, Cát và Những vì sao; Chuyến bay đêm, và Bay tới Arras) 

 

13/ Gustave Flaubert

 

Flaubert phải mất 5 năm mới hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay “Novembre” (tạm dịch: Tháng 11)  đánh dấu sự khởi đầu sự nghiệp văn chương của ông. 

Ông nổi tiếng với chủ nghĩa hiện thực trong văn học và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Người ta còn coi ông là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất tới sự phát triển của tiểu thuyết hiện đại. 

Tác phẩm nổi tiếng nhất của Flaubert là “Bà Bovary” đã gây tranh cãi khi xuất bản do những miêu tả thẳng thắn về ngoại tình và tình dục. Tuy nhiên, cuốn tiểu thuyết hiện được coi là một kiệt tác của chủ nghĩa hiện thực văn học và đã ảnh hưởng đến vô số nhà văn kể từ khi phát hành. 

Các tác phẩm đáng chú ý khác của Flaubert bao gồm “Giáo dục tình cảm” “Ba truyện kể”. Độc giả ca ngợi Gustave là một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng của Pháp, đặc biệt là phong cách hiện thực của ông trong văn học Pháp.

 

14/ Charles Baudelaire

 

Charles Baudelaire được coi là một trong những tác giả người Pháp nổi tiếng nhất. Tác phẩm đáng chú ý nhất của ông là tập thơ có tựa đề “Les Fleurs du mal” (tạm dịch: Những bông hoa của Ác ma). Sau khi ông qua đời, ấn bản thứ ba của cuốn sách, bao gồm 14 bài thơ chưa được xuất bản trước đó, đã được xuất bản. 

Mọi người tin rằng Charles đã phát minh ra thuật ngữ “hiện đại” thông qua tác phẩm này, ảnh hưởng đến phong trào chủ nghĩa hiện đại. Ngoài ra, mọi người còn công nhận ông là một trong những người đầu tiên dịch các tác phẩm của Edgar Allan Poe sang tiếng Pháp.

 

15/ Honoré de Balzac

 

Honoré de Balzac, một trong những nhà văn Pháp nổi tiếng nhất, đã xuất bản hơn 90 tiểu thuyết, vở kịch và truyện ngắn trong suốt sự nghiệp của mình. 

Phong cách viết của Balzac nổi tiếng vì tính hiện thực và chú ý đến từng chi tiết, thường khám phá các chủ đề xã hội, chính trị và kinh tế tác động tới hành vi con người. Ông được gọi là “Cha đẻ của Chủ nghĩa Hiện thực” vì những thành tựu và ảnh hưởng đối với văn học Pháp. 

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, “Tấn trò đời”, là một tập hợp các tiểu thuyết và truyện liên kết với nhau mô tả xã hội Pháp trong thời kỳ Trung hưng quân chủ và Quân chủ tháng Bảy.

 

16/ Paul Verlaine

 

Paul Verlaine là một nhà thơ Pháp được đánh giá cao vào cuối thế kỷ 19. Trong thời đại của ông, mọi người thường biết đến ông với nhiều phong trào văn học khác nhau, bao gồm cả những người theo chủ nghĩa Parnassian và những người theo chủ nghĩa Tượng trưng. 

Thơ của ông nổi tiếng với sự phức tạp, ẩn dụ dày đặc và những hình ảnh giàu sức gợi, tiêu biểu cho đỉnh cao của mỹ học Tượng trưng. Verlaine tin rằng vần điệu của các từ trong thơ của ông cũng quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng hơn ý nghĩa thực sự của chúng.

Tác phẩm của ông đã ảnh hưởng đến các thế hệ những người theo chủ nghĩa Tượng trưng và các nhà thơ Pháp sau này, bao gồm Rimbaud và Valery.

Verlaine xuất bản tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, “Fêtes Galantes” (tạm dịch: Những lễ hội tình tứ), vào năm 1869.

 

17/ Simone de Beauvoir

 

Simone de Beauvoir, một nhà hoạt động và nhà văn nữ nổi tiếng, được công nhận rộng rãi vì những đóng góp của bà cho lý thuyết và chủ nghĩa hiện sinh nữ quyền ở Pháp. Hoạt động tích cực của bà rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền bầu cử của phụ nữ vào năm 1946. 

Các tác phẩm văn học của Simone chủ yếu tập trung vào nữ quyền, tiêu biểu là “Le Deuxième Sexe” (tạm dịch: Giới tính thứ hai). Cuốn sách này phơi bày sự áp bức đối với phụ nữ. 

Cuốn “Les Mandarins” đã mang về cho bà giải thưởng văn học danh giá Prix Goncourt, củng cố vị thế của và như một trong những nữ nhà văn Pháp xuất sắc nhất.

 

18/ Jean-Paul Sartre

 

Jean-Paul Sartre là một nhân vật nổi bật của thế kỷ 20, được tôn vinh vì vai trò là triết gia, nhà viết kịch, nhà văn và nhà hoạt động chính trị người Pháp. Ông là một nhân vật quan trọng trong sự phát triển của chủ nghĩa hiện sinh và hiện tượng học. Đồng thời, ông đã nhận được giải Nobel Văn học năm 1964.

Sartre nổi tiếng nhờ những bài viết về tầng lớp lao động và những cộng đồng bị gạt ra ngoài lề xã hội. Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm “Thuyết hiện sinh là một thuyết nhân bản”, “Ruồi - Kịch 3 hồi”“Buồn nôn”

Sartre cũng có mối quan hệ lãng mạn với Simone de Beauvoir, một nhà văn nổi tiếng khác của Pháp, và họ đã sống cùng nhau trong thời kỳ Vichy France.

- Trạm Đọc

- Theo Capital My Title



Tags: