12 quy luật giúp cuộc sống bạn thoát khỏi hỗn loạn
12 quy luật giúp cuộc sống bạn thoát khỏi hỗn loạn
Làm thế nào mà cuộc sống lại có quá nhiều điều xấu xa và phiền não đến như vậy? Con người có thể dùng cách nào để né tránh hay vượt qua những đau buồn đó?

Đã có rất nhiều người đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên kể cả trong khoa học, lịch sử hay triết học. Và dù trong lĩnh vực nào thì câu trả lời luôn là chúng ta đã sống chưa đúng cách, chọn sai thái độ cho cuộc sống của mình. Vậy muốn chơi cho đúng luật, sống cho đúng cách, bạn cần hiểu được cách mà cuộc sống đã, đang và sẽ vận hành. Có như vậy mới hòng xoay chuyển được số phận và nắm bắt được hạnh phúc cho mình.

Và nếu không có những luật lệ thì không phải ai khác, bạn sẽ là nô lệ cho chính sự u mê của mình – và không gì có thể giải thoát chúng ta ra khỏi được điều đó. Giáo sư Jordan B. Peterson – nhà tâm lý học tâm sàng nổi tiếng sẽ dẫn dắt bạn vào 12 quy luật cuộc đời mà chắc chắn rằng chưa bao giờ ai nói với bạn trước đó.

Cuốn sách “12 rules for life: An Antidote to Chaos” (tạm dịch: 12 quy luật cuộc đời: Thần dược cho cuộc sống hiện đại) của nhà tâm lý học Jordan B. Peterson cung cấp 12 lời khuyên về cuộc sống thông qua các giai thoại cá nhân, câu chuyện thần thoại, tôn giáo, tâm lý học và các nguyên tắc đạo đức trừu tượng. Bằng cách lấy ví dụ minh họa từ những câu chuyện trong Kinh Thánh, Jordan Peterson đã tài tính biến tác phẩm của mình không đơn giản là liệt kê các quy luật, như cách các luật sư, nhà lập pháp hay các nhà quản lý sẽ làm; mà nó lồng ghép chúng trong một câu chuyện đầy kịch tính, minh họa vì sao chúng ta cần đến chúng, từ đó khiến chúng dễ hiểu hơn.

Các quy luật trong sách thực chất đều là những nội dung đơn giản trong cuộc sống, gia đình và xã hội, nhưng bằng vốn hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu về mảng khoa học hành vi, tác giả đã lập luận một cách thuyết phục lý do vì sao mỗi người chúng ta cần phải có quy tắc trong cuộc sống, Jordan Peterson giải thích được tại sao các quy luật tốt nhất lại không tuyệt đối hạn chế ta, mà thay vào đó sẽ thúc đẩy các mục tiêu của chúng ta, cũng như mang đến một cuộc sống tự do hơn, trọn vẹn hơn.

Mỗi quy luật trong số 12 quy luật của quyển sách này – cùng các bài viết đi kèm với chúng sẽ cung cấp một chỉ dẫn để đạt được nó. Trong quy luật 1: Đứng thẳng và hiên ngang, tác giả đã lấy hành vi của tôm hùm để làm ví dụ cho việc tư thế cơ thể xấu sẽ có tác động hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Tôm hùm có thể thay đổi hành vi của chúng dựa theo hàm lượng serotonin/octopamine. Tôm hùm chiến đấu mọi lúc. Khi một con tôm hùm chiến thắng, hàm lượng serotonin của nó tăng lên tương phản với hàm lượng octopamine. Mặt khác, tôm hùm có lượng serotonin thấp hơn octopamine sẽ được xem là kẻ thua cuộc. 

Một hiệu ứng tương tự cũng được áp dụng cho con người. Ngay khi chúng ta gặp ai đó, chúng ta luôn ngầm đánh giá người đó để xem họ phù hợp với thứ bậc xã hội nào. Khi hàm lượng serotonin giảm, trầm cảm sẽ xuất hiện và cũng là một xu hướng khiến dáng người của bạn bị uốn cong như tôm hùm, khiến bạn dễ bị nhận biết hơn trong mắt người khác khi đi trên đường.

Có thể nói, 12 quy luật cuộc đời là một tác phẩm nổi tiếng nhất của Jordan Peterson cho đến thời điểm hiện tại. Những quy luật của ông đề cập trong cuốn sách đã khai mở nguồn cảm hứng, giúp hàng ngàn thanh niên trên thế giới thức tỉnh giữa sự hỗn loạn của cuộc đời. 

Tags: