17 cuốn sách nên đọc nếu bạn thích cuốn “Khi lỗi thuộc về những vì sao”
17 cuốn sách nên đọc nếu bạn thích cuốn “Khi lỗi thuộc về những vì sao”

1/ “Eleanor & Park” của Rainbow Rowell

Trong câu chuyện về tình đầu này, Eleanor và Park gặp nhau trên xe buýt của trường, họ kết nối với nhau nhờ truyện tranh và âm nhạc. Họ phải đối mặt với các vấn đề về chủng tộc, lạm dụng trẻ em, đồng thời vẫn cố níu lấy mối quan hệ của mình. Từ ngữ chân thực, nhưng cũng hài hước và đau lòng. 

 

2/ “If I Stay” của Gayle Forman

Mia mười bảy tuổi rơi vào tình trạng hôn mê sau một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng. Cô có những trải nghiệm khi không ở trong cơ thể mình nữa, chứng kiến bạn bè và gia đình đến thăm. Và cô phải lựa chọn giữa việc tiếp tục sống một cuộc sống khó khăn hoặc chết đi một cách bình yên. “Where She Went” là phần tiếp theo của câu chuyện và cũng hay như “If I Stay”.

 

3/ “Điệu vũ bên lề” của Stephen Chbosky

Trong cuốn tiểu thuyết dành cho lứa tuổi mới lớn này, Charlie, 15 tuổi, viết thư cho một người bạn giấu tên và chia sẻ câu chuyện về năm thứ nhất đầy đau khổ ở trường trung học. Charlie là một bông hoa tường vi, lặng lẽ quan sát mọi thứ xung quanh mình - cả tốt lẫn xấu - và có cảm xúc sâu sắc về những trải nghiệm của mình. Cuốn sách này giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc và thu hút bạn ngay từ đầu.

 

4/ “Me and Earl and the Dying Girl” của Jesse Andrews


Greg và Earl, hai học sinh trung học bị xã hội ruồng bỏ, dành thời gian rảnh rỗi để tạo ra các phiên bản (khủng khiếp) của riêng họ về tác phẩm kinh điển đình đám của Coppola và Herzog. Cặp đôi này tự làm phim cho riêng mình cho đến khi Rachel xuất hiện, một cô gái được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Khi cô quyết định ngừng điều trị, Greg và Earl đã làm cho cô một bộ phim mà buộc họ phải đưa ra quan điểm của mình.

 

5/ “Đi tìm Alaska” của John Green 

Miles "Pudge" Halter đã sống một cuộc sống an toàn, bình yên và anh chuyển đến trường nội trú Culver Creek vào năm cuối để tìm kiếm “Great Perhaps”. Anh bị ám ảnh bởi tiểu sử và những lời cuối cùng của những người viết chúng. Khi Miles đến Alabama, anh gặp Alaska Young, một cô gái xinh đẹp, thông minh, vui tính, không ổn định và cực kỳ hấp dẫn. Cô đánh cắp trái tim anh và mọi thứ thay đổi. 

 

6/ “Zac and Mia” của A.J. Betts

“Khi còn nhỏ, tôi tin vào Chúa Giêsu và ông già Noel, hiện tượng tự bốc cháy và quái vật hồ Loch Ness. Bây giờ tôi tin vào khoa học, số liệu thống kê và thuốc kháng sinh.” -  Zac Meier, một bệnh nhân ung thư 17 tuổi, phải chịu đựng quá trình điều trị bệnh bạch cầu kéo dài và mệt mỏi khi gặp Mia - hàng xóm của cậu và cũng mắc bệnh. Cô ấy xinh đẹp, nóng nảy và có gu âm nhạc hơi dị nhưng cả hai lại kết bạn với nhau, một tình bạn đáng ngạc nhiên. Được kể ở những góc nhìn khác nhau trong suốt chín tháng, Zac và Mia kể về mối quan hệ của hai thiếu niên bị đặt vào một tình huống không thể tưởng tượng được.

 

7/ “Before I Fall” của Lauren Oliver

Samantha Kingston là một học sinh trung học nổi tiếng sống ở đỉnh cao của kim tự tháp xã hội. Ngày 12 tháng 2, được gọi là "Ngày Cupid", được cho là một bữa tiệc lớn tràn ngập lễ tình nhân và hoa hồng, và đúng như vậy, cho đến khi cô qua đời trong một vụ tai nạn vào đêm hôm đó. Nhưng đến sáng, Sam thức dậy và hồi tưởng lại ngày cuối cùng của cuộc đời mình, thực tế là bảy lần, để thấy những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến mọi thứ như thế nào.

 

8/ “Mười ba lý do” của Jay Asher

Clay Jensen đi học về và tìm thấy một gói hàng trên hiên nhà của Hannah Baker - bạn cùng lớp và cũng là người yêu của cậu - người đã tự tử hai tuần trước. Bên trong gói hàng ấy, cậu tìm thấy những cuộn băng cassette, và giọng nói của Hannah nói với anh rằng có 13 lý do khiến cô kết thúc cuộc đời mình, Clay là một trong số đó. Nếu lắng nghe tất cả, cậu sẽ tìm ra lý do và biết được sự thật về bản thân mà cậu không bao giờ muốn đối mặt.

 

9/ “Jellicoe Road” của Melina Marchetta 

Bị mẹ bỏ rơi trên đường Jellicoe khi 11 tuổi, Taylor Markham, hiện là lãnh đạo 17 tuổi của ký túc xá trường nội trú, đang phải đối mặt với quá khứ của mình. Khi cô tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hannah, người lớn thân thiết nhất với gia đình cô, nhưng cô phát hiện ra rằng Hannah đã đột ngột biến mất. Taylor nhanh chóng nhận ra rằng mọi thứ không như vẻ ngoài của nó, và càng tìm thấy nhiều manh mối, cô càng xác định được mối liên hệ giữa việc bị bỏ rơi, sự biến mất của Hannah, một người lạ bí ẩn, một cậu bé trong giấc mơ của cô, năm đứa trẻ sống ở Jellicoe trong thập niên 80 và Jonah Griggs. 

 

10/ “Amy & Roger's Epic Detour” của Morgan Matson

Cuộc sống của Amy Curry hiện tại không được suôn sẻ cho lắm. Cha cô vừa qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi và mẹ cô quyết định chuyển từ California đến Connecticut, đúng vào năm cuối trung học của Amy. Amy bắt đầu chuyến hành trình từ ngôi nhà mà cô luôn quen thuộc để đến với cuộc sống mới. Amy ham gia cùng Rodger, con trai của bạn của mẹ cô, và khi quãng đường trôi qua, tình cảm của cô dành cho hành khách trong chuyến đi cũng vậy.

 

11/ “The Beginning of Everything” của Robyn Schneider

Vận động viên đại học Ezra Faulkner từng có ý định trở thành người đứng đầu ở địa phương của mình, cho đến khi anh gặp tai nạn xe hơi và bị gãy chân, sự nghiệp thể thao và đời sống của anh cũng sụp đổ theo. Cuốn tiểu thuyết dành cho lứa tuổi mới lớn này kể câu chuyện về những khởi đầu mới sau những kết thúc bi thảm.

 

12/ “The Spectacular Now” của Tim Tharp

Sutter Keely là chàng trai mà ai cũng muốn dự tiệc cùng, nhưng anh ấy không phải là kiểu người mà bạn sẽ mời đến nhà để ra mắt bố mẹ. Anh không phải là người có học thức cao, nhưng anh vui vẻ, hài hước và khá hài lòng với cuộc sống hiện tại - cho đến khi anh thức dậy trên bãi cỏ phía trước và gặp Aimee. Aimee là một cô gái hỗn độn nhưng nóng bỏng, một thảm họa xã hội, cô không biết gì cả và cần sự giúp đỡ một cách nghiêm túc. Bắt đầu bằng một tình bạn bất ngờ phát triển thành một điều gì đó hơn thế, Sutter có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời Aimee — hoặc hủy hoại nó mãi mãi.

 

13/ “Chết đi cho rồi, Leonard Peacock” của Matthew Quick

Hôm nay là sinh nhật của Leonard Peacock và anh ấy giấu một khẩu súng trong ba lô. Bởi vì hôm nay là ngày anh sẽ giết người bạn thân cũ của mình và sau đó là chính anh bằng khẩu súng lục P-38 của ông nội. Trước khi thực hiện kế hoạch của mình, anh để lại quà cho bốn người bạn của mình để có thể nói lời tạm biệt một cách đàng hoàng. Lần lượt nói chuyện với từng người, Leonard từ từ tiết lộ bí mật của mình khi thời gian trôi qua và sự thật dần được tiết lộ.

 

14/ “Anna và nụ hôn kiểu Pháp” của Stephanie Perkins

Anna đang bước vào năm cuối cấp và khá hạnh phúc với cuộc sống của mình. Cô có một người bạn thân trung thành, một công việc tốt và một tình yêu đang dần trở thành một điều gì đó hơn thế nữa. Vì vậy, bạn có thể đoán rằng cô sẽ không mấy vui mừng khi được cha gửi đến trường nội trú ở Paris - cho đến khi cô ấy gặp Etienne St. Clair, một ví dụ cho một chàng trai hoàn hảo. Nhưng có một vấn đề rằng, anh là “hoa đã có chủ” và cô có thể cũng vậy. Mặc dù tựa đề dễ thương, nhưng cuốn sách này chứa đựng những sự mỉa mai, thâm thúy, kịch tính và hơn thế nữa.

 

15/ “Mỗi ngày nhìn lại” của David Levithan

Câu chuyện tình yêu độc đáo này kể về A, một thiếu niên mỗi ngày thức dậy trong một cơ thể khác, luôn sống một cuộc sống khác. Cậu sống khép kín và tránh tiếp xúc quá gần với bất kỳ ai cho đến khi tỉnh dậy trong cơ thể của Justin và yêu Rhiannon, bạn gái của Justin. Quy tắc của A không còn nữa, vì cuối cùng cậu đã tìm được người mình muốn ở bên, ngày này qua ngày khác, bất kể cậu ở trong cơ thể nào. 

 

16/ “Ask the Passengers” của A.S. King

Astrid Jones rất muốn tâm sự với ai đó nhưng cha mẹ cô lại có vẻ không đáng tin cậy. Do đó, cô ấy dành thời gian của mình để ngồi bên bàn ăn ngoài trời, hỏi các hành khách trên những chiếc máy bay bay trên đầu những câu hỏi rất riêng tư - chẳng hạn như việc cô ấy yêu một cô gái có nghĩa là gì. Mối quan hệ bí mật của cô rất tốt và bạn bè của cô đang yêu cầu những lời giải thích, nhưng cô chỉ có thể tiết lộ sự thật cho những người không phán xét mình, những người ở trên cao 30.000 feet và không biết cô đang tồn tại. Nhưng Astrid không biết rằng ngay cả mối liên hệ nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng tốt đến cuộc sống của những người xa lạ này - và của chính cô ấy đến mức nào.

 

17/ “Tình thư gửi tới địa đàng” của Ava Dellaira

Laurel có một bài tập trên lớp tiếng Anh rằng hãy viết một bức thư tình cho một người đã chết. Cô chọn Kurt Cobain vì anh chết trẻ, giống như chị gái cô là May. Chẳng bao lâu sau, Laurel thấy mình viết vô số thư cho  những người như Janis Joplin và Amelia Earhart, tiết lộ những bí mật về gia đình, tình bạn, mối tình đầu và sự ngược đãi mà cô phải chịu đựng khi May lẽ ra phải bảo vệ cô. Chỉ khi Laurel viết ra sự thật về những gì đã xảy ra với mình, cô mới bắt đầu chấp nhận những gì đã xảy ra với May. Và khi Laurel cuối cùng cũng nhìn thấy con người thật tuyệt vời những cũng thiếu sót của chị gái mình, cô mới có thể bắt đầu khám phá con đường riêng của mình. 

 

- Trạm Đọc

- Theo BuzzFeed

Tags: