14 cuốn sách giúp bạn thông minh hơn về mặt tài chính
14 cuốn sách giúp bạn thông minh hơn về mặt tài chính
Khi chọn lựa một cuốn sách về tài chính, bạn nên lựa chọn chúng dựa trên các tiêu chí: Lời khuyên thiết thực, Thông tin liên quan và Truyền cảm hứng.

Có rất nhiều cuốn sách hay dạy bạn cách quản lý tài chính. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn chúng dựa trên 3 đặc điểm sau:

  • Lời khuyên thiết thực. Tiền là hữu hình, vì vậy bất kỳ lời khuyên nào mà tác giả đưa ra đều phải dễ dàng thực hiện cho bạn ngay lập tức.
  • Thông tin liên quan. Tùy thuộc vào tình huống và mục tiêu của bạn, bạn có thể cần một cuốn sách dành cho người mới bắt đầu hoặc một cuốn sách nâng cao hơn.
  • Những câu chuyện đầy cảm hứng. Nếu một cuốn sách nhàm chán, nó sẽ không thúc đẩy bạn hành động. Cách dễ nhất để thay đổi là lắng nghe một câu chuyện hay.

Dựa trên 3 tiêu chí này, dưới đây là 14 cuốn sách tài chính giúp bạn trở nên hiểu biết hơn về tài chính, thông minh hơn trong cách chi tiêu và tiết kiệm, cũng như học cách đầu tư tiền của mình để xây dựng sự tự do tài chính. 

 

Sách tài chính hay nhất nói chung

 

1/ Cha giàu cha nghèo

“Cha giàu cha nghèo” kể câu chuyện về một cậu bé có hai người cha, một giàu, một nghèo, nhằm giúp bạn phát triển tư duy và kiến ​​thức tài chính cần thiết để xây dựng cuộc sống giàu có và tự do.

Cuốn sách này gây tranh cãi nhưng vẫn giúp ích cho bạn ở mặt nào đó. Một phần của nó dựa trên cuộc đời của tác giả Robert T. Kiyosaki người đã học được hai cách quản lý tiền từ cha mình và từ người bạn thân nhất của mình. Các bài học là sự kết hợp giữa cách tiếp cận tiền như một khái niệm, kiến ​​thức cơ bản về kế toán, lập ngân sách và đầu tư cũng như cách quản lý tiền sao cho nó phù hợp với bạn. Khi đọc xong, có thể bạn sẽ thích áp dụng các mẹo được đưa ra trong cuốn sách. 

Những bài học từ cuốn sách “Cha giàu cha nghèo”:

  • Sử dụng tiền của bạn để có được tài sản chứ không phải tiêu sản.
  • Quản lý rủi ro thay vì trốn tránh chúng.
  • Làm việc để học hỏi chứ không phải để kiếm tiền.

 

2/ Tiền làm chủ cuộc chơi

“Tiền làm chủ cuộc chơi” đưa ra 7 bước đơn giản để tự do tài chính, dựa trên lời khuyên của các nhà đầu tư tỷ phú giỏi nhất thế giới, được phỏng vấn bởi Tony Robbins.

Tony Robbins đã dành mười năm nghiên cứu cho cuốn sách này. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ông quyết định giúp đỡ những người bình thường có được một tương lai tốt đẹp. Sau khi phỏng vấn một số tỷ phú huyền thoại như Ray Dalio, Warren Buffett, Jack Bogle, ông đã đưa ra những chiến lược tốt nhất cho người đọc. Cuốn sách chứa đựng mọi thứ, từ những thay đổi về tư duy, mẹo tiết kiệm đến phân bổ tài sản. Chỉ riêng bản ghi âm các cuộc phỏng vấn cũng có giá trị bằng giá trị của cuốn sách.

Những bài học từ cuốn sách “Tiền làm chủ cuộc chơi”:

  • Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh cấp số nhân của lãi suất kép.
  • Chọn một trong ba mục tiêu tài chính để cho bạn thấy rằng tự do tài chính nằm trong tầm tay: chi tiêu cơ bản, cơ bản + niềm vui hoặc độc lập về tài chính.
  • Đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn bằng cách sử dụng hệ thống 3 nhóm: Nhóm bảo mật, nhóm tăng trưởng và nhóm mơ ước.

 

Sách tài chính hay nhất cho người mới bắt đầu

 

3/ The Barefoot Investor (Tạm dịch: Nhà đầu tư chân trần)

“The Barefoot Investor” là hướng dẫn về cách quản lý cá nhân của bạn bằng hệ thống tài chính đơn giản để loại bỏ nợ nần, sống trong hiện tại và vẫn nghỉ hưu trong yên bình.

Tác giả Scott Pape là chuyên gia tài chính cá nhân đáng tin cậy hàng đầu của Úc. Cuốn sách của ông đã bán được hơn 1.000.000 bản. Mặc dù lớn lên ở một trang trại nhưng Pape muốn làm giàu bằng cách kinh doanh chứng khoán. Điều đó không thành công. Anh quay trở lại trang trại của mình và từ cuộc sống ở trang trại, anh đưa ra những lời khuyên về quản lý tiền bạc. Cuốn sách giúp bạn kiểm soát theo ba giai đoạn: trồng trọt, phát triển và sau đó thu hoạch tiền của mình. 

Những bài học từ cuốn sách “The Barefoot Investor”:

  • Đơn giản hóa việc quản lý tiền của bạn bằng cách sử dụng các tài khoản ngân hàng khác nhau.
  • Hãy hủy thẻ tín dụng của bạn trước, sau đó bắt đầu trả hết nợ.
  • Tự động hóa một số kế hoạch nghỉ hưu của bạn bằng quỹ chỉ số.

 

4/ The One-Page Financial Plan (Tạm dịch: Lập kế hoạch tài chính trên một trang giấy)

“The One-Page Financial Plan” khiến việc lập kế hoạch tài chính không còn là gánh nặng đối với những người ít kỷ luật bằng cách giúp bạn lập kế hoạch tài chính cho toàn bộ tương lai của mình trên một trang duy nhất.

Tác giả Carl Richards đã dành hơn 40.000 giờ trong 20 năm qua với vai trò cố vấn tài chính, làm việc tại Wells Fargo, Merrill Lynch và những công ty khác. Một số bản phác thảo mà anh chia sẻ trên Instagram đã được lan truyền rộng rãi. Chúng minh họa những ý tưởng đã giúp vợ chồng anh lập kế hoạch tài chính chỉ trên một trang giấy. Cuốn sách sẽ chỉ cho bạn cách làm tương tự. 

Những bài học từ cuốn sách “The One-Page Financial Plan”:

  • Đặt ra một số mục tiêu nhưng vẫn linh hoạt và tinh chỉnh trong quá trình thực hiện.
  • Biến việc lập ngân sách thành một trò chơi để tiết kiệm trở nên thú vị.
  • Hãy xem việc trả hết nợ như một khoản đầu tư cho tương lai của bạn.

 

Sách tài chính hay nhất dành cho nhà đầu tư

 

5/ Nhà đầu tư thông minh

“Nhà đầu tư thông minh” giải thích đầu tư giá trị là tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận ổn định, lâu dài bằng cách bỏ qua thị trường hiện tại và chọn các công ty có giá trị nội tại cao.

Warren Buffett cho biết đây là cuốn sách hay nhất về đầu tư từng được viết. Nó dựa trên các lớp học của Benjamin Graham mà Warren Buffett đã theo học khi còn là sinh viên trẻ. Các nhà đầu tư giá trị tìm thấy các công ty có nền tảng cơ bản tốt và mua cổ phiếu với giá chiết khấu. Sau đó, tất cả những gì họ phải làm là chờ đợi. Cuối cùng, giá trị thực của chúng sẽ rất lớn. Một cuốn sách tài chính kinh điển đích thực, vượt thời gian.

Những bài học từ cuốn sách “Nhà đầu tư thông minh”:

  • Có 3 nguyên tắc để đầu tư thông minh: phân tích dài hạn, bảo vệ bản thân khỏi thua lỗ và không chạy theo lợi nhuận điên cuồng.
  • Đừng bao giờ tin tưởng thị trường vì nó có thể rất bất thường trong ngắn hạn và trung hạn.
  • Hãy tuân thủ một công thức nghiêm ngặt để thực hiện mọi khoản đầu tư của mình và bạn sẽ thành công.

 

6/ The Little Book That Beats The Market (Tạm dịch: Cuốn sách nhỏ làm chủ thị trường)

“The Little Book That Beats The Market” là hướng dẫn từng bước để áp dụng một công thức toán học đơn giản khi mua cổ phiếu đảm bảo lợi nhuận dài hạn.

Joel Greenblatt là một huyền thoại đầu tư. Công ty đầu tư Gotham Funds của ông có tỷ suất lợi nhuận hàng năm trên 40% trong 20 năm, từ 1986 đến 2006. Với công thức đơn giản của mình, Joel đã biến phương pháp đầu tư giá trị của Benjamin Graham thành một hệ thống chỉ cần cập nhật mỗi năm một lần. Năm 2005, ông viết lại công thức này để truyền lại cho con cái. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp đầu tư cụ thể, ít rắc rối thì đây là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Những bài học từ cuốn sách “The Little Book That Beats The Market”:

  • Nhìn vào lợi tức thu nhập và lợi nhuận trên vốn để đánh giá cổ phiếu.
  • Xếp hạng và kết hợp hai yếu tố này để tìm ra các công ty chiến thắng.
  • Hãy kiên nhẫn, đó là điều khiến công thức này không được ưa chuộng nhưng hiệu quả.

 

Sách tài chính hay nhất dành cho doanh nhân

 

7/ Triệu phú thần tốc

“Triệu phú thần tốc” chỉ ra điểm sai của mô hình cũ “có bằng cấp, kiếm việc làm, làm việc chăm chỉ, nghỉ hưu trong sự giàu có”, định nghĩa sự giàu có theo cách mới và chỉ cho bạn con đường nghỉ hưu sớm.

Cuốn sách này chắc hẳn có tựa đề gây hiểu lầm nhất thế giới. Đó hoàn toàn không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Thay vào đó, đó là câu chuyện về sự kiên trì, táo bạo, chấp nhận rủi ro và tư duy độc đáo. Sau khi nhìn thấy một người đàn ông lái chiếc Lamborghini khi còn là một thiếu niên, MJ DeMarco biết rằng anh muốn trở nên giàu có, nhưng anh không muốn làm nô lệ suốt 40 năm để đạt được điều đó. Sau khi thành lập, bán và mua lại công ty riêng của mình, ông nghỉ hưu ở tuổi 33 với tư cách là một triệu phú. Một cuốn sách đầy cảm hứng!

Những bài học từ cuốn sách “Triệu phú thần tốc”:

  • Sự giàu có tượng trưng cho 3 thứ và tiền không phải là một trong số đó: sức khỏe, các mối quan hệ và tự do mới là những thứ thực sự quan trọng.
  • Tại một thời điểm nào đó, bạn phải làm cho thu nhập của mình độc lập với thời gian của bạn.
  • Hãy suy nghĩ như một nhà sản xuất, không phải như một người tiêu dùng.

 

8/ Nghĩ giàu và làm giàu

“Nghĩ giàu và làm giàu” là tuyển tập 13 thói quen phổ biến nhất của những người giàu có và thành công, được chắt lọc từ việc nghiên cứu hơn 500 cá nhân trong suốt 20 năm.

Đây có thể là cuốn sách phổ biến nhất về thành công trên thế giới. Sau khi chính ông trùm thép Andrew Carnegie giao cho ông nhiệm vụ này, Napoleon Hill đã phỏng vấn những cá nhân thành công trong 20 năm. Kết quả là cuốn sách được xuất bản năm 1937 và đã bán được 70 triệu bản. Đó là một cuốn sách về suy nghĩ, tầm nhìn và cách làm để thành công. Nếu bạn là một doanh nhân trẻ, cuốn sách này là dành cho bạn.

Những bài học từ cuốn sách “Nghĩ giàu và làm giàu”:

  • Sử dụng khả năng tự ám thị để xây dựng niềm tin không thể lay chuyển vào bản thân.
  • Hãy bướng bỉnh và luôn kiên định với quyết định của mình.
  • Tham gia nhóm Mastermind để cắt giảm quá trình học tập của bạn.

 

Sách tài chính hay nhất về tiết kiệm tiền

 

9/ I Will Teach You To Be Rich (Tạm dịch: Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu)

“I Will Teach You To Be Rich” giúp bạn tiết kiệm tiền theo chế độ lái tự động đồng thời cho phép bản thân chi tiêu thoải mái vào những thứ bạn thích.

Ramit Sethi bắt đầu xây dựng blog của mình trong phòng ký túc xá vào năm 2004. Sau khi bán một cuốn sách điện tử với giá vài đô la và nhận thấy sự kỳ diệu của việc kiếm tiền trực tuyến, anh ấy đã tăng gấp đôi. 15 năm sau, GrowthLab kiếm được hàng triệu USD doanh thu hàng năm nhờ các khóa học trực tuyến. Cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times của anh sẽ giúp bạn cắt giảm chi phí trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, chi tiêu cho những thứ bạn thích và tự động hóa kế hoạch nghỉ hưu của bạn.

Những bài học từ cuốn sách “I Will Teach You To Be Rich”:

  • Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính của mình.
  • Biết bạn có bao nhiêu tiền và sau đó tự động chuyển nó đến nơi bạn muốn.
  • Hãy bắt đầu đầu tư ngay hôm nay, ngay cả khi chỉ là 1 USD.

 

10/ The Total Money Makeover (Tạm dịch: Tổng số tiền ban có)

“Total Money Makeover” chỉ cho bạn cách ngừng chấp nhận các khoản nợ như đó là một lẽ dĩ nhiên để loại bỏ nó mãi mãi theo từng bước nhỏ và xây dựng tương lai tài chính mà bạn xứng đáng có được trong bảy bước.

“The Dave Ramsey Show” là một trong những chương trình radio nổi tiếng nhất từ ​​trước đến nay của Hoa Kỳ. Tác giả Dave Ramsey giúp những người tham gia chương trình của mình thoát khỏi nợ nần. Anh ấy cũng giúp họ giải quyết các vấn đề cảm xúc khi giải quyết vấn đề tiền bạc và vượt xa những mẹo toán học đơn thuần. Ramsey khuyến khích bạn giải quyết các khoản nợ từ nhỏ đến lớn, sau đó bắt đầu tiết kiệm từ từ và chỉ đầu tư sau khi bạn đã trang trải được những điều cơ bản. 

Những bài học từ cuốn sách “Total Money Makeover”:

  • Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, hãy dành 1.000 đô la vào quỹ khẩn cấp.
  • Bắt đầu trả các khoản nợ của bạn, bắt đầu từ khoản nhỏ nhất.
  • Tăng quỹ khẩn cấp của bạn cho đến khi bạn có ít nhất một khoản dự phòng ba tháng.

 

Sách tài chính hay nhất cho người nghỉ hưu

 

11/ The Automatic Millionaire (Tạm dịch: Triệu phú tự động)

“The Automatic Millionaire” là một kế hoạch từng bước, có thể thực hiện được để xây dựng sự giàu có mà không bị kỷ luật bằng cách dựa vào tỷ lệ phần trăm cố định, các khoản thanh toán nhỏ và giao dịch tự động.

Khi 7 tuổi, David Bach đã được bà ngoại đưa đến McDonald's. Trong bữa trưa, bà nói với anh rằng trên thế giới có ba kiểu người: những người ăn ở McDonald's, những người làm việc ở McDonald's và những người đầu tư vào McDonald's. Sau đó, Bach trở thành phó chủ tịch của Morgan Stanley. Hiện nay, David Bach điều hành một công ty tư vấn và xuất bản sách. 

Những bài học từ cuốn sách “The Automatic Millionaire”

  • Tiết kiệm một ít mỗi ngày sẽ giúp ích rất nhiều.
  • Hãy trả tiền cho bản thân trước để lo cho tương lai tài chính của bạn.
  • Thanh toán tự động cho phép bạn đầu tư một cách có kỷ luật mà không bị kỷ luật.

 

12/ Bẻ khóa bí mật triệu phú

“Bẻ khóa bí mật triệu phú” sẽ chỉ cho bạn những thói quen chi tiêu và tiết kiệm đơn giản giúp bạn kiếm được nhiều tiền trong ngân hàng hơn hầu hết mọi người kiếm được trong đời, đồng thời giúp bạn tránh những sai lầm nghiêm trọng trên con đường đi đến độc lập tài chính.

Stanley và đồng tác giả William Danko đã nghiên cứu những người có thu nhập bình thường và giá trị tài sản ròng cao trong nhiều thập kỷ. Hầu hết mọi người có thể tiết kiệm một nửa thu nhập của họ. Cuốn sách này cho bạn thấy lý do tại sao điều đó đáng để nỗ lực về lâu dài.

Những bài học từ cuốn sách “Bẻ khóa bí mật triệu phú”:

  • Hãy tiết kiệm một cách có trách nhiệm ngay từ thời điểm bạn bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn mức bạn cần để sống.
  • Sử dụng công thức giá trị ròng đơn giản để tính toán xem bạn có đang thiếu tiềm năng tài chính hay không.
  • Tránh việc chi quá nhiều tiền để hỗ trợ người khác để đạt được mục tiêu của bạn.

 

Sách tài chính hay nhất để tự do tài chính

 

13/ Bí mật tư duy triệu phú

“Bí mật tư duy triệu phú” cho thấy thành công tài chính của chúng ta không được quyết định từ khi sinh ra và chỉ cho chúng ta phải làm gì để vượt qua những rào cản tinh thần và tiếp thu những thói quen, suy nghĩ của người giàu.

Sau cuộc hành trình gồm xây dựng, bán, thua lỗ và thất bại tại hơn chục doanh nghiệp, Harv Eker đã phân tích mối quan hệ của chính mình với tiền bạc. Ông nhận ra rằng mình chỉ đang bắt chước các chiến lược tài chính của cha mẹ mình và hầu hết chúng ta cũng vậy. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hóa giải những khía cạnh tai hại của hệ thống đó và thay thế nó bằng tư duy và thói quen tài chính vững chắc.

Những bài học từ cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú”:

  • Bạn có xu hướng sao chép chiến lược thu nhập của cha mẹ một cách tự nhiên.
  • Nếu muốn kiểm soát tài chính của mình, trước tiên bạn phải nhận ra mình là người cầm lái.
  • Đừng coi thường người giàu nếu không bản thân bạn sẽ không bao giờ trở nên giàu có.

 

14/ Người giàu có nhất thành Babylon

“Người giàu có nhất thành Babylon” đưa ra lời khuyên tài chính thông thường mà bạn có thể áp dụng ngày nay, được kể qua những câu chuyện và ngụ ngôn từ thời Babylon cổ đại.

George S. Clason, một người lính, doanh nhân và nhà văn, đã rất thông minh khi xuất bản cuốn sách này vào năm 1926. Thay vì đưa ra những lời khuyên nhàm chán và không đáng tin cậy, ông đã gói gọn những bài học của mình vào những câu chuyện từ người Babylon. Thường được coi là một dân tộc đáng kinh ngạc, họ đã cho George mượn sức mạnh để truyền đạt những bài học này cho chúng ta. 

Những bài học từ cuốn sách “Người giàu có nhất thành Babylon”:

  • Sống dưới mức khả năng của bạn.
  • Học cách may mắn.
  • Đừng bao giờ mắc nợ.

- Trạm Đọc

- Tham khảo Four Minute Books

 

Tags: